Bill Gates: năng lượng chìa khóa vạn năng cho cuộc sống tương lai

11:26, 28/02/2016

Điều gì tạo nên cuộc cách mạng cho cuộc sống của nhân loại? Trong bức thư gửi học sinh trung, câu trả lời được Bill Gates đưa ra trái ngược với nhiều người.

BG1


Với câu hỏi: “Điều gì tạo nên cuộc cách mạng cho cuộc sống của chúng ta?”, có lẽ nhiều người trong số chúng ta sẽ nghĩ ngay đến internet, y học hiện đại, kỹ thuật công nghệ, di động… nhưng trái với quan điểm của nhiều người, Bill Gates lại cho rằng: “Tôi đã cố gắng tìm lời giải đáp cho câu hỏi vì điều gì đã cải thiện chất lượng sống của chúng ta trong hơn 300 năm qua , từ 1/3 số trẻ em dưới 5 tuổi tử vong – tỉ lệ này giảm xuống còn 10% vào năm 1990 – và bây giờ xuống còn 5%”.

“Và tại sao, xuyên suốt lịch sử nhân loại, số lượng nhân tài chẳng thay đổi, con người cũng chẳng sống lâu hơn bình thường. Vậy thì có điều kì diệu gì đằng sau Cách mạng công nghiệp?”, Gates chia sẻ thêm.

Tóm lại, câu trả lời của Bill Gates là gì?

Trong bức thư thường niên gửi học sinh trung học, năm 2016, Gates bày tỏ: “Trải qua hàng nghìn năm, con người chỉ biết đốt gỗ làm nhiên liệu. Cuộc sống khi ấy nhìn chung đều rất ngắn ngủi và cơ cực. Tuy nhiên, cuộc sống đã đổi khác, tốt hơn và đầy đủ hơn, là khi chúng ta bước đầu sử dụng than làm nhiên liệu trong những năm của thế kỉ 19. Không lâu sau đó, chúng ta đã có đèn điện, tủ lạnh, các tòa nhà chọc trời, thang máy, điều hòa, xe hơi, máy bay và mọi thứ khác tô điểm nên cuộc sống hiện đại này, từ những bài thuốc cứu sống con người và những cuộc đổ bộ lên mặt trăng đến các loại phân bón và những bộ phim hành động siêu anh hùng của Matt Damon.”

Dù cuộc sống của con người hiện đại đã có nhiều bước cải tiến đáng kể so với hàng nghìn năm trước đây nhưng thế giới vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề bất cập mà theo Gates chúng đang đợi các thế hệ trẻ chung tay giải quyết. Hiện tại, thế giới có đến 1,8 triệu người – tương đương 18% dân số toàn cầu đang sống trong tình trạng thiếu điện, hệ thống sưởi, điều hòa hoặc internet.

Và tất cả tựu trung lại, theo Gates, năng lượng sạch chính là chiếc chìa khóa vạn năng mở cánh cửa tươi sáng cho các cải tiến cuộc sống con người theo chiều hướng tích cực.


TIN LIÊN QUAN