Bkav “học lỏm” bí quyết tiếp thị của Xiaomi áp dụng cho Bphone?

15:36, 30/05/2015

(Telecom&IT) - Sự ra mắt đình đám của Bphone cùng những phát biểu gấy sốc của CEO BKAV trong những ngày qua khiến nhiều người liên tưởng đến thương hiệu điện thoại thông...


Trong khi Lei Jun, CEO của Xiaomi tuyên bố “đây là sản phẩm chất lượng và niềm tự hào của người Trung Quốc”, thì Nguyễn Tử Quảng, CEO của BKAV lại thốt lên “không thể tin nổi”, “hàng đầu thế giới”, “nhất thế giới”…

Niềm tự hào dân tộc và mức độ “khiêm tốn” của hai kiểu tuyên bố tuy khác nhau, nhưng có vẻ lại giống nhau về mặt chiến lược tiếp thị vì cả hai đều chọn iPhone và Samsung làm mục tiêu đối chiếu. Có thể nhận định rằng Bkav đang tham khảo các bí quyết tiếp thị của Xiaomi để tự đúc rút ra cho Bphone. 

1. “Nốc ao” đối thủ đáng gờm không phải là điều đơn giản

Cạnh tranh về giá không phải là chiến lược cốt lõi mà Xiaomi lựa chọn vì điện thoại của họ có thể rẻ hơn iPhone của Apple, và Galaxy của Samsung, nhưng không phải là rẻ nhất trên thị trường so với hàng trăm loại điện thoại thông minh “Made in China” phần lớn đều kém chất lượng. Về cơ bản, điện thoại của Xiaomi là những bản sao chép từ iPhone của Apple và Galaxy của Samsung với chất lượng tốt hơn so với số đông sản phẩm nội địa “Made in China” khác.

Với hàng tính năng nổi trội về chất lượng như vỏ điện thoại mạnh mẽ, màn hình chất lượng cao, pin hợp lý… cùng giá thành hợp lý, Xiaomi đã ghi được dấu ấn trên bản đồ thị trường điện thoại thông minh trong nước và có tầm ảnh hưởng ra cả thị trường nước ngoài.

Thêm vào đó, hệ điều hành MIUI được xây dựng trên cơ sở OS Android đã giúp người dùng Xiaomi có thêm nhiều ứng dụng thú vị và nhiều sự lựa chọn. Mặc dù là một “tuyệt tác” công nghệ khác biệt nhưng các sản phẩm của  Xiaomi cũng không thể là cú “nốc ao” các đối thủ đáng gờm như iPhone của Apple và Galaxy của Samsung.

2. Trả ít ban đầu, trả nhiều lúc sau

Được bán ra với giá rẻ gần với giá sản xuất nhưng Xiaomi cũng có những bước đi riêng rất khác biệt vì họ nhận thấy chiến lược giá rẻ không phải là một chiến lược lâu dài và bền vững. Mặc dù Xiaomi liên tục được so sánh với Iphone, đặc biệt là nhà sáng lập Lei Jun cũng có phong cách và uy tín tạo được nguồn cảm hứng như Steve Jobs, nhưng nó vẫn được bán với giá rẻ hơn Iphone.

Cụ thể, Xiaomi nhắm vào việc khai thác doanh số từ các ứng dụng gia tăng sau mỗi lần các kỹ sư của họ tương tác với người tiêu dùng để tìm ra sự hữu ích của các ứng dụng. Do đó, chúng ta rất dễ dàng nhìn thấy có rất nhiều ứng dụng mới xuất hiện trên mạng xã hội của Xiaomi. Điều này cho thấy khách hàng của Xiaomi liên tục phải trả thêm tiền cho các ứng dụng và dịch vụ gia tăng mặc dù ban đầu họ chỉ trả rất ít để mua thiết bị.

3. Chiếm lĩnh trọn vẹn thị trường trong nước

Mặc dù có nhiều tin đồn, Xiaomi đang lên kế hoạch ráo riết cho các hoạt động thâm nhập thị trường Bắc Mỹ hay châu Âu, nhưng thực tế 97% lượng sản phẩm của họ đều được tiêu thụ tại thị trường Trung Quốc.

Có vẻ như Xiaomi không vội vàng xâm nhập các thị trường mà Apple và Samsung đang “làm mưa, làm gió”, nơi đang diễn ra cáo buộc nguy cơ an ninh mạng từ Xiaomi mà mục tiêu là chiếm lĩnh trọn vẹn thị trường nội địa, tiếp đến là thị trường Đông Nam Á và các quốc gia không khối BRIC. Mới đây, cựu giám đốc điều hành Google, Hugo Barra cũng đã gia nhập vào hàng ngũ lãnh đạo của Xiaomi.

4. Tận dụng sức mạnh của truyền miệng

Trước khi tung ra sản phẩm, Xiaomi đều rất thành công trong việc tạo ra sự tò mò cho toàn xã hội với hàng loạt tin đồn truyền miệng và trên các bài viết về Xiaomi ngập tràn trên các trang tin mạng cũng như mạng xã hội.

Còn khi tung ra sản phẩm, họ thực hiện các chiến dịch “bán hàng chớp nhoáng” một số lượng sản phẩm hạn chế trong một thời gian nhất định để tạo ra sự khan hiếm của thị trường. Sức mạnh của truyền miệng đã giúp Xiaomi thăng hoa.

5. Tận dụng triệt để mạng truyền thông xã hội

Xiaomi luôn chủ động và tích cực xây dựng số lượng lớn người hâm mộ trên các diễn đàn cũng như mạng xã hội. Các kỹ sư của họ luôn được khuyến khích dành thời gian để trao đổi, tương tác về tính năng kỹ thuật hay các ứng dụng với khách hàng. Chính vì vậy, lực lượng người hâm mộ của Xiaomi – MiFans lại trở thành các tín đồ truyền bá cho họ.

6. Xây dựng thành công thương hiệu cá nhân của CEO Lei Jun với hình ảnh “Steve Jobs của Trung Quốc”

Điều cuối cùng và cũng rất quan trọng đối với chiến dịch tiếp thị Xiaomi, đó chính là hình ảnh của CEO Lei Jun. Ông đã hoàn thành xuất sắc vai trò của mình với một hình ảnh luôn gợi sự liên tưởng đến Steve Jobs của Apple, người luôn tạo ra nguồn cảm hứng và ấn tượng đặc biệt đối với người yêu công nghệ và giới trẻ. 
TIN LIÊN QUAN