BlackBerry bị “đá” văng ra khỏi Pakistan

10:17, 02/12/2015

BlackBerry sẽ bị “tống cổ” ra khỏi Pakistan sau khi công ty này từ chối truy cập thông tin cá nhân khách hàng theo chỉ thị từ chính phủ Pakistan.

BlackBerry1

Pakistan đã đưa ra hạn chót cho việc BlackBerry phải rời khỏi lãnh thổ Pakistan vào ngày 30/12/2015, công ty cho biết trong một bài blog vào hôm qua (1/12/2015).

Vào hồi tháng 7/2015, Pakistan đã yêu cầu BlackBerry cung cấp cho chính phủ quyền truy cập vào tất cả lưu lượng được mã hoá trong các máy chủ của công ty. Và BlackBerry đã thẳng thừng từ chối mệnh lệnh này.

"Chúng tôi rất tiếc nuối khi phải rời khỏi thị trường quan trọng này cùng các khách hàng giá trị của chúng tôi, nhưng ở lại Pakistan có nghĩa chúng tôi sẽ đánh mất cam kết của mình về việc bảo vệ sự riêng tư của người dùng", Marty Beard, Giám đốc điều hành của BlackBerry cho biết trong các bài blog. "Đó là một sự thỏa hiệp, và chúng tôi không sẵn sàng để thực hiện."

Beard lưu ý rằng BlackBerry sẽ không thực thi bất kì sự ép buộc nào về mặt pháp luật liên quan đến yêu cầu truy cập trái phép vào các tin nhắn bảo mật vì điều đó làm ảnh hưởng đến an toàn cho công chúng. Tuy nhiên, ông cho biết Pakistan đã tìm một "cửa sau" khác để xâm phạm vào các máy chủ của BlackBerry bằng cách ra lệnh tiếp cận thông tin của khách hàng.

BlackBerry tuyên bố sẽ không bao giờ chấp thuận các kiểu chỉ thị ép buộc như vậy ở bất cứ quốc gia nào trong lịch sử hoạt động của mình.

Trước đó, BlackBerry cũng đã phải chịu đựng một năm dài chiến đấu với chính phủ Ấn Độ về vấn đề tương tự vào năm 2011. Ban đầu, BlackBerry từ chối cung cấp bất kỳ dữ liệu khách hàng nào cho chính phủ Ấn Độ, nhưng cuối cùng, để xoa dịu tình hình, vào năm 2013 BlackBerry đã bàn giao quyền truy cập vào tin nhắn và email BlackBerry Messenger (BBM) của người tiêu dùng. Nhưng công ty không bao giờ bàn giao email và tin nhắn BlackBerry Enterprise Service (BES) được sử dụng bởi khách hàng doanh nghiệp, chính phủ và nhân viên quân sự siêu an toàn của mình. 

Việc Pakistan chấm dứt hoạt động của BlackBerry có nghĩa BlackBerry sẽ không hoạt động máy chủ ở Pakistan hoặc không cung cấp dịch vụ cho người dân Pakistan. Các khách hàng BlackBerry sống và hoạt động bên ngoài Pakistan sẽ vẫn có thể truy cập tin nhắn của họ khi đến thăm đất nước Pakistan, vì dữ liệu của họ được lưu trữ trong các máy chủ ở nơi khác.


TIN LIÊN QUAN