Bill Gates: Những quyển sách hay nhất mà tôi đã đọc năm 2015

15:58, 13/12/2015

Rất nhiều sách trong số những quyển sách mà tôi đã đọc trong năm 2015 đều liên quan đến một chủ đề mà tôi đặt tên là "cách thức làm việc".

Billvoisach1

Một số giải thích về thế giới vật chất, như thép và thủy tinh được sử dụng như thế nào, hoặc làm sao để thoát khỏi các căn bệnh chết người. Những quyển sách khác thì cung cấp những hiểu biết chuyên sâu về con người: sở trường và sở đoản của chúng ta, năng lực cho sự tăng trưởng lâu dài của chúng ta, hoặc những điều mà chúng ta coi trọng. Tôi không chủ đích khám phá những chủ đề này, nhưng khi nhìn lại chúng cho tôi thấy có rất nhiều ý nghĩa trong đó, và đó là lý do chính tôi đọc chúng nhằm mục đích tìm hiểu.

Dưới đây là đoạn video ngắn đánh giá về một số cuốn sách hay nhất mà tôi đã đọc trong năm 2015, không theo thứ tự đặc biệt. Tôi hy vọng bạn cũng sẽ tìm thấy được điều gì đó thú vị giống như tôi!



“The Road to Character” của David Brooks

Brooks – chuyên gia bình luận của báo New York Times đã chứng minh rằng các giá trị tương phản giúp tạo động lực cho tất cả chúng ta. Ông lập luận rằng xã hội Mỹ đang làm rất tốt công việc trau dồi "sơ yếu lý lịch" (các đặc điểm dẫn đến sự bình an bên ngoài tâm trí) nhưng đó lại không phải là "phẩm hạnh đáng quý" của chúng ta (những đặc điểm dẫn đến sự bình an nội tâm). 

Brooks đã trích yếu rất nhiều nhân vật lịch sử khác nhau, những hình mẫu tính cách đáng ngưỡng mộ của nhân loại. Và trong số đó, Tướng George Marshall trong Chiến tranh Thế giới II là chân dung đã đặc biệt làm sáng tỏ điều này, theo tôi. 

Thậm chí, nếu sự phân biệt giữa hai loại đức hạnh này không phải lúc nào cũng rõ ràng, thì “The Road to Character” vẫn đọng lại trong tôi rất nhiều suy tư. Nội dung quyển sách là cái nhìn khó chịu nhưng đầy trí tuệ về ý nghĩa của việc sống một cuộc đời tốt đẹp là gì.

“Thing Explainer: Complicated Stuff in Simple Words” của Randall Munroe 

Bộ não đằng sau của XKCD đã giải thích rất nhiều đề tài từ điện thoại thông minh hoạt động như thế nào đến Hiến pháp Hoa Kỳ nói gì chỉ với vỏn vẹn 1.000 từ tiếng Anh thông dụng nhất và biểu đồ theo phong cách đã lên kế hoạch sẵn. 

Đó là một khái niệm tuyệt vời, bởi vì nếu bạn không thể giải thích một điều gì đó thật đơn giản, có nghĩa bạn vẫn chưa thực sự hiểu nó. Tác giả Munroe hiện đang làm việc cho bộ phận robot tại NASA và quyển sách của ông được lắp đầy bởi các lời giải thích và bản vẽ hữu ích về tất cả mọi thứ từ một máy rửa chén cho đến một nhà máy điện hạt nhân. Và câu chuyện cười mà Munroe đưa ra là một câu chuyện có thể gây cười “vỡ bụng”. Đây là một bảng hướng dẫn tuyệt vời cho “những cái đầu đầy tò mò” như tôi.

“Being Nixon: A Man Divided” của Evan Thomas 

Cựu tổng thống Mỹ Richard Nixon thường được miêu tả như một kẻ lừa đảo và một “con buôn” chiến tranh. Nội dung “Being Nixon: A Man Divided” là cái nhìn thật sự mới mẻ và công tâm hơn về trường hợp của ông Nixon mà tác giả kiêm nhà báo Evan Thomas đã viết. 

Thay vì chỉ tập trung vào nhiệm kỳ của tổng thống Nixon, Thomas tiếp cận và cung cấp cho chúng ta cái nhìn sắc bén về nội tâm của người đàn ông vừa tuyệt vời, vừa nhiều sai lầm và đầy mâu thuẫn này. 

“Sustainable Materials With Both Eyes Open” của Julian M. Allwood, Jonathan M. Cullen và nhiều tác giả khác

Chúng ta có thể làm giảm được bao nhiêu lượng khí thải carbon từ việc sản xuất và sử dụng mọi thứ? Theo nhóm tác giả đến từ Đại học Cambridge này, thép và nhôm có thể giúp cắt giảm đến 50% phát thải mà người dân không cần phải hy sinh quá nhiều về điều đó. 

Mặc dù chủ đề này nghe có vẻ “khô như sa mạc”, nhưng các tác giả đã làm cho nó sáng tỏ hơn bằng các hình ảnh minh họa đầy màu sắc và các lập luận thông minh mà vẫn giữ được sự rõ ràng và chặt chẽ. Tôi học được rất nhiều từ cách nhìn nhận một chủ đề quan trọng bằng cái nhìn thận trọng của họ. 

“Eradication: Ridding the World of Diseases Forever?” của Nancy Leys Stepan 

Cuốn sách của Stepan sẽ mang đến cho bạn cái nhìn lạc quan về công việc mà họ đang làm vì mục đích giải thoát loài người khỏi bệnh tật. Mặc dù rất nhiều phương pháp được thử nghiệm bị thất bại, nhưng chúng ta sẽ học được rất nhiều từ thất bại đó. 

Văn phong của Nancy Leys Stepan khá hàn lâm; vì vậy, quyển sách này không hề “dễ nuốt” với những người không có chuyên môn. Nhưng nếu có thể “cảm” được, bạn sẽ nhận thấy rằng chúng ta có thể sử dụng những bài học của quá khứ để dẫn dắt sự nỗ lực trong tương lai nhằm cứu sống nhân loại.

“Mindset: The New Psychology of Success” của Carol S. Dweck

Cuốn sách này đã ảnh hưởng rất lớn đến cách thức hoạt động của quỹ giáo dục hiện nay của chúng tôi. Thông qua các nghiên cứu chuyên sâu và các bài viết đầy hấp dẫn, Dweck đã làm sáng tỏ một điều rằng niềm tin của chúng ta sẽ quyết định khả năng của chúng ta và tác động rất lớn đến cách chúng ta học tập cũng như cách chúng ta sống. 

Giá trị mà cuốn sách mang lại là một cách thức giáo dục tiến bộ, đi xa hơn các cách giáo dục mà thế giới đang áp dụng. Tuy nhiên, quyển sách này có vẻ liên quan nhiều đến giới doanh nhân hơn là dành cho đại trà, và cũng dành cho các bậc phụ huynh muốn nuôi dạy con cái họ phát triển một cách mạnh mẽ khi phải đối mặt với các thách thức.

Cuối cùng là cuốn sách “The Vital Question” của Nick Lane. Chắc chắn cuốn sách này rất xứng đáng nằm trong danh sách những quyển sách hay mà tôi đã đọc, nhưng hiện tại tôi không có thời gian để mô tả chi tiết nó xứng đáng như thế nào. 

Cuốn sách này đưa ra một câu hỏi khá thú vị về nguồn gốc của sự sống. Tôi yêu thích quyển sách này rất nhiều và tôi đã ngay lập tức mua tất cả các cuốn sách khác mà Lane đã viết. 



 


TIN LIÊN QUAN