Blu-ray cho giải trí tại gia

12:22, 06/06/2010

Nhu cầu thưởng thức phim HD ngày càng tăng cao, cộng với giá thiết ngày càng giảm xuống giúp cho đầu đọc Blu-ray dần trở nên thông dụng hơn. Nếu như cách đây một năm, bạn phải mất không dưới 500 USD để mua được chiếc đầu đọc này thì nay giá đã giảm xuống một nửa , và có nhiều lựa chọn phong phú hơn.

 

Hết thời của DVD?

 

Nếu bạn đã có HDTV 1080p thì việc mua thêm một chiếc đầu đọc Blu-ray sẽ không có gì tuyệt hơn, nhất là khi thưởng thức các bộ phim Full HD, mọi hình ảnh sẽ sắc nét tới mức không thể nét hơn, kể cả là những chi tiết nhỏ nhất. Khi HDTV dần trở nên thông dụng và trở thành tiêu chuẩn bắt buộc trong hệ thống giải trí tại gia hiện nay thì vai trò của đầu đọc Blu-ray lại càng trở nên cấp thiết.

 

Đầu đọc DVD đã lỗi thời và chẳng có lý do gì để bạn đầu tư cho nó. Rất nhiều các bộ phim hiện nay đều được sản xuất ở tiêu chuẩn hình ảnh cao hơn, giúp mang lại những trải nghiệm mới cho người xem. Và do vậy, mua đầu đọc Blu-ray ở thời điểm này chính là sự đầu tư cho tương lai và đi theo xu hướng vốn có của nó. Nếu bạn vẫn muốn phát những bộ phim DVD trong kho phim sẵn có của mình thì đầu đọc Blu-ray hoàn toàn có thể đáp ứng được. Chúng thậm chí còn nâng cấp (upgrade) chất lượng hình ảnh từ DVD lên HD.

 

Đối với đĩa Blu-ray, bạn cần chú ý 2 đặc điểm đó là Bonus View và BD-Live. Về cơ bản, Bonus View là dạng ảnh trong ảnh (PIP) và yêu cầu đầu đọc phải có bộ giải mã âm thanh/video thứ cấp. Hầu hết các đầu đọc Blu-ray trong vòng 2 năm qua đều hỗ trợ tính năng này. Trong khi đó, loại đĩa BD-Live có thêm tính năng download, streaming nội dung, hoặc có thêm phần nội dung giao diện Web. Một số mẫu đầu đọc Blu-ray ghi là “BD-Live ready” – đồng nghĩa với việc chúng thiếu không gian lưu trữ bên trong cần thiết để hỗ trợ tính năng này, nhưng bạn có thể bổ sung thêm bộ nhớ (qua USB chẳng hạn) để kích hoạt BD-Live.

 

Sức hút Blu-ray

 

Tất cả đầu đọc Blu-ray đều có cổng giao tiếp HDMI để phát âm thanh và video qua cáp nối. HDMI hỗ trợ độ phân giải tối đa của đĩa Blu-ray và rất nhiều định dạng âm thanh đỉnh cao khác như Dolby TrueHD và DTS-HD Master Audio, vốn chỉ có một số ít thiết bị A/V receiver hỗ trợ. Do vậy cách tốt nhất là bạn gắn luôn đầu đọc Blu-ray vào HDTV. Một số nhà sản xuất còn trang bị sẵn cáp HDMI, nhưng thường bạn sẽ phải mua riêng cáp tín hiệu nay.

 

Hầu hết các bộ phim Blu-ray hiện nay đều được lưu trữ ở định dạng 1080p24 (độ phân giải 1080p, tốc độ 24 khung hình/giây), và phần lớn các đầu đọc Blu-ray có thể trích xuất định dạng này thông qua cáp HDMI. Một số ngõ xuất video Component tuy vẫn hỗ trợ HD nhưng lại giới hạn khả năng chuyển đổi DVD. Khi xuất tín hiệu ra, chúng chỉ đạt mức 480p do bị giới hạn bởi công nghệ chống sao chép trên các đĩa DVD chính thống.
 

Tất cả đầu đọc Blu-ray hiện tại đều có thêm cổng Ethernet để kết nối với mạng Internet, và khá nhiều trong số này còn hỗ trợ Wi-Fi giúp bạn có thể thoải mái nâng cấp và download nội dung trên mạng về máy.

