Bộ Công an tiên phong, gương mẫu trong chuyển đổi số quốc gia
Trong ba năm liên tiếp thực hiện triển khai phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06), các số liệu về dịch vụ công trực tuyến hằng năm luôn tăng ở cả ba tiêu chí về số lượng dịch vụ, số lượng người dùng, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.
Với mục tiêu lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ, Đề án 06 của Chính phủ đã và đang mang lại những tiện ích lớn, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời làm thay đổi căn bản nền hành chính thủ công sang phục vụ ở môi trường điện tử hiện đại. Kết quả đó có sự đóng góp rất lớn của Bộ Công an với vai trò là lực lượng nòng cốt, tiên phong, gương mẫu trong chuyển đổi số quốc gia.
Tiết kiệm 3,5 nghìn tỷ đồng từ chuyển đổi số
Năm 2024 được xác định là năm “Hoàn thiện thể chế, hạ tầng, số hóa dữ liệu để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đẩy mạnh triển khai Đề án 06, phục vụ hiệu quả người dân, doanh nghiệp”. Với vai trò, trách nhiệm gương mẫu, đi đầu, Bộ Công an đã tổ chức triển khai, đạt được nhiều kết quả nổi bật.
Đại tá Vũ Văn Tấn, Phó Cục trưởng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) cho biết: Đối với nhiệm vụ kết nối và chia sẻ dữ liệu dân cư, để hệ thống dữ liệu dân cư bảo đảm “đúng, đủ, sạch, sống”, C06 với vai trò Thường trực Tổ Công tác triển khai Đề án 06/CP của Chính phủ thường xuyên đánh giá kết quả công tác làm sạch dữ liệu và triển khai các nhiệm vụ Đề án 06/CP của 63 địa phương.
Đến nay, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã kết nối với 18 Bộ, ngành; một doanh nghiệp nhà nước (EVN); ba doanh nghiệp viễn thông; 63 địa phương. Bộ Công an đã hoàn thành cung cấp toàn bộ 224 dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công Bộ Công an, đạt tỷ lệ 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến, vượt tiến độ Chính phủ giao hoàn thành trong năm 2025.
Đối với các dịch vụ công thiết yếu, chuyển đổi số giúp mỗi năm tiết kiệm được khoảng 3.500 tỷ đồng. Bộ Công an cũng đã chỉ đạo lực lượng Công an toàn quốc quyết liệt tạo lập công cụ số cho người dân. Đến nay, 100% công dân được cấp mã số định danh cá nhân; cấp hơn 87,7 triệu thẻ căn cước/căn cước công dân gắn chip; thu nhận hơn 78,3 triệu hồ sơ định danh điện tử, kích hoạt hơn 57,1 triệu tài khoản. Toàn quốc đã cấp 9,8 triệu thẻ căn cước cho công dân dưới 16 tuổi.
Một trong những lĩnh vực ứng dụng dữ liệu dân cư nổi bật đó là, việc Tổ Công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ, Bộ Công an phối hợp, hỗ trợ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam làm sạch gần 44 triệu hồ sơ khách hàng; cung cấp giải pháp ứng dụng thẻ căn cước công dân gắn chip qua thiết bị tại quầy, ứng dụng phần mềm trên điện thoại di động tại 49 tổ chức tín dụng; triển khai ứng dụng VNeID để mở tài khoản tiết kiệm, xác thực giao dịch thanh toán và đối chiếu, xác thực thông tin khách hàng.
Việc này giúp ngành ngân hàng kiểm soát, đánh giá chính xác chủ thể tham gia giao dịch, đánh giá khả năng trả nợ; giảm thời gian, quy trình xác minh; đẩy nhanh quá trình giải ngân, phòng chống tín dụng đen và tội phạm hoạt động trên lĩnh vực ngân hàng, lừa đảo trên không gian mạng.
Ứng dụng dữ liệu về dân cư trên lĩnh vực viễn thông đã xác thực, làm sạch hơn 110,2 triệu dữ liệu thông tin thuê bao di động cho ba nhà mạng viễn thông, tổng số 127 triệu thuê bao, thu về ngân sách nhà nước gần 200 tỷ đồng; góp phần phục vụ công tác quản lý nhà nước, giảm rủi ro khi mở đăng ký, mở tài khoản ngân hàng, ví điện tử, đăng ký thực hiện dịch vụ công, loại bỏ dần tình trạng “sim rác”, tội phạm lừa đảo, đe dọa, vu khống.
Ngày 23/7 vừa qua, Ngân hàng gen (ADN) liệt sĩ chưa xác định được thông tin và thân nhân do Bộ Công an và Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đề xuất xây dựng trong bối cảnh cả nước còn 300 nghìn liệt sĩ an táng tại hơn 3.000 nghĩa trang chưa xác định được thông tin; gần 200 nghìn liệt sĩ chưa được quy tập.
Việc kết nối Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và công nghệ ADN đem lại hy vọng đoàn tụ cho nhiều gia đình, góp phần xoa dịu những mất mát, hy sinh của các thân nhân liệt sĩ. Hiện, việc thực hiện thu mẫu ADN đưa vào Ngân hàng gen phục vụ xác định danh tính hài cốt liệt sĩ đang triển khai tại 8 tỉnh, thành phố bằng nguồn kinh phí xã hội hóa.
