Bộ TT&TT hỗ trợ Hanoi Telecom đảm bảo an toàn dữ liệu, thông tin khách hàng

10:34, 08/06/2024

Chiều ngày 7/6/2024, Đoàn công tác của Bộ TT&TT do Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Hanoi Telecom nhằm tháo gỡ khó khăn cho công ty về dịch vụ viễn thông, các biện pháp đảm bảo an toàn dữ liệu khách hàng cũng như giải đáp kiến nghị về việc cho thuê bao di động đăng ký thông tin online.

Bộ TT&TT hỗ trợ Hanoi Telecom đảm bảo an toàn dữ liệu, thông tin khách hàng- Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng phát biểu tại buổi làm việc.

Hanoi Telecom kiến nghị Bộ TT&TT sớm cho phép đăng ký thông tin thuê bao bằng hình thức trực tuyến

Báo cáo với Thứ trưởng và Đoàn công tác, đại diện lãnh đạo Hanoi Telecom cho biết, Hanoi Telecom hoạt động theo mô hình Tập đoàn kinh tế với 9 đơn vị thành viên, hơn 3.000 cán bộ, nhân viên ở các chi nhánh Bắc - Trung - Nam. Hanoi Telecom có đầy đủ giấy phép thiết lập mạng, cung cấp dịch vụ viễn thông cố định, di động, Internet, VoIP, điện thoại đường dài trong nước và quốc tế. Công ty hoạt động trong 4 lĩnh vực chính gồm: Viễn thông; công nghệ thông tin; dịch vụ kỹ thuật và năng lượng xanh; logistics và thương mại với hơn 25 sản phẩm dịch vụ. Trong đó, viễn thông là lĩnh vực cốt lõi chiếm phần lớn doanh thu và lợi nhuận toàn công ty.

Là một trong những công ty của Hanoi Telecom, Vietnamobile là công ty cổ phần với đầy đủ giấy phép được cấp bởi Bộ TT&TT để thiết lập cung cấp hạ tầng và cung cấp dịch vụ viễn thông di động trên toàn quốc. Vietnamobile là nhà mạng duy nhất có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam với 49% sở hữu bởi Hutchison Telecommunications (Vietnam) S.A.R.L và 51% sở hữu bởi Hanoi Telecom. Trong những năm qua, cả Hanoi Telecom và Vietnamobile đều gặp nhiều khó khăn trong việc kinh doanh, hạ tầng mạng lưới, chất lượng mạng,… dẫn đến doanh thu và lợi nhuận không đạt được kết quả như mong đợi.

Vietnamobile đã và đang phát triển, tập trung vào mảng sản phẩm dịch vụ chính là dữ liệu (data). Tập khách hàng chủ yếu là giới trẻ cần giá cước tốt với nhiều ưu đãi data.

Số liệu thống kê cho thấy, tỷ lệ dùng smartphone và mức sử dụng data cao nhưng chững lại trong 3 năm gần đây do nghẽn mạng. Nguyên nhân chính là do hạn chế về tần số đã ảnh hưởng đến sự phát triển của Vietnamobile trong những năm gần đây, khi data đã trở thành nhu cầu chính và khách hàng yêu cầu ngày càng cao về chất lượng kết nối.

Tại buổi làm việc, Hanoi Telecom đề xuất Chính phủ và Bộ TT&TT sớm cho phép đăng ký thông tin thuê bao bằng hình thức trực tuyến để tạo điều kiện cho người sử dụng và các doanh nghiệp  như Vietnamobile.

Hanoi Telecom cho biết một số nhà mạng lớn hiện nay đang sở hữu những hạ tầng độc quyền, với giá rất cao so với thuê hạ tầng thông thường, dẫn tới khó khăn cho các nhà mạng nhỏ khi triển khai và mở rộng hạ tầng truyền dẫn. Do đó, Hanoi Telecom đề nghị Chính phủ và Bộ TT&TT xem xét đưa ra mức giá phù hợp để các nhà mạng nhỏ có thể tiếp tục phát triển khách hàng, đặc biệt trong các khu vực có nhiều hạ tầng xã hội hoá.

