“Bình dân hóa” hội nghị truyền hình

00:00, 08/02/2011

Ngày 27/4/2008, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng lần đầu tiên tiến hành giao ban trực tuyến để đánh giá tình hình thực hiện kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và đảm bảo an sinh xã hội. Cuộc giao ban trực tuyến được thực hiện tại 8 điểm cầu là Hà Nội, TP.HCM, Nghệ An, Hải Phòng, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Đắc Lắc và Cần Thơ.

Hiệu quả từ thực tế

Bước đi tiên phong của Chính phủ tạo ra hiệu ứng dây chuyền ở các chính quyền địa phương và bộ ngành. Ngày 27/6/2008, Bộ trưởng Bộ TT&TT Lê Doãn Hợp đã chủ trì Hội nghị giao ban trực tuyến toàn quốc lần đầu tiên với 64 Sở TT&TT diễn ra tại 7 điểm: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ, Nghệ An, Lào Cao, Đắk Lắk. Tiếp đó, các Sở TT&TT cũng hỗ trợ triển khai ứng dụng hội nghị truyền hình vào công tác quản lý của tỉnh.

Theo ông Quách Tuấn Ngọc, Cục trưởng Cục CNTT (Bộ GD-ĐT), lãnh đạo Bộ GD-ĐT chỉ thị giảm 50% số lượng cuộc họp truyền thống để chuyển sang họp trực tuyến qua Internet. Trên thực tế, Bộ GD-ĐT đã tiến hành giao ban trực tuyến từ năm 2004. Ông Ngọc cho biết, một cuộc họp với số lượng 1.000 người, trong đó có 300 người ở xa đến sẽ tiết kiệm được hàng tỉ đồng nếu làm trực tuyến. Và có đến 70-80% các cuộc họp hiện nay có thể chuyển sang hình thức hội nghị truyền hình qua mạng.

Tiện ích nhiều hiệu quả lớn

Hội nghị truyền hình mang lại nhiều tiện ích thiết thực cho các tổ chức, doanh nghiệp. Nó không chỉ giúp tiết kiệm chi phí, thời gian mà còn nâng cao văn hóa doanh nghiệp.
Tuy nhiên, để có một hệ thống hội nghị truyền hình tốt là không đơn giản. Nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: giải pháp, thiết bị, nhà cung cấp dịch vụ mạng,... mà những chi phí này hiện nay vẫn ở mức cao. Do đó các tổ chức, doanh nghiệp cần tìm hiểu và lựa chọn kỹ để áp dụng phù hợp với nhu cầu của mình.

Những công nghệ mới trong lĩnh vực IP đã tạo ra bước đột phá, giúp giảm thiểu mọi chi phí. Với một mạng hội tụ trên nền Internet (IP), hội nghị truyền hình giá rẻ sẽ giúp khái niệm truyền thông hợp nhất trở thành sự thực. IP hứa hẹn mang lại chi phí thấp hơn, quản lý dễ dàng hơn, điều khiển và kiểm soát từ xa, các cuộc gọi băng thông cao hơn cho phép âm thanh và video chất lượng cao và tích hợp thành các luồng thông tin hợp nhất. Người xem video chuyển mạch từ ISDN sang IP có thể tiết kiệm từ 40% đến 50% chi phí ngay sau khi được triển khai.

Với chi phí bảo dưỡng, các yêu cầu về tài nguyên, cấu hình và thiết lập thấp hơn, các nhà quản trị mạng có thể quản lý từ xa hội nghị truyền hình tại bất kỳ đâu, tăng độ tin cậy và hiệu năng hệ thống. Video qua IP cũng giúp giảm chi phí và thời gian dành để đào tạo nhân viên và người dùng đầu cuối và mở rộng các sáng kiến chiến lược của nhân viên.

Nhiều hãng CNTT lớn trên thế giới đã tích hợp ứng dụng hội nghị truyền hình qua IP vào các giải pháp đa năng của mình.

Giao diện lớp ngoài đơn giản và thân thiện, giống như cửa sổ chat Yahoo hoặc Skype, Microsoft Lync là thế hệ sản phẩm cho phép kết nối người dùng theo những phương thức mới. Nó tích hợp tính năng hội nghị truyền hình qua IP có hỗ trợ âm thanh và video chất lượng cao.

Hội nghị truyền hình bằng Lync 2010 cho hình ảnh và âm thanh khá “nuột” với máy tính xách tay và đường truyền Internet thông thường trong tòa nhà. Nó còn có tính năng ghi lại toàn bộ thông tin cuộc họp, cả hình ảnh và âm thanh, sắp xếp lưu vào kho dữ liệu để dùng đến khi cần.