Việc triển khai hiệu quả thí điểm cấp Phiếu Lý lịch Tư pháp trên VNeID tại thành phố Hà Nội, tỉnh Thừa Thiên Huế, là tiền đề để ngày 2/10/2024, Thủ tướng Chính phủ chủ trì, “bấm nút” triển khai mở rộng thực hiện thí điểm toàn quốc đối với sổ sức khỏe điện tử và cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID.
Đến nay, có chín địa phương triển khai chính thức cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID. Phát biểu tại hội nghị trực tuyến triển khai, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu rõ: Chuyển đổi số đã vào từng ngõ, gõ từng nhà, từng người, mang lại tiện ích cho người dân, thúc đẩy sự phát triển của đất nước.
Chuyển đổi trạng thái làm việc trên môi trường điện tử
Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc chuyển đổi số lần thứ ba và sơ kết hai năm thực hiện Kế hoạch số 377 về số hóa hồ sơ, tài liệu trong lực lượng công an nhân dân, Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Công an đánh giá: Bộ Công an xác định năm 2024 bắt đầu chuyển đổi trạng thái làm việc truyền thống sang môi trường điện tử và thực hiện chuyển đổi số trên các mặt công tác; tiếp tục xây dựng, tạo lập, kết nối, khai thác dữ liệu bảo đảm “đúng, đủ, sạch, sống”, ứng dụng trong tất cả các lĩnh vực, đời sống. Đây cũng được xem là năm bản lề với những kết quả hết sức tích cực, là nền móng vững chắc phục vụ công tác chuyển đổi số trong lực lượng công an nhân dân.
Về chuyển đổi trạng thái làm việc trên môi trường điện tử, năm 2024, Cổng Dịch vụ công Bộ Công an tiếp tục mở rộng thanh toán trực tuyến; tích hợp phát hành biên lai điện tử. Trong chín tháng năm 2024, tiếp nhận 55,8 triệu hồ sơ trực tuyến, đạt tỷ lệ 98,35%, tăng 13,17% so với năm 2023.
Theo công bố của Bộ Thông tin và Truyền thông, Cổng Dịch vụ công Bộ Công an hiện xếp thứ 2/21 bộ, ngành. Có thể thấy, thông qua việc kết nối, chia sẻ, tích hợp các loại giấy tờ, người dân được hưởng nhiều tiện lợi. Đây là nền tảng để thực hiện các tiện ích công dân số trong thời gian tới. Bộ Công an cũng chuyển đổi mạnh mẽ trạng thái phục vụ người dân, doanh nghiệp như: đẩy mạnh triển khai các tiện ích trên ứng dụng VNeID: Thanh toán hóa đơn tiền điện, hóa đơn thuế; giấy chuyển tuyến; giấy hẹn khám lại; nền tảng thiện nguyện huy động quyên góp, ủng hộ tài trợ cho người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão Yagi.
Bộ Công an tiên phong đi đầu trong triển khai Luật Giao dịch điện tử, người dân có thể xuất trình bằng lái xe đã được tích hợp trên ứng dụng VNeID khi tham gia giao thông mà không cần mang theo giấy tờ; triển khai đăng ký xe lần đầu trực tuyến toàn trình trên VNeID.
Tại hội nghị, Đại tướng Lương Tam Quang, Bộ trưởng Công an đề nghị Ban Chỉ đạo chuyển đổi số của Bộ cần hành động mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa để thúc đẩy và hoàn thành chương trình, kế hoạch công tác, góp phần thúc đẩy nhiệm vụ chuyển đổi số của Chính phủ; thủ trưởng, giám đốc công an các đơn vị, địa phương nhận thức đầy đủ vai trò gương mẫu, đi đầu, dẫn dắt của lực lượng công an trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia; thúc đẩy chuyển đổi số thuộc phạm vi quản lý, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn.
Các đơn vị xây dựng kế hoạch chi tiết, thực hiện từng nhiệm vụ, phân công công việc bảo đảm rõ mục tiêu, rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm, rõ kết quả.
Bộ trưởng Lương Tam Quang lưu ý công an các đơn vị, địa phương tập trung tạo lập dữ liệu, nguồn tài nguyên, tư liệu sản xuất quan trọng của kỷ nguyên mới. Hoàn thiện phát triển Cơ sở dữ liệu quốc gia do Bộ Công an chủ quản như:
Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, xuất nhập cảnh, không gian mạng; khẩn trương triển khai Trung tâm dữ liệu Bộ Công an, qua đó cung cấp thông tin, nền tảng tích hợp chia sẻ dữ liệu, hoàn thành tích hợp chia sẻ dữ liệu dùng chung trong năm 2024. Quá trình chuyển đổi số phải xây dựng kho dữ liệu số hóa hồ sơ dữ liệu, bảo đảm an ninh, an toàn mạng, thông tin, bí mật dữ liệu số, coi đây là yếu tố then chốt quyết định thành công của chuyển đổi số. Bảo vệ chủ quyền an ninh, an toàn, dữ liệu quốc gia trên không gian mạng.
Năm 2025 sẽ là năm ngành Công an tích cực chuyển đổi trạng thái từ môi trường làm việc truyền thống sang môi trường điện tử, Đại tướng Lương Tam Quang đề nghị công an các đơn vị, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ được giao thực hiện tái cấu trúc thủ tục hành chính cung cấp dịch vụ công trực tuyến, bao gồm cả thủ tục hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp và thủ tục hành chính nội bộ của ngành Công an.