 

Những đầu đọc Blu-ray được liệt kê giới đây đều kết nối Web rất tốt để truy cập vào ảnh và streaming audio/video từ nhiều dịch vụ trực tuyến khác nhau, chẳng hạn như Picasa, Netflix, Vudu, YouTube, Pandora, và Slacker. Một số nhà sản xuất như Samsung và Vizio còn tích hợp sẵn các tiện ích nhỏ về tin tức, thời tiết, và truy cập vào các mạng xã hội như Facebook và Twitter cho đầu đọc Blu-ray. Riêng hệ thống chơi game PS3 nổi tiếng của Sony hiện nay được xếp vào danh sách những loại đầu đọc tốt nhất trên thị trường bởi ngoài khả năng streaming video, nó còn cho phép người dùng cùng chơi hàng trăm loại game khác nhau.

 

Dưới đây là một vài model thông dụng:

 

Samsung BD-C6500

 

Giao diện trực quan, nhiều kết nối, và chất lượng hình ảnh HD ở mức tuyệt hảo – đó là những điểm ấn tượng giúp phân biệt Samsung BD-C6500 với các loại đầu đọc Blu-ray khác. 

Ưu điểm: Chất lượng video HD miễn chê; nhiều tính năng Web (có cả chơi game); bộ nhớ trong 1GB; 8 ngõ xuất analog để kết nối với hệ thống loa 7.1; hỗ trợ chuẩn DLNA.
 

Hạn chế: Phần nút điều khiển phía trước mặt hơi ít; chất lượng chuyển đổi từ DVD lên HD không được tốt.

Giá tham khảo: 249 USD


Sharp BD-HP52U

 

Ngoài chất lượng hình HD ở mức không thể tốt hơn thì khả năng chuyển đổi từ DVD lên HD của đầu đĩa này cũng rất đáng nể. Tuy nhiên, Sharp BD-HP52U vẫn thiếu một số tính năng vốn có thể tìm thấy trên các loại đầu đọc Blu-ray rẻ tiền hơn.

Ưu điểm: Khả năng điều khiển từ xa khá tốt; tích hợp công nghệ Sharp Aquos cho hình ảnh sắc nét.

Hạn chế: Đắt; ít tính năng; thời gian khởi động lâu; đằng trước không có cổng USB; không tích hợp Wi-Fi.

Giá tham khảo: 255 USD

 

Sony BDP-S570

 

Tích hợp Wi-Fi, nhiều tính năng Web tương tác, hỗ trợ cả 3D…, BDP-S570 tỏ ra là lựa chọn không thể tuyệt hơn cho nhu cầu giải trí tại gia. Chất lượng hình ảnh cũng là một ưu thế không thể phủ nhận của đầu đĩa này.

 

Ưu điểm: Chất lượng hình ảnh HD tuyệt đẹp; khả năng chuyển đổi DVD lên HD khá tốt; thời gian khởi động nhanh; tích hợp Wi-Fi; hỗ trợ 3D; và có 1GB bộ nhớ trong.

Hạn chế: Đằng trước ít cổng kết nối; điều khiển từ xa không được tốt.

Giá tham khảo: 249 USD

 

Vizio VBR200W

 

Có thể Vizio VBR200W chưa phải là đầu đọc Blu-ray mỏng nhất hiện nay nhưng chất lượng hình ảnh thì rất đáng nể, trong khi giá cả lại rất phải chăng.

 

Ưu điểm: Giá hợp lý; hiệu suất tốt; tích hợp Wi-Fi, nhiều ứng dụng Web; hỗ trợ cả Facebook và Twitter.

Hạn chế: Thiết kế không hấp dẫn; khởi động đĩa khá lâu; thiếu bộ nhớ trong dành cho BD Live; không sử dụng được điều khiển từ xa với các ứng dụng mạng xã hội.

Giá tham khảo: 200 USD

 

Insignia NS-BRDVD3

Nếu bạn muốn tìm kiếm một chiếc đầu đọc Blu-ray rẻ tiền mà chất lượng hình ảnh vẫn ở mức rất tốt thì không đâu tốt hơn Insignia NS-BRDVD3.

 

Ưu điểm:  Giá rẻ; chất lượng HD tốt; giao diện người dùng đơn giản.

Hạn chế: Nâng cấp DVD lên HD kém.

Giá tham khảo: 150USD

Gia Vũ

TIN LIÊN QUAN