Bộ GD&ĐT yêu cầu thực hiện nghiêm phòng cháy, chữa cháy trong học sinh, sinh viên

10:53, 15/09/2023

Bộ GD&ĐT yêu cầu rà soát, nắm bắt thông tin về vụ cháy chung cư mini tại Hà Nội và thực hiện giải pháp phòng cháy, chữa cháy trong học sinh, sinh viên.

Chiều 13/9, Bộ GD&ĐT đã gửi công văn đến Sở GD&ĐT Hà Nội và các đại học, học viện, trường đại học, trường cao đẳng sư phạm tại Hà Nội, yêu cầu rà soát, nắm bắt thông tin về vụ cháy chung cư mini trên địa bàn Thành phố và thực hiện các giải pháp phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong học sinh sinh viên.

Bộ GD&ĐT đề nghị Sở GD&ĐT Hà Nội và các đại học, học viện, trường đại học, trường cao đẳng sư phạm đóng trên địa bàn Thành phố thực hiện một số việc: Phối hợp với chính quyền địa phương, cơ quan công an, bệnh viện, các cơ tổ chức có liên quan rà soát, kiểm tra, nắm bắt đầy đủ thông tin về tình hình học sinh, sinh viên liên quan đến vụ cháy.

Tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ kịp thời đối với học sinh, sinh viên là nạn nhân trong vụ cháy (nếu có).

Quán triệt và thực hiện đầy đủ, nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về PCCC, đặc biệt là Thông tư số 06/2022/TT-BGDĐT ngày 11/5/2023 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về hướng dẫn trang bị kiến thức, kỹ năng về PCCC và cứu nạn, cứu hộ cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục.

Chú trọng việc cung cấp cho học sinh, sinh viên các kỹ năng về PCCC, kỹ năng thoát hiểm, thoát nạn, sơ cấp cứu người bị nạn khi xảy ra cháy, nổ và các sự cố, tai nạn, kỹ năng sử dụng các phương tiện, thiết bị chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ có tại gia đình, nhà trường và khu vực công cộng.

Báo cáo Bộ GD&ĐT về tình hình học sinh, sinh viên có liên quan trong vụ cháy trước ngày 20/9/2023.

Sở GD&ĐT Hà Nội, Công đoàn ngành giáo dục Hà Nội phát động ủng hộ các nạn nhân của vụ cháy chung cư mini.

Phát động ủng hộ nạn nhân vụ cháy chung cư mini

Sáng 14/9, Sở GD&ĐT Hà Nội, Công đoàn ngành giáo dục Hà Nội đã phát động ủng hộ các nạn nhân của vụ cháy chung cư mini tại phường Khương Đình nhằm kịp thời hỗ trợ, chia sẻ với các nạn nhân.

Số tiền ủng hộ được quyên góp tại sự kiện là gần 180 triệu đồng. Việc quyên góp, ủng hộ các nạn nhân trong vụ cháy sẽ tiếp tục được các đơn vị, trường học tại Hà Nội triển khai.

Theo Công an TP. Hà Nội, tính đến thời điểm hiện tại, cơ quan chức năng đã xác định được có 1 giáo viên và 29 học sinh, 2 sinh viên liên quan đến vụ cháy này.

Tính đến 9h ngày 14/9, có 10 học sinh tử vong, giáo viên và các học sinh còn lại bị thương ở nhiều mức độ khác nhau.

Chiều 13/9, lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội, Công đoàn ngành giáo dục Hà Nội, Phòng GD&ĐT quận Thanh Xuân và ban giám hiệu một số trường đã trực tiếp thăm hỏi, động viên và chia sẻ với các gia đình học sinh, giáo viên là nạn nhân vụ cháy.

Với những trường hợp học sinh đã mất, Sở đã giao Công đoàn ngành và chỉ đạo Phòng GD&ĐT quận Thanh Xuân, các đơn vị có liên quan thăm hỏi, lo hậu sự cùng gia đình.

Với những học sinh đang điều trị tại bệnh viện và giáo viên bị thương, Sở và các đơn vị liên quan thăm hỏi, động viên, hỗ trợ kịp thời. Với những trường hợp học sinh bị thương nhẹ, có thể bị ảnh hưởng tâm lý, Sở cũng chỉ đạo các trường phân công giáo viên hỗ trợ, kèm cặp.

TP. Hà Nội hỗ trợ 37 triệu đồng/người thiệt mạng và 12,4 triệu đồng/người bị thương. Riêng đối với trẻ em, Quỹ Bảo trợ trẻ em Thành phố hỗ trợ thêm: 5 triệu đồng/trẻ bị thiệt mạng và 10 triệu đồng/trẻ bị thương phải điều trị tại bệnh viện. Hỗ trợ từ các nguồn xã hội hóa khác của Thành phố, quận, phường và tổ chức đoàn thể, xã hội.

Đối với sinh viên, công nhân, người lao động thuê (hoặc ở ghép tại căn hộ), TP. Hà Nội hỗ trợ mỗi cá nhân 1,5 triệu/người/tháng trong 6 tháng; hỗ trợ toàn bộ chi phí tại bệnh viện đối với người bị thương trong vụ hỏa hoạn phải điều trị tại bệnh viện; hỗ trợ tiền mua sách vở, đồ dùng học tập đối với trẻ em của các gia đình trong vụ hỏa hoạn, mức 5 triệu đồng/trẻ.

Đồng thời, giao chính quyền địa phương có biện pháp hỗ trợ ổn định chỗ ở, các điều kiện sinh hoạt thiết yếu để người dân sớm trở lại cuộc sống bình thường.

Theo Báo Chính phủ

(https://baochinhphu.vn/bo-gddt-yeu-cau-thuc-hien-nghiem-phong-chay-chua-chay-trong-hoc-sinh-sinh-vien-102230914133624578.htm)