Big Tech lần lượt báo cáo thu nhập, chịu áp lực lớn từ thành tựu AI

09:43, 01/08/2024

Một số ông lớn trong ngành công nghệ như Amazon, Apple, Meta và Microsoft đều lần lượt báo cáo kết quả kinh doanh giữa năm. Có lẽ, bằng chứng về lợi nhuận AI là điều được nhà đầu tư quan tâm nhất…

Lợi nhuận AI là điều được nhà đầu tư quan tâm nhất hiện nay.

Trong suốt thời gian vừa qua, cổ phiếu AI không ngừng bay cao khiến nhiều nhà đầu tư hoài nghi liệu Big Tech có thể duy trì phong độ đó trong bao lâu, theo Business Insider.

Tuần trước, các công ty công nghệ - trung tâm của sự bùng nổ AI thế hệ mới, bao gồm Amazon, Apple, Microsoft và Meta, báo cáo kết quả kinh doanh vào thời điểm thị trường tăng điểm mạnh, củng cố niềm tin trước lo ngại đợt giảm điểm sắp diễn ra.

Trong những tuần gần đây, thị trường Hoa Kỳ chịu tổn thất lớn với S&P 500 (chỉ số đại diện cho thị trường chứng khoán Hoa Kỳ) trải qua chuỗi ngày tồi tệ nhất kể từ năm 2022. Nasdaq-100 trong lĩnh vực công nghệ cũng giảm bởi kết quả hàng quý từ Tesla và công ty mẹ Google Alphabet không mấy tốt đẹp, cho thấy còn khá lâu nữa AI mới mang lại lợi nhuận như sự phóng đại.

Tesla đã trì hoãn kế hoạch ra mắt mẫu robotaxis tích hợp AI đến tháng 10 sau khi báo cáo thu nhập ròng giảm 45% xuống còn 1,47 tỷ USD trong quý mới nhất, thấp hơn nhiều so với kỳ vọng của giới phân tích.

Bên cạnh đó, Google báo cáo doanh thu hàng quý tăng 13,5% so với cùng kỳ năm ngoái lên 84,7 tỷ USD. Tuy nhiên, Giám đốc Điều hành Sundar Pichai khiến nhà đầu tư phải nghi ngờ, thực sự bao nhiêu trong số khoản chi tiêu khổng lồ của công ty cho chip AI, trung tâm dữ liệu, v.v. chuyển thành lợi nhuận.

Ngoài Big Tech, đa số công ty công nghệ cũng vật lộn, gặp khó trong việc chứng minh với nhà đầu tư rằng AI sẽ tiếp tục thu hút lượng vốn lớn, gây ảnh hưởng đến động lực tăng trưởng AI.

SỰ PHÓNG ĐẠI CỦA AI ĐANG ĐỐI MẶT VỚI THÁCH THỨC LỚN

Lý do giá cổ phiếu AI duy trì đà tăng khá đơn giản.

Hầu hết công ty trên khắp Thung lũng Silicon dành phần lớn thời gian, nguồn lực và đầu tư vào AI tạo sinh, tuyên bố công nghệ này sẽ thay đổi hoạt động các ngành công nghiệp và cuộc sống con người theo hướng tích cực.

Tháng trước, Giám đốc Điều hành Nvidia Jensen Huang, người sở hữu chip cung cấp năng lượng cho các mô hình ngôn ngữ lớn như ChatGPT, cho biết "AI tạo sinh đang định hình lại một số ngành công nghiệp và mở ra cơ hội cho sự đổi mới và tăng trưởng".

Còn với Apple, khi giới thiệu nền tảng AI - Apple Intelligence, Giám đốc Điều hành Tim Cook mô tả công nghệ như "chương mới của Apple", "thay đổi cách người dùng tương tác, sử dụng sản phẩm Apple và ngược lại".

Kể từ tháng 3, mức tăng của S&P 500 được thúc đẩy bởi Nvidia và các cổ phiếu Big Tech AI "Fab Five", bao gồm Alphabet, Amazon, Apple, Microsoft và Meta.

Một số nhà đầu tư tin tưởng và thừa nhận rằng AI là một công nghệ đắt tiền để phát triển. Chi phí cơ sở hạ tầng và nghiên cứu rất lớn. Báo cáo chi tiêu vốn trong quý của Google tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ lên 13 tỷ USD.

Tuy nhiên, chi tiêu lớn mà không mang lại lợi nhuận thì trong tương lai cũng không thể tồn tại.

Trong trường hợp của Amazon, công ty cần tạo ra tiếng vang tích cực và thể hiện sự chắc chắn xung quanh kế hoạch liên quan đến chip AI của riêng hãng, có tên là Trainium, cũng như cho thấy tốc độ tăng trưởng lĩnh vực kinh doanh đám mây.

Apple đối mặt với ít áp lực hơn từ tác động của Apple Intelligence đối với doanh số iPhone, iPad và Mac vì áp lực sẽ chỉ xuất hiện khi nền tảng AI bắt đầu triển khai vào cuối năm nay.

CEO Mark Zuckerberg của Meta luôn phải đối mặt với loạt câu hỏi về chi tiêu AI, sau khi công ty tăng chi tiêu vốn của năm từ khoảng 37 tỷ USD lên 40 tỷ USD.

Năm nay, cổ phiếu Meta tăng khoảng 16%, khi công ty tiếp tục trình làng một số mô hình AI mới, như Llama 3.1 vào tuần trước. CEO Zuckerberg cho rằng Llama 3.1 sẽ trở thành nền tảng trợ lý AI với người dùng ứng dụng.

Microsoft dưới sự dẫn dắt của Giám đốc Satya Nadella, đã đầu tư hàng tỷ USD vào quan hệ đối tác với OpenAI, cũng đang đối mặt với nhiều câu hỏi xoay quanh cách công cụ AI Copilot hoạt động, cũng như chi phí kinh doanh đám mây. Quý trước, công ty báo cáo kết quả chi tiêu vốn là 14 tỷ USD, tăng từ 11,5 tỷ USD.

Nhiều người kỳ vọng Big Tech sẽ tạo ra lợi nhuận mạnh mẽ trong dài hạn. Theo nghiên cứu mới đây của nhà phân tích Dan Ives, đến từ Wedbush, viết rằng mặc dù đợt bán tháo tuần trước khá "tàn bạo", nhưng đây "không phải là hồi kết của đợt tăng giá cổ phiếu công nghệ". 

Không thể phủ nhận rằng các công ty công nghệ đang chi rất nhiều tiền cho AI. Và nhà đầu tư mong muốn lợi nhuận đến càng sớm càng tốt.

Theo VnEconomy

https://vneconomy.vn/big-tech-lan-luot-bao-cao-thu-nhap-chiu-ap-luc-lon-tu-thanh-tuu-ai.htm