Bộ Công an: 3 sinh viên quản lý fanpage Kaito Kid đoán đề thi Ngữ văn theo phân tích cá nhân

09:36, 15/07/2022

Theo Bộ Công an, 3 sinh viên là quản trị viên fanpage Kaito Kid đã đoán trúng đề thi Ngữ văn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 theo phân tích cá nhân, chứ hoàn toàn không có việc lộ đề môn này.

Fanpage có tên Kaito Kid đoán trúng tác phẩm ở đề thi Ngữ văn 3 năm liên tiếp.

Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông tin về kết quả xác minh nghi vấn lộ đề thi tốt nghiệp THPT năm 2022 từ cơ quan chức năng của Bộ Công an. Theo đó, kết quả xác minh cho thấy:

Đối với đề thi môn Ngữ văn: Hoàn toàn không có việc lộ Đề thi môn Ngữ văn. Việc dự đoán tên tác phẩm sẽ ra trong đề thi chính thức của 3 sinh viên (thuộc một trường đại học tại TP. Hồ Chí Minh) là quản trị mạng "Kaito Kid" dựa trên sự phân tích của các cá nhân trong nhóm và kết quả bình chọn của cộng đồng mạng. Tuy nhiên, việc này đã tạo ra sự hiểu lầm trong dư luận về việc đề thi bị lộ, ảnh hưởng đến công tác bảo đảm an ninh, an toàn cho Kỳ thi. Hành vi này có dấu hiệu vi phạm hành chính theo Nghị định số 15/2020/NĐ-CP của Chính phủ. Cơ quan chức năng của Bộ Công an đang phối hợp với Nhà trường và địa phương để xử lý các đối tượng liên quan theo quy định của pháp luật.

Đối với đề thi môn Toán: Hành vi tiết lộ đề thi môn Toán trong thời gian thi của một thí sinh tại Hội đồng thi TP. Đà Nẵng (trong lúc làm bài thi môn Toán, thí sinh này đã sử dụng điện thoại chụp ảnh câu hỏi đề thi, đăng lên mạng nhờ giải hộ) đã vi phạm Quy chế thi. Cơ quan chức năng của Bộ Công an đang phối hợp với các bên liên quan làm rõ và xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, vụ việc này không ảnh hưởng tới chất lượng Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Trên cơ sở kết quả xác minh từ cơ quan chức năng của Bộ Công an, Ban chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 đã chỉ đạo các đơn vị liên quan trong ngành Giáo dục: tăng cường hơn nữa các biện pháp giáo dục, chấn chỉnh các cá nhân và tổ chức trong việc đăng tải thông tin không đúng sự thật, gây hoang mang dư luận; xử lý nghiêm sai phạm trong thực hiện Quy chế thi; kiểm điểm làm rõ trách nhiệm về công tác coi thi tại Điểm thi có thí sinh vi phạm Quy chế thi.

Trước đó, nhiều diễn đàn, trang mạng và một số tài khoản Facebook, trong đó fanpage Kaito Kid đã đăng tải thông tin đề thi Ngữ văn vào tác phẩm "Chiếc thuyền ngoài xa" từ trước ngày thi tốt nghiệp THPT 2022.

Đại diện Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng khẳng định, chắc chắn không có chuyện lộ đề thi môn Ngữ văn. Tuy nhiên, đại diện Cục Quản lý chất lượng cũng cho biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã chuyển toàn bộ những thông tin này cho Cục An ninh chính trị nội bộ (A03), Bộ Công an để làm rõ.

Thiên Thanh (T/h)