'Bó tay' với cuộc gọi quốc tế chất lượng kém

00:00, 13/04/2009


Một số khách hàng gặp khó khi thực hiện các cuộc gọi đi quốc tế nhưng các hãng viễn thông trong nước không thể can thiệp vì nguyên nhân thuộc về... đối tác.

Cô Ngadiyati, người Indonesia, hiện công tác tại Trung tâm đào tạo Kỹ thuật viên chỉnh hình (VIETCOT), tỏ ra bức xúc về chất lượng dịch vụ cuộc gọi quốc tế của Vinaphone. Cô cho biết: “Các cuộc gọi rất hay bị nhiễu, nhiều khi tôi nói mà đầu dây bên kia không nghe thấy gì. Thậm chí, nhiều lúc còn không liên lạc được”. Tuy nhiên, ngay cả khi Ngadiyati chuyển sang sử dụng mạng Mobiphone với hy vọng có thể liên lạc với gia đình dễ dàng hơn thì tình hình cũng không được cải thiện.

Còn chị Thanh Lịch, sống tại Khu đô thị Linh Đàm, Hà Nội, khách hàng của mạng di động Viettel, cũng gặp khó khăn khi liên lạc với người thân đang làm việc tại Pakistan. Chị cho biết, các cuộc gọi thường xuyên bị rớt, nhiều lúc còn không liên lạc được dù đã cố gắng nhiều lần.

Ngoài hai trường hợp trên, còn một số trường hợp người nước ngoài phàn nàn về chất lượng cuộc gọi đi quốc tế của dịch vụ di động Việt Nam, nhất là các sinh viên quốc tế (Đức, Hà Lan, Bangladesh... ) sống tại Nhà khách Tạ Quang Bửu, ĐH Bách Khoa, Hà Nội.

Nhiều lần, chị Lịch gọi điện đến Trung tâm hỗ trợ khách hàng của Viettel, nhưng chỉ nhận được phản hồi: "Chúng tôi sẽ thông báo cho bên kỹ thuật và sẽ liên lạc sau". Phải đến khi gửi thư thúc giục, chị Phương Lan phụ trách báo chí của Viettel mới có câu trả lời: “Sỡ dĩ có tình trạng chênh lệch chất lượng cuộc gọi đi quốc tế là do Viettel có hai hình thức kết nối: trực tiếp và không trực tiếp đến các quốc gia. Đối với các nước không có kết nối trực tiếp (như trường hợp của Pakistan), Viettel sẽ phải định tuyến cuộc gọi thông qua một đối tác trung gian để trung chuyển lưu lượng đến mạng đích. Trong trường hợp này, chất lượng cuộc gọi đi quốc tế sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào đối tác trung gian kia”.

Cùng sử dụng dịch vụ gọi quốc tế của công ty VTI, hai mạng di động Mobiphone và Vinaphone cũng gặp trường hợp tương tự. Chị Trần Thị Thúy Hạnh, nhân viên phòng Giá cước tiếp thị của Mobifone, giải thích: "Một cuộc gọi quốc tế được truyền dẫn qua nhiều phương thức và đi qua rất nhiều tổng đài. Dù việc truyền dẫn ở Việt Nam có tốt đi chăng nữa nhưng bên đối tác truyền dẫn không tốt thì đương nhiên chất lượng cũng sẽ bị ảnh hưởng".

Theo Viettel, để khắc phụ tình trạng trên, hãng đã xây dựng hệ thống giám sát để theo dõi chất lượng đàm thoại quốc tế. Còn công ty VTI cài đặt ít nhất là ba lựa chọn cho các cuộc gọi quốc tế: đi thẳng, quá giang 1, quá giang 2, nếu đường truyền nghẽn, cuộc gọi đó sẽ tự động trào qua các lựa chọn khác.

Tuy nhiên, các khách hàng vẫn phản ánh chất lượng cuộc gọi không được cải thiện, họ phải tự giải quyết nhu cầu liên lạc bằng những hình thức khác bất tiện hơn như chatvoice qua internet hoặc gọi điện thoại cố định...

 Theo Baodatviet.vn

TIN LIÊN QUAN