Ra đời trước Lync của Microsoft, IBM Lotusphere của hãng IBM cung cấp ứng dụng “Click-to-Conference” với phần mềm hội nghị trực tuyến Sametime 8.5. Các cuộc họp trực tuyến qua IP được hỗ trợ âm thanh và video chất lượng cao làm cho truyền thông hợp nhất hiệu quả hơn. Dễ dàng mời tham gia một cuộc họp bằng cách kéo tên từ danh sách liên lạc nhắn tin nhanh và thả vào cuộc họp. Ứng dụng này luôn trong trạng thái sẵn sàng. Với các cuộc họp kín, hạn chế đối tượng tham gia, hệ thống sẽ có mật khẩu cung cấp riêng cho những người được dự họp.

Dịch vụ Mega E-Meeting của VNPT

Về cơ bản, Mega E-Meeting đảm bảo cung cấp đầy đủ các tính năng hỗ trợ việc tổ chức hội nghị truyền hình, hội thảo từ xa, như: Truyền hình hội nghị (Video Voice), Trình diễn và xử lý dữ liệu tức thời, Quảng bá ứng dụng theo thời gian thực, Truyền số liệu, Massaging, Ký duyệt trực tuyến, Ghi hình, Mã hóa dữ liệu theo chuẩn Quốc Gia (tùy chọn)… Nhưng các chức năng, tác vụ được thiết kế thân thiện dễ sử dụng hơn, có thể coi đây là một giải pháp công nghệ thuần Việt, gần gũi với người dùng hơn cả so với các giải pháp của các hãng hay nhà cung cấp khác tại Việt Nam (phần lớn là của nước ngoài như Cisco, Nokia Siemens Networks…).

Sử dụng Mega E-Meeting không mất đầu tư ban đầu, và việc đăng ký sử dụng cũng hết sức đơn giản, chỉ cần một tin nhắn. Chỉ cần thuê bao dịch vụ tại nhà cung cấp theo nhu cầu sử dụng, triển khai nhanh chóng, đơn giản. Sử dụng được ngay trên đường truyền chi phí thấp. Có thể sử dụng ngay các thiết bị cuối sẵn có: PC/Laptop, màn hình plasma/máy chiếu, loa,… Tuy nhiên, cần lưu ý những yêu cầu cơ bản để việc sử dụng dịch vụ được hiệu quả như: Cần đường truyền Internet. Thiết bị hội nghị: máy tính cá nhân, laptop. Bộ MegaMeeting client kit: Camera Logitech pro5000, Headphone Altec Lansing (khử tiếng vọng). Để biết thêm thông tin chi tiết về Mega E-Meeting, tham khảo tại địa chỉ: www.megaemeeting.vn, www.vdc.com.vn.  

Hiện nay, Internet đã trở nên phổ biến, chất lượng đường truyền tốt hơn trước rất nhiều. Chỉ cần thêm một webcam, microphone vào máy PC, mọi người có thể trò chuyện và nhận thấy những thay đổi của nhau. Với phần mềm hỗ trợ Video chat miễn phí, những người xa nhà vẫn có thể ngồi cùng mâm cơm với gia đình, cùng nâng cốc chúc mừng một năm mới an lành. Đó cũng là một dạng hội nghị truyền hình nhưng có thêm hơi ấm của niềm hạnh phúc.

Bảng giá tham khảo (áp dụng từ ngày 01/06/2010):

Bảng giá dịch vụ phòng họp trực tuyến trọn gói

Khoảng đăng ký

Cước trọn gói (VND/tháng/1 điểm)

Từ 1 đến 3 điểm

1.200.000

Từ 4 đến 10 điểm

1.000.000

Từ 11 đến 30 điểm

800.000

Trên 31 điểm

700.000

Bảng giá dịch vụ phòng họp trực tuyến theo lưu lượng

Khoảng đăng ký

Cước thuê bao (VND/tháng/1 điểm)

Cước phát sinh (VND/phút)

Mức cước tối đa (VND/tháng/1 điểm)

Từ 1 đến 3 điểm

300.000

1.500

1.800.000

Từ 4 đến 10 điểm

270.000

1.500

1.600.000

Từ 11 đến 30 điểm

250.000

1.500

1.300.000

Trên 31 điểm

230.000

1.500

1.200.000


Vân Ngọc
TIN LIÊN QUAN