Bill Gates gây quỹ hàng tỷ đô la Mỹ để chống biến đổi khí hậu

17:45, 30/11/2015

Hôm nay 30/11, cựu đồng sáng lập Microsoft Bill Gates sẽ khởi động quỹ công nghệ sạch tại hội nghị biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc ở Paris.

Bill Gates0

Bill Gates sẽ cho ra mắt sáng kiến nghiên cứu và phát triển năng lượng sạch vào ngày khai mạc của hội nghị thượng đỉnh biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc tại Paris trong hôm nay, chính phủ Pháp cho biết.

Gates và một nhóm các nước đang phát triển và phát triển sẽ khởi động Sáng kiến Công nghệ sạch với cam kết sẽ tăng gấp đôi ngân sách nghiên cứu và phát triển công nghệ năng lượng sạch của họ vào năm 2020 và các nhà đầu tư tư nhân sẽ thúc đẩy đầu tư của mình trong lĩnh vực này.

Tiếp cận công nghệ năng lượng sạch sẽ đóng vai trò chủ đạo trong thỏa thuận toàn cầu về chống biến đổi khí hậu. Hơn 190 quốc gia sẽ cùng đám phán về một hiệp ước mới tại Paris từ 30/11 đến 11/12 tại Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 21 của Liên hợp quốc.

Pháp, Hoa Kỳ, Ấn Độ, Hàn Quốc, Indonesia, Ả Rập Xê Út, Úc, Canada và Na Uy cho biết, họ sẽ tham dự hội nghị này, theo nguồn tin trên Reuters. "Tuyên bố của ông Gates cũng khuyến khích các nước khác nên tuân thủ theo", nguồn tin cho biết.

Còn theo lịch trình sự kiện, Bill Gates sẽ cùng Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Pháp Francois Hollande công bố các sáng kiến nói trên vào ngày khai mạc của hội nghị.

Ấn Độ là quốc gia có phát khí thải nhà kính lớn thứ ba thế giới. Vì vậy, việc tiếp cận công nghệ năng lượng sạch sẽ là hoạt động đóng vai trò cốt lõi trong chiến lược quốc gia về chống biến đổi khí hậu.

Ấn Độ lập luận rằng các nước phát triển cần giúp cho các nước nghèo tiếp cận với công nghệ tái tạo năng lượng bằng cách giúp giảm chi phí và loại bỏ các rào cản như quyền sở hữu trí tuệ.

Trên băng ghế dự bị của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc vào hồi tháng chín, Gates đã tham dự cuộc họp song phương tập trung vào việc biến đổi khí hậu giữa Hollande và Modi.

Tổng thống Pháp cho biết, Ấn Độ sẽ là một trong những nước được hưởng lợi nhiều nhất từ sáng kiến mới này.

"Đây là một trong những điểm chính của việc đàm phán: làm thế nào để cải thiện công nghệ sạch và cung cấp cho các nước nghèo tiếp cận công nghệ này", nguồn tin trên Fortune cho biết.

Mùa hè này, Gates đã cam kết chi ra 2 tỷ USD từ tài sản cá nhân của ông trong vòng 5 năm tới để đóng góp cho các hoạt động chống biến đổi khí hậu.

Trong một bài đăng trên blog vào hồi tháng bảy, ông cho biết công nghệ mang tính đột phá hơn về giảm phát thải với chi phí thấp đang rất cần thiết để đóng góp cho việc chống lại biến đổi khí hậu 

Ông còn cho biết, việc thúc đẩy chính phủ tài trợ cho các nghiên cứu và phát triển năng lượng sạch là rất quan trọng để thu hút nguồn đầu tư tư nhân.


TIN LIÊN QUAN