Bộ TT&TT hỗ trợ Hanoi Telecom đảm bảo an toàn dữ liệu, thông tin khách hàng- Ảnh 2.

Ông Phạm Ngọc Lãng, Chủ tịch HĐQT Hanoi Telecom phát biểu tại buổi làm việc.

Hanoi Telecom cần nghiên cứu kỹ Luật Viễn thông sửa đổi để thấy được tầm nhìn của Việt Nam trong phát triển lĩnh vực hạ tầng viễn thông 

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng cho biết, Luật Viễn thông sửa đổi sẽ có hiệu lực từ ngày 01/7/2024 là tuyên bố rõ ràng và minh bạch nhất của Việt Nam về cách thức mà Bộ TT&TT sẽ định hướng và quản lý phát triển thị trường viễn thông Việt Nam trong 10 năm sắp tới. Vì vậy, Hanoi Telecom và Vietnamobile cần nghiên cứu kỹ Luật Viễn thông cùng với những nội dung, nghị định mà Bộ TT&TT xây dựng nhằm hướng dẫn Luật Viễn thông sửa đổi và các thông tư liên quan để thấy được tầm nhìn và cam kết của Việt Nam trong việc phát triển lĩnh vực hạ tầng viễn thông.

Liên quan tới đầu tư nước ngoài vào thị trường viễn thông Việt NamThứ trưởng Nguyễn Huy Dũng ghi nhận và đánh giá cao sự tham gia của nhà đầu tư nước ngoài vào thị trường viễn thông Việt Nam, trong đó có nhà đầu tư Hutchison đầu tư vào Vietnamobile, mong rằng đây là một lợi thế, một điểm đặc biệt để Vietnamobile phát triển trong giai đoạn tới.

Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng cũng lưu ý Hanoi Telecom cần quan tâm vấn đề an toàn hệ thống thông tin, đặc biệt là các biện pháp đảm bảo dữ liệu khách hàng.

Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng nhấn mạnh, Chính phủ và Bộ TT&TT rất quan tâm đến vấn đề  xử lý vấn nạn SIM rác và yêu cầu các doanh nghiệp, trong đó có Hanoi Telecom cần nghiêm túc tuân thủ các quy định pháp luật, xử lý sim rác triệt để.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Phạm Ngọc Lãng, Chủ tịch Hanoi Telecom cho biết, Hanoi Telecom mong cơ quan quản lý nhà nước tạo thuận lợi, có cơ chế, chính sách tạo điều kiện cho Hanoi Telecom và Vietnamobile phát triển thị trường viễn thông, hơn nữa Vietnamobile cũng là công ty được đầu tư từ nước ngoài, việc hỗ trợ doanh nghiệp từ phía Bộ TT&TT sẽ là động lực quan trọng thúc đẩy sự phát triển của viễn thông Việt Nam.

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các đơn vị chức năng thuộc Bộ TT&TT đã trao đổi, chia sẻ và định hướng về một số kiến nghị, đề xuất của Hanoi Telecom.

Một số hình ảnh tại buổi thăm và làm việc của Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng và Đoàn công tác của Bộ TT&TT tại Hanoi Telecom:

Bộ TT&TT hỗ trợ Hanoi Telecom đảm bảo an toàn dữ liệu, thông tin khách hàng- Ảnh 3.
Bộ TT&TT hỗ trợ Hanoi Telecom đảm bảo an toàn dữ liệu, thông tin khách hàng- Ảnh 4.
Bộ TT&TT hỗ trợ Hanoi Telecom đảm bảo an toàn dữ liệu, thông tin khách hàng- Ảnh 5.

Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng thăm hỏi các cháu thiếu nhi tại trại hè công nghệ Tekmonk được tổ chức trong khuôn viên của Hanoi Telecom tại khu công nghệ cao Hoà Lạc.

Theo https://mic.gov.vn

https://mic.gov.vn/bo-tttt-ho-tro-hanoi-telecom-dam-bao-an-toan-du-lieu-thong-tin-khach-hang-197240607210552163.htm