Blaster X-Fi Titanium HD - Nâng cao đẳng cấp nghe nhạc

11:00, 24/04/2011

Nếu bạn đang tìm cách cải thiện chất lượng âm thanh của máy tính thì Sound Blaster X-Fi Titanium HD sẽ là lựa chọn tuyệt vời nhất đáp ứng đôi tai khó tính của các tín đồ âm nhạc.

Ưu điểm: Âm thanh tuyệt vời. Bộ chuyển tín hiệu số sang analog DAC 24-bit chất lượng cao. Có ngõ vào/xuất RCA riêng biệt.

Hạn chế: Không có ngõ xuất analog đa kênh. Các kết nối số chia sẻ cùng một ngõ vào stereo analog. “Thừa” tính năng THX.

Giá tham khảo: 305USD

Trong khi thị trường đầy rẫy các loại card tích hợp sẵn dành cho chơi game và nghe nhạc trên máy tính, người ta khó tìm thấy những tên tuổi riêng biệt có chất lượng vượt trội dành cho các đôi tai khó tính. Thực ra, việc này cũng có lý do của chúng. Bạn không thể biến một chiếc máy tính thành cỗ máy hi-fi thực thụ. Thêm vào đó, trong một ngành công nghiệp chỉ chú trọng tới tốc độ và hiệu suất như máy tính, người ta ít thấy những lý do thuyết phục để các nhà sản xuất phải tập trung vào việc nâng cao chất lượng âm thanh của cỗ máy điện toán này.

Không giống card đồ họa, card âm thanh có vẻ “chìm” hơn và ít được người dùng để mắt tới hơn, một phần cũng do tính đặc thù, và phần còn lại do người ta thường đánh đồng chất lượng các chủng loại card âm thanh với nhau. Thế nhưng ít ra có Creative không đồng tình với quan điểm này. Điều đó giúp thôi thúc hãng cho ra đời mẫu card âm thanh Blaster X-Fi Titanium HD chất lượng cao hơn hẳn.

Blaster X-Fi Titanium HD được sản xuất bởi bộ phận E-mu của Creative. Bộ phận này có rất nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực âm thanh chuyên nghiệp, và từng đóng góp nhiều công nghệ cho các dòng sản phẩm card âm thanh cao cấp của Creative. Và X-Fi Titanium HD chính là một trong số những sản phẩm điển hình.

Cũng giống Auzentech và Asus vốn đã có những dòng card chuyên nghiệp trên thị trường, Creative rất muốn tạo cho mình dấu ấn riêng, nhất là trong lĩnh vực card sound dành cho game thủ. Titanium HD có nhiều khả năng tùy biến, chẳng hạn như khả năng chuyển đổi khuếch đại hoạt động (op-amps) cho phép người dùng trải nghiệm các âm thanh khác nhau, tuy nhiên đây vẫn chưa phải là điểm hấp dẫn nhất về mẫu card âm thanh này.

Titanium HD là card PCI Express x1 cao cấp có những tính năng thân thiện với rạp hát tại nhà và các thiết bị âm thanh tại gia khác. Titanium HD có bộ chuyển tín hiệu số sang analog DAC 24-bit chất lượng cao và là card âm thanh đầu tiên có chuẩn THX TruStudio PC nhằm mang lại chất lượng âm thanh trực tiếp tuyệt nhất cho máy tính. Nếu bạn định sử dụng chiếc card sound này cho hệ thống PC rạp hát hoặc cho bộ thu phát studio thì sẽ cảm thấy thú vị với việc nó có 2 ngõ RCA riêng rẽ (một ra và một vào). Titanium HD còn có ngõ vào và ngõ xuất quang chia sẻ với ngõ vào RCA. Ngoài ra, card còn có khe cắm headphone và microphone 3.5mm.

 
Titanium HD kết nối với máy tính thông qua cổng PCIe. Card vẫn sử dụng bộ xử lý âm thanh EMU20K2 và dung lượng RAM 16MB vốn đã có trên dòng card âm thanh của Creative trong vòng 2 năm trở lại đây. Titanium HD cũng hỗ trợ DTS Connect và Dolby Digital Live để cho chất lượng âm thanh cao hơn.
 
Thử nghiệm cùng với âm thanh HD on-board của bo mạch AMD (chipset Realtek ALC1200) và trình phát nhạc Marantz NA7004 cao cấp, Titanium HD cho nhiều trải nghiệm thú vị. Âm thanh được tái tạo khá tốt, các phát âm đều rõ ràng và có chất lượng khác biệt. Khi phát Marantz NA7004 sử dụng ngõ vào USB chất lượng cao, Titanium HD cho âm thanh sắc nét và hoàn toàn có thể đóng vai trò là trung tâm của hệ thống PC giải trí số. Chơi game và xem phim cũng rất tốt với Titanium HD. Những tiếng nổ và phát âm được tái tại rõ ràng thông qua headphone và loa. Nếu bạn có ý định tự thu âm bài hát thì có thể sử dụng ngõ vào RCA rồi kết nối với bộ trộn (mixer) để thực hiện.
 
Tuy nhiên, Titanium HD cũng có những yếu điểm nhất định. Nếu bạn đã có âm thanh on-board khá “ngon” trên máy tính (chẳng hạn sử dụng Audio HD của Intel) thì ít có lý do nâng cấp lên card này. Nhưng nếu bạn là nhạc sĩ hoặc có khả năng tự chọn cho mình các op-amps riêng thì Creative X-Fi Titanium HD sẽ là khởi đầu không thể tốt hơn.
 
Giá của Titanium HD khá đắt, và đó cũng là lý do khiến người dùng cảm thấy lưỡng lự khi muốn nâng cấp. Trên thị trường hiện nay có nhiều mẫu card âm thanh hi-fi chất lượng ngang hàng nhưng giá lại “mềm” hơn. Tuy vậy, nói gì thì nói Titanium HD vẫn là một trong số những card sound cao cấp nhất hiện nay.

 
Đức Việt
TIN LIÊN QUAN