Bộ TT&TT phải thực hiện quá trình chuyển đổi số một cách thực chất, cụ thể, chi tiết

09:32, 13/06/2023

Ngày 12/6, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng chủ trì hội nghị giao ban quản lý nhà nước quý II/2023 của Bộ với các Sở TT&TT.

Quang cảnh Hội nghị. Ảnh Báo Vietnamnet

Tại hội nghị, Bộ trưởng đã một lần nữa nhấn mạnh với đại diện các Sở TT&TT và một số đơn vị chuyên trách CNTT bộ, ngành để thống nhất nhận thức trong chuyển đổi số.

Bộ trưởng chỉ rõ, chuyển đổi số theo góc nhìn Việt Nam là sự hội tụ của hầu hết các thứ, là công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước, kinh tế tri thức, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, thay đổi quản trị, là phát triển nhanh và bền vững, đồng thời cũng là một yếu tố quan trọng để tăng trưởng, tăng sức chống chịu của nền kinh tế. “Tôi rất mong muốn mọi người hiểu rộng, toàn diện về chuyển đổi số ra để tập trung làm”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Điểm ra những kết quả bước đầu đạt được trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia hơn 3 năm qua như đã nâng cao nhận thức; các bộ, ngành, địa phương có Nghị quyết, chiến lược, chương trình hành động đồng thời đã có những thử nghiệm… Người đứng đầu ngành TT&TT cho rằng, giờ là lúc phải tập trung làm và làm một cách thực chất. Thực chất nghĩa là, tạo ra giá trị cho người dân và cho sự phát triển của đất nước.

Bộ trưởng cũng lưu ý, chỉ có làm mới thấy rõ các vấn đề, không làm thì không vỡ ra, không hiểu và không dẫn dắt được người khác. Việc cũ, lâu, đã thành quy trình, quy chế thì lãnh đạo cố gắng đừng làm, càng ủy quyền, phân cấp nhiều càng tốt. Nhưng với việc mới, lãnh đạo cần là người đầu tiên làm, bởi làm thì mới hiểu và dẫn dắt được.

Báo cáo của Văn phòng Bộ TT&TT và phát biểu của đại diện bộ, ngành, địa phương tại hội nghị như các sở TT&TT Bắc Kạn, Bắc Ninh, Thái Nguyên, TP.HCM hay Trung tâm CNTT các bộ NN&PTNT, KH&CN đã nêu ra những khó khăn, vướng mắc đơn vị mình gặp phải.

Đơn cử như, Văn phòng Bộ cho biết, các Sở TT&TT Điện Biên, Cần Thơ, Thanh Hóa phản ánh việc kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan nhà nước còn hạn chế, chưa cung cấp được dữ liệu mở cho người dân và doanh nghiệp để phục vụ phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số. Trung tâm CNTT của Bộ NN&PTNT gặp khó khăn trong việc xác định đơn giá thuê xây dựng nền tảng dữ liệu chuyên ngành nông nghiệp; còn đơn vị chuyên trách CNTT của Bộ KH&CN lo ngại về sự rủi ro khi thẩm định dự án CNTT trong điều kiện nhân lực hạn chế.

Băn khoăn, thắc mắc của các đơn vị đều đã được Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng giải đáp, đưa ra hướng giải quyết ngay tại hội nghị. “Các địa phương gặp bất cứ khó khăn gì về lĩnh vực TT&TT, nhưng liên quan đến bộ, ngành khác thì cách tốt nhất là thông qua Bộ TT&TT để làm việc với bộ đó”, Bộ trưởng nói.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long.

Tại hội nghị, các Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long, Nguyễn Huy Dũng cũng đã có những lưu ý với các địa phương về một số việc thuộc lĩnh vực mình phụ trách. Cụ thể, Thứ trưởng Phạm Đức Long đề nghị các địa phương rà soát kỹ một lần nữa các vùng lõm sóng 3G, 4G để Bộ chỉ đạo doanh nghiệp hoàn thành phủ sóng các vùng lõm vào cuối năm nay; thực hiện nghiêm túc việc thanh tra quản lý thông tin thuê bao di động; quyết liệt thực hiện duy trì thứ hạng của Việt Nam về tỷ lệ sử dụng IPv6.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng giao Cục Viễn thông chủ trì tổ chức hội nghị chuyên đề về dùng chung hạ tầng và ngầm hóa để tăng cường việc này thời gian tới.

Một trong những việc Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng nhắc các địa phương tập trung triển khai các nội dung công việc đã được Bộ trưởng chỉ đạo tại phiên họp chuyên đề “Thay đổi căn bản cung cấp dịch vụ công trực tuyến” để nâng  cao chất lượng dịch vụ cho người dân, doanh nghiệp. Được sự đồng ý của Bộ trưởng, thời điểm bắt đầu đánh giá trực tuyến cổng dịch vụ công của các bộ, ngành, địa phương được lùi sang ngày 15/6, thay vì ngày 10/6 như lịch cũ, nhưng vẫn sẽ công bố kết quả đánh giá vào cuối tháng 6.

Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng. Ảnh Báo Vietnamnet

Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng cũng mong rằng các sở, đơn vị khi thấy trường hợp vi phạm quy định kết nối, chia sẻ dữ liệu thì phản ánh về Cục Chuyển đổi số quốc gia, Bộ TT&TT, để Bộ kịp thời có văn bản nhắc nhở. Năm 2023, Bộ TT&TT, trực tiếp là Cục Chuyển đổi số quốc gia và Thanh tra Bộ sẽ tăng cường giám sát, kiểm tra việc tuân thủ pháp luật về nội dung này.

