Bill Gates tổng kết 6 điều tốt nhất đã xảy ra năm 2015

14:09, 29/12/2015

Bill Gates vừa cho công bố danh sách các tin tức khả quan nhất của năm 2015 trên blog của ông. Hãy xem và chia sẻ quan điểm của bạn.

bill gates best news 2015

Cũng như mọi năm, Bill Gates đều công bố danh sách các tin tốt lành của năm trên trang web GatesNotes của mình. Gates viết rằng dù cho đó là khoảng thời gian khó khăn để cảm thấy lạc quan về tương lai, thì một vài điều tuyệt vời vẫn có thể xảy ra. 

"Suốt ba năm qua, tôi thường kết thúc một năm bằng cách chia sẻ một danh sách ngắn về các câu chuyện tích cực mà có thể bạn đã bỏ lỡ", với mong muốn bạn đọc có được tâm trạng vui vẻ cho kỳ nghỉ Giáng sinh và năm mới vui vẻ. 

Hãy cùng xem qua về 6 điều tốt nhất đã xảy ra trong năm 2015, theo Bill Gates:

6. Mỹ là khu vực đầu tiên loại bỏ rubella

Các tổ chức y tế đã xác nhận rằng Mỹ là khu vực đầu tiên trên thế giới loại bỏ được rubella đặc hữu. Đây là kết quả của chiến dịch tiêm chủng kéo dài suốt 15 năm qua. Căn bệnh được xem như bệnh sởi của Đức, nguyên nhân dẫn đến cái chết và gây ra dị tật bẩm sinh trong thời kỳ mang thai.

Gates Foundation đã đóng góp bằng cách phát triển vắc-xin sởi giá rẻ hơn.

5. Ngân hàng di động tăng trưởng mạnh mẽ

Nhấn mạnh về tầm quan trọng của ngân hàng di động, Bill Gates đã gọi nó là một trong những công cụ tốt nhất để xóa đói giảm nghèo. Trong khi hơn 2 tỷ người không được tiếp cận các dịch vụ ngân hàng để tiết kiệm và đầu tư, ngân hàng di động đang thay đổi bối cảnh.

"Một báo cáo mới của các học giả tại Viện Brookings cho thấy rằng các nước đang thực hiện cam kết quốc gia về tài chính và hỗ trợ ngân hàng di động đạt được tỷ trọng đề ra. Kenya là một ví dụ điển hình về những gì có thể xảy ra. Hiện nay, quốc gia này có 75% người trưởng thành đều có tài khoản tại ngân hàng hay tài khoản nhà cung cấp tiền di động, tăng lên từ 42% trong năm 2011. Các quốc gia khác cũng đang đạt được các bước tiến lớn như Kenya, Brazil, Rwanda, Tanzania, Bangladesh và Ấn Độ, Bill Gates viết.

4. Dự bị cao đẳng SAT được miễn phí

SAT thành lập công ty hợp tác với Khan Academy để ra mắt một cổng thông tin học miễn phí cho sinh viên đang chuẩn bị cho SAT hoặc PSAT. Các công cụ học trực tuyến có rất nhiều video và bài học tương tác.

3. Giải thưởng Nobel cho các nhà nghiên cứu chống lại căn bệnh của sự nghèo khổ 

Giải thưởng Nobel năm nay về Sinh lý và Y học được trao cho William C. Campbell của Hoa Kỳ và Satoshi Omura Nhật Bản về việc sản xuất thuốc Ivermectin để chống lại một loạt các bệnh do ký sinh trùng. Còn Tu Youyou của Trung Quốc thì được trao giải thưởng cho việc phát triển Artemisinin để chống bệnh sốt rét.

2. Luận cứ của Neil deGrasse Tyson nhận được sự ủng hộ của giới khoa học

Nhà thiên văn học nổi tiếng Neil deGrasse Tyson đã chấp nhận giải thưởng danh giá nhất giới khoa học của National Academy vào tháng tư. Gates đã đưa sự kiện nổi bật này vào danh sách của ông cùng với bài phát biểu tuyệt vời của Neil. Bill Gates cho rằng đó là luận cứ tốt nhất hơn bao giờ hết đảm bảo vai trò của khoa học trong hoạch định chính sách.



1. Không có thêm trường hợp bại liệt mới ở châu Phi

"Vào ngày 24/7, Nigeria đã đánh dấu một năm trọn vẹn không phát sinh dù chỉ một trường hợp duy nhất về bệnh bại liệt tại địa phương", Bill Gates cho biết. Nigeria là quốc gia cuối cùng ở châu Phi ngăn chặn được sự lây lan của bệnh bại liệt.

"Khi chiến dịch toàn cầu loại bỏ bệnh bại liệt bắt đầu vào năm 1988, bệnh bại liệt đang là căn bệnh khá phổ biến ở 125 quốc gia vào thời điểm đó. Danh sách này hiện đã giảm xuống chỉ còn hai quốc gia: Afghanistan và Pakistan. Chúng tôi đang nỗ lực hơn 99% cho điều này. Tôi tin rằng chúng ta có thể sớm hoàn thành được nhiệm vụ này", Gates chia sẻ.




TIN LIÊN QUAN