Blockchain đã mang lại hiệu quả thiết thực cho doanh nghiệp Việt

15:39, 20/06/2021

Đến thời điểm này, Blockchain tại Việt Nam chưa phổ biến như nhiều công nghệ khác. Tuy nhiên, trong những năm gần đây Blockchain cũng đã có những ứng dụng mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt nhờ những ưu thế công nghệ của nó.

Trong năm 2021, Công ty Cổ phần Đầu tư Digital Kingdom (DGK) đã áp dụng được công nghệ Blockchain vào hệ thống số hoá dữ liệu HTX trên quy mô toàn Quốc tại Cổng HTX với tổng số lượng trên 17.000 người dùng HTX trên cả nước.

Một ví dụ rất cụ thể mà Blockchain mang lại trong ứng dụng này được anh Vũ Hồ Vũ – Giám đốc điều hành Công ty DGK chia sẻ là: Khi hệ thống ghi nhận một dữ liệu từ “Đơn vị cung ứng A” đăng ký phát hành lô hàng “Khoai Lang JGap – 01” đến người mua hàng, vào ngày 31/05/2021 và lệnh được phát hành thành công cùng ngày.

Tuy nhiên vào ngày 02/06/2021 vì một lý do (chủ quan/khách quan) “Đơn vị cung ứng A” đăng nhập thay đổi nội dung lô hàng “Khoai Lang JGap – 01” thành lô hàng “Khoai Lang 01” lúc này tất cả dữ liệu lịch sử đã phát hành được thay đổi thành “Khoai Lang 01” không còn “JGap” và chắc chắn rằng những người mua lô hàng “Khoai Lang JGap – 01” phát hành vào ngày 31/05/2021 hoàn toàn không biết, lịch sử đã được thay đổi trực tiếp từ hệ thống.

Với công nghệ Blockchain điều này sẽ khó diễn ra vì tất cả những lệnh khi sinh ra đều được đồng bộ tự động về sổ cái, không thể thay đổi, luôn dính đến người tạo ra nó và chỉ cho phép thông báo lệnh thay thế khi cần chỉnh sửa thông tin đã phát hành có nghĩa lúc này trên hệ thống sẽ thể hiện thông tin lô hàng “Khoai Lang JGap – 01 – ngày 31/05/2021 + mã Block chuyển đổi_transition01” được khai báo chỉnh sửa thành lô hàng “Khoai Lang – 01 – ngày 02/06/2021 + mã Block chuyển đổi_transition02/Khoai Lang JGap – 01 – ngày 31/05/2021 + mã Block chuyển đổi_transition01” và người mua lô hàng trước đó sẽ nhận được cập nhật, lịch sử không mất đi mà là có thông báo lệnh thay thế.

Anh Vũ Hồ Vũ cũng cho biết, nhờ áp dụng Blockhain mà hàng ngàn sản phẩm của Công ty DGK đã được quảng bá thương mại trên hệ thống sàn thương mại điện tử bán sỉ dạng B2B của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn – Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn triển khai một cách minh bạch, hiệu quả.

Nhiều ngân hàng đã ứng dụng công nghệ Blockchain

TPBank là ngân hàng Việt Nam đầu tiên ứng dụng thành công chuyển tiền quốc tế qua Blockchain.

TPBank là ngân hàng tiên phong tại Việt Nam khi ứng dụng Blockchain trong chuyển tiền quốc tế vào cuối năm 2019.

Đến năm 2020, loạt các ngân hàng tại Việt Nam ứng dụng Blockchain như: tháng 9/2020, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã tiên phong ứng dụng Blockchain trong tài trợ thương mại, trở thành ngân hàng Việt Nam đầu tiên ứng dụng thành công công nghệ Blockchain trong giao dịch phát hành thư tín dụng tới một ngân hàng thông báo ngoài hệ thống. Tháng 11, VietinBank phát hành thành công thư tín dụng (L/C) đầu tiên ứng dụng công nghệ Blockchain. Tiếp theo đó, tháng 12/2020, Ngân hàng HDBank đã phát hành, xuất trình và thanh toán thành công thư tín dụng trên nền tảng công nghệ Blockchain.

