Bộ KH&CN tiếp tục thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực

10:53, 18/07/2024

Bộ KH&CN tiếp tục thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực thông qua việc tuyên truyền, phổ biến và quán triệt các quy định mới của pháp luật về PCTN, tiêu cực.

Theo Bộ KH&CN, bằng việc công khai, minh bạch kết quả thực hiện các biện pháp phòng, chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) trong nhiều năm qua, 6 tháng đầu năm 2024, Bộ KH&CN chưa phát hiện vụ việc tham nhũng, tiêu cực.

Bước sang năm 2024, các thành viên Ban Chỉ đạo Bộ KH&CN về phòng chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực đã bám sát chương trình công tác năm và coi đây như là nhiệm vụ then chốt trong phát triển ngành KH&CN. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ trong hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ nhằm tăng cường bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp.

Bên cạnh việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; Bộ KH&CN còn đẩy mạnh việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác thanh tra, kiểm tra, PCTN, tiêu cực, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong lĩnh vực KH&CN...

Việc công khai, minh bạch trong hoạt động chung của toàn ngành KH&CN luôn tuân thủ nghiêm các quy định pháp luật về PCTN, thể hiện rõ nét bằng việc tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi đến liên hệ công tác; thường xuyên rà soát cơ chế, chính sách để sửa đổi, bổ sung, ban hành các quy định về chế độ, định mức, tiêu chuẩn thuộc các lĩnh vực quản lý Nhà nước của Bộ.

 Trụ sở Bộ KH&CN.

Nghiêm túc thực hiện việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí với các chỉ tiêu cụ thể, thông qua việc kiểm soát chi tiêu hiệu quả, đúng chế độ, định mức, tiêu chuẩn, phù hợp với đặc thù hoạt động của từng đơn vị.

Tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), đặc biệt đơn giản hóa quy trình và thủ tục, giảm thời gian và chi phí trong việc thực hiện các thủ tục hành chính; nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công, xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, năng động, phục vụ tốt nhất người dân và doanh nghiệp. Chỉ số CCHC năm 2023 của Bộ KH&CN đạt 80,38/100 điểm, tăng 3,91 điểm so với năm 2022.

Việc thực hiện các quy định về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn được Bộ KH&CN triển khai đối với 9 đơn vị trực thuộc một cách nghiêm túc và khách quan. Bằng việc thực hiện đồng bộ các giải pháp nêu trên tại Bộ KH&CN đã góp phần tác động đến nhận thức của công chức, viên chức và người lao động trong việc giữ gìn đạo đức công vụ.

Trong thời gian tới, Bộ KH&CN tiếp tục thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực thông qua việc tuyên truyền, phổ biến và quán triệt các quy định mới của pháp luật về PCTN, tiêu cực; đẩy mạnh việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Bên cạnh việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác thanh tra, kiểm tra, PCTN, tiêu cực, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong lĩnh vực KH&CN; còn đồng thời cung cấp kịp thời các thông tin về cơ chế, chính sách và kết quả hoạt động KH&CN đến cơ quan quản lý các cấp, các ngành và nhân dân. Tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật thuộc thẩm quyền và đề xuất cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, đặc biệt chú trọng các quy định pháp luật về quản lý nhiệm vụ KH&CN.

Hiện nay, Bộ KH&CN dự kiến trình Quốc hội xây dựng Dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật KH&CN theo hướng tăng cường công khai, minh bạch trong quản lý Nhà nước. Minh bạch các khâu trong quản lý, đặc biệt là trong việc xét, tuyển chọn, giao trực tiếp, tài trợ thực hiện nhiệm vụ KH&CN và việc đánh giá, nghiệm thu kết quả thực hiện nhiệm vụ KH&CN công tâm, bài bản. Đẩy mạnh cải cách hành chính, đơn giản hóa quy trình giải quyết thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp đến giải quyết công việc cũng là một trong những ưu tiên hàng đầu mà Bộ đề ra.

Đặc biệt, Bộ KH&CN sẽ rà soát, xác định các khâu, lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, được dư luận xã hội quan tâm để đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát theo quy định các hoạt động quản lý Nhà nước nhằm phòng ngừa, phát hiện dấu hiệu, ngăn chặn hành vi tham nhũng, tiêu cực có thể xảy ra trong lĩnh vực KH&CN.

Đồng thời, tiếp tục triển khai Nghị quyết số 76 của Thanh tra Chính phủ về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra và phát hiện, xử lý vi phạm qua thanh tra nhằm phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật để kịp thời xử lý theo quy định pháp luật.

Theo Tạp chí Chất lượng Việt Nam

(https://vietq.vn/bo-khcn-tiep-tuc-thuc-hien-cac-giai-phap-phong-ngua-tham-nhung-tieu-cuc-d223417.html)