Bình Dương ra mắt Trạm y tế lưu động trong doanh nghiệp đầu tiên

12:31, 17/09/2021

Trạm y tế lưu động trong doanh nghiệp được Trung tâm y tế thị xã trang bị đầy đủ bình oxy, các túi thuốc cho F0. Đặc biệt, trạm y tế lưu động được trang bị phần mềm phản lý truy vết COVID-19.

Sáng 17/9, tỉnh Bình Dương tổ chức lễ công bố quyết định và ra mắt Trạm y tế lưu động trong doanh nghiệp – Trạm số 01 tại thị xã Tân Uyên, phường Hội Nghĩa, thị xã Tân Uyên, Bình Dương.

Theo bác sĩ chuyên khoa II Huỳnh Minh Chín – Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Tân Uyên, đây là Trạm y tế lưu động trong doanh nghiệp đầu tiên của thị xã cũng như của tỉnh Bình Dương. Thông qua mô hình, các cơ sở y tế tư nhân cùng chung tay với cơ sở y tế công, hỗ trợ công tác phòng, chống dịch và các công việc liên quan đến y tế cho doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp trên địa bàn thị xã Tân Uyên.

Bình Dương tổ chức lễ công bố quyết định và ra mắt Trạm y tế lưu động trong doanh nghiệp.

Trạm y tế lưu động trong doanh nghiệp được Trung tâm y tế thị xã trang bị đầy đủ bình oxy, thuốc kháng đông đường tiêm, đường uống, thuốc Corticoid và các túi thuốc cho F0 không triệu chứng và có triệu chứng. Đặc biệt, trạm y tế lưu động được trang bị phần mềm phản lý truy vết COVID-19.

Ông Nguyễn Hồng Chương - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Dương cho biết, theo quy định hiện nay, trong các khu, cụm công nghiệp, mỗi doanh nghiệp có 500 công nhân trở lên phải có nhân viên y tế và từ 1.000 trở lên phải có phòng, trạm y tế. Trên địa bàn tỉnh Bình Dương, các công ty đang hoạt động tương đối tốt. Thời gian tới, ngành sẽ triển khai thêm nhiệm vụ cho các phòng, trạm y tế tại công ty phải xây dựng kịch bản khi có COVID-19 xảy ra; mỗi đơn vị phải có thiết bị và phương tiện tổ chức cấp cứu.

Ngoài ra, tỉnh tăng cường phát triển các trạm y tế lưu động trong khu công nghiệp và cụm công nghiệp theo phương thức xã hội hóa. Các doanh nghiệp phải đảm bảo chăm sóc sức khỏe ban đầu, khám chữa bệnh cho công nhân; tổ chức quản lý, xét nghiệm, khoanh vùng xử lý những F0 phát hiện trong khu công nghiệp để khi có ca mắc COVID-19 xảy ra không phải đóng cửa doanh nghiệp mà vẫn có thể tự bóc tách, chữa trị, tiếp tục hoạt động bình thường.

Theo Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TX.Tân Uyên, trong thời gian tới sẽ thí điểm thêm 3 trạm y tế lưu động ở 3 doanh nghiệp khác với số lượng đáp ứng nhu chăm sóc sức khỏe cho 8.000-10.000 công nhân lao động.  Tiến tới mở rộng mô hình tại các doanh nghiệp có nguy cơ cao về lây nhiễm dịch bệnh trên địa bàn thị xã.

Ông Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương thăm cơ sở vật chất Trạm Y tế lưu động trong doanh nghiệp số 1.

Ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương đánh giá cao việc thành lập trạm y tế lưu động tại doanh nghiệp góp phần chăm lo sức khỏe cho người dân, người lao động trên địa bàn. 

Đây là mô hình mới đầu tiên của tỉnh Bìnnh Dương và cả nước, ông Nguyễn Văn Lợi, đề nghị chính quyền, ngành y tế địa phương cần quan tâm theo dõi chỉ đạo, hỗ trợ trên tinh thần vừa hoạt động vừa rút kinh nghiệm để hoàn thiện đáp ứng được yêu cầu phòng ,chống dịch trong điều kiện bình thường mới.

Đến nay, tỉnh Bình Dương đã thành lập 27 trạm y tế lưu động tại 15 phường đang thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg, trong đó thành phố Thuận An  có 15 trạm, Dĩ An 4 trạm, thị xã Tân Uyên 8 trạm.

Tỉnh sẽ tiếp tục bố trí các trạm y tế lưu động phù hợp tại các địa phương “vùng đỏ”, “vùng xanh”, tại các khu, cụm công nghiệp gắn với trang bị đầy đủ về phương tiện, nhân lực, vật tư y tế, bình oxy và các loại thuốc điều trị cần thiết… đảm bảo người dân, công nhân lao động được tiếp cận y tế mọi lúc, mọi nơi một cách nhanh nhất.

Dự kiến, đến ngày 15/10/2021 sẽ hoàn thành việc bố trí các trạm y tế lưu động tại khu, cụm công nghiệp.

Phương Mai (T/h)