Vào cuối năm 2020, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB) đã ứng dụng thành công Blockchain thông qua liên tiếp thực hiện trọn vẹn vòng đời của 2 giao dịch thư tín dụng nhập khẩu trên mạng lưới Contour. Theo đó, toàn bộ quy trình nghiệp vụ thư tín dụng chứng từ, từ khâu phát hành đến khâu xuất trình chứng từ theo L/C, bao gồm: nhà xuất khẩu, nhà nhập khẩu, ngân hàng phát hành và ngân hàng thông báo/xuất trình chứng từ đều tham gia xử lý trên cùng một mạng lưới.

Ngày càng nhiều doanh nghiệp Việt cung cấp nền tảng ứng dụng Blockchain

FADO ứng dụng Blockchain để minh bạch hóa các chức năng tra cứu hành trình đơn hàng, truy xuất nguồn gốc sản phẩm, Hệ thống tiếp thị liên kết (Affiliate network management), Kiểm duyệt comment, review ảo.

Tháng 8/2020, Bộ Thông tin và Truyền thông giới thiệu nền tảng akaChain do Công ty cổ phần FPT phát triển dựa trên công nghệ chuỗi khối. Điểm vượt trội của nền tảng là rút ngắn thời gian triển khai các nghiệp vụ như: định danh khách hàng điện tử (eKYC), chấm điểm tín dụng (credit scoring), chương trình khách hàng thân thiết (loyalty) và truy xuất nguồn gốc, giúp các doanh nghiệp giảm chi phí, tăng hiệu quả vận hành, đẩy mạnh tính bảo mật và minh bạch thông tin, tạo ra các mô hình kinh doanh mới mà trước đây chưa tồn tại do những hạn chế về mặt công nghệ.

Là người đồng sáng lập kiêm CTO của VietMoney, anh Hồ Quốc Đạt khẳng định Việt Nam có đội ngũ kỹ sư làm Blockchain lớn, nắm được công nghệ lõi, trong tương lai, Blockchain có thể xuất hiện nhiều hơn trong các ngành tài chính, ngân hàng, logistics, công nghệ nông nghiệp,… Và dưới sự dẫn dắt của Hồ Quốc Đạt, VietMoney trở thành chuỗi hệ thống cầm đồ/dịch vụ tài chính lớn nhất Việt Nam với hơn 26 cửa hàng sau 5 năm thành lập, gọi vốn thành công Series A vào quý I/2020.

“Năm 2020, anh Nguyễn Quốc Việt cùng đồng đội triển khai dự án ứng dụng Blockchain cho Fado.vn, giúp các thông tin giao dịch, trao đổi được minh bạch, đảm bảo tối đa quyền lợi người mua và nghĩa vụ người bán. Hiện Fado.vn có hơn 5 tỷ sản phẩm và thuộc Top 5 sàn thương mại điện tử có lượng truy cập lớn nhất Việt Nam”, anh Nguyễn Quốc Việt – CTO Fado Việt Nam cho biết.

Cũng là một nhà sáng lập trẻ tuổi, anh Nguyễn Thế Vinh – đồng sáng lập Coin98 Finance, startup tiên phong và tập trung vào công nghệ Blockchain chia sẻ: Năm 2020, anh và đồng đội phát triển ví tiền mã hoá không lưu ký – Coin98 Wallet, hỗ trợ đa Blockchain. Chỉ sau một năm ra mắt, Coin98 Wallet đã thu hút hơn 200.000 người dùng trên toàn cầu. Riêng trong 3 tuần đầu tháng 4 vừa qua, Coin98 Wallet tích lũy gần 100 triệu USD khối lượng giao dịch trực tiếp thông qua ví. Bên cạnh đó, dưới sự dẫn dắt của anh Vinh, tháng 4/2021 startup về Blockchain Việt Nam đã hoàn thành vòng gọi vốn đầu tiên, nhận về 4 triệu USD từ quỹ đầu tư của Mỹ – Alameda Research.

Ngoài ra, tại Việt Nam, có một số doanh nghiệp tiêu biểu đã ứng dụng thành công công nghệ Blockchain vào kinh doanh như: Masan Group (Tập đoàn về hàng tiêu dùng tại Việt Nam); Bảo Việt (Bảo hiểm tại Việt Nam); AIA (Bảo hiểm) và một số doanh nghiệp khác thuộc top Fortune 500.

Theo/vnautomate.net