Tại Hội nghị, Bộ trưởng cũng lưu ý một số nhiệm vụ cần thực hiện, đó là:

Hoàn thiện Dịch vụ công toàn trình và xử lý dịch vụ công trực tuyến, ra bộ tiêu chí về chuyển đổi số để hướng dẫn các địa phương về chuyển đổi số, cần có những hành động, tiêu chí, mục tiêu cụ thể về chuyển đổi số, thay vì những kế hoạch mông lung. Theo đó, tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công được xử lý trực tuyến đạt 95% vào năm 2025, các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ cũng phải tập trung hướng dẫn cụ thể Sở TT&TT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về chuyển đổi số, bên cạnh đó, ưu tiên những hành động mẫu cụ thể, để các Sở TT&TT có cơ sở để thực hiện.

Chuyển đổi số là chuyển đổi toàn bộ cách vận hành, cách làm, đổi mới sáng tạo mô hình quản trị, mô hình kinh doanh của lĩnh vực. Các cơ quan chuyên trách CNTT Bộ, ngành, phải lưu ý để dẫn dắt thay đổi toàn bộ ngành, đưa công nghệ số vào, thay đổi mô hình kinh doanh, thay đổi quản trị và thúc đẩy kinh tế số trong ngành đó. Bộ TT&TT cũng sẽ làm việc với từng Bộ trưởng các Bộ về xác định nền tảng số căn bản để thúc đẩy chuyển đổi số, tạo ra kinh tế số phát triển cho bộ, ngành.

Bộ trưởng cho biết, Bộ sẽ ra tiêu chuẩn 40Mbit/s đối với di động và 90% hộ gia đình có cáp quang. Hiện nay, nhiều tỉnh đã đạt hạ tầng cáp quang tới 95 - 96%, có tỉnh đạt 100%. Sở TT&TT phải lập kế hoạch hàng năm về phát triển hạ tầng viễn thông. Bên cạnh đó, là hạ tầng dữ liệu, các doanh nghiệpViệt Nam cần phải xây dựng có hạ tầng đám mây riêng, phấn đấu trở thành hub đám mây. Doanh nghiệp Việt Nam phải dùng đám mây Việt Nam và có tiêu chuẩn cho lĩnh vực.

Để hỗ trợ phát triển  kỹ năng số toàn dân, Bộ trưởng cho biết, sẽ hỗ trợ các Sở triển khai các lớp bồi dưỡng kỹ năng chuyển đổi số thông qua nền tảng trực tuyến OneTouch.

Về dữ liệu số, Bộ trưởng lưu ý cần phát triển ngành công nghiệp dữ liệu, theo đó cần lưu ý số hoá, quyền quản lý dữ liệu, gán nhãn dữ liệu, lưu trữ và sàn dữ liệu để buôn bán. Tổ công nghệ số cộng đồng phải được coi là nền tảng, là loại chiều ngang, giống như hạ tầng để thúc đẩy chuyển đổi số địa phương.

Đối với vấn đề đào tạo, Bộ trưởng nhấn mạnh phải học hỏi kinh nghiệm quốc tế. Bộ trưởng trực tiếp chỉ đạo Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng, Thứ trưởng Phạm Đức Long xem xét, tổ chức các đoàn đi học hỏi kinh nghiệm nước ngoài, trong đó bao gồm các Bộ, ngành, địa phương, các Sở TT&TT,

Về công tác chung 6 tháng cuối năm, Bộ trưởng chỉ đạo các đơn vị phải hành động thiết thực tạo ra các giá trị thiết thực cho ngành, cho đất nước, địa phương.

Một số kết quả nổi bật về TT&TT trong quý II/2023

Về lĩnh vực bưu chính, trong Quý II/2023 (tính đến 07/06/2023):

Sản lượng bưu gửi ước đạt 560 triệu bưu gửi (tăng trên 20% so với cùng kỳ năm 2022 và tăng 7,7% so Quý I/2023);

Doanh thu dịch vụ bưu chính ước đạt 14.100 tỷ đồng (tăng 8% so với cùng kỳ năm 2022 và tăng 5,2% so với Quý I/2023).

Về lĩnh vực Viễn thông:

Số thuê bao sử dụng điện thoại thông minh đạt 101,12 triệu thuê bao tăng 8,7% so với cùng kỳ T6/2022, tăng 8,12 triệu thuê bao;

số thuê bao BRCĐ đạt 22 triệu thuê bao (tương ứng với 22,15 thuê bao/100 dân) tăng 7,32% so với cùng kỳ T6/2022;

Số thuê bao BRDĐ đạt 85 triệu thuê bao (tương ứng với 85,46 thuê bao/100 dân) tăng 4,81% so với cùng kỳ T6/2022;

Tỷ lệ hộ gia đình sử dụng cáp quang đạt 77,1% tăng 5,7% so với cùng kỳ T6/2022.

Về lĩnh vực chuyển đổi số, chính phủ số: Tổng giao dịch thực hiện thông qua Nền tảng tích hợp chia sẻ dữ liệu quốc gia (NDXP) tính đến hết 31/5/2023 là: 247.815.397 giao dịch và đạt 28,82% kế hoạch năm 2023 (860 triệu giao dịch). Trung bình hàng ngày có khoảng 1,47 triệu giao dịch thực hiện thông qua NDXP. Tổng số giao dịch từ khi khai trương đến nay: hơn 1,3 tỷ giao dịch.

Lĩnh vực An toàn thông tin: Doanh thu: 892 tỷ đồng (tăng 6,2% cùng kỳ năm 2022); Lợi nhuận: 89,3 tỷ đồng (tăng 6,3% so với cùng kỳ năm 2022); Nộp Ngân sách: 71,4 tỷ đồng (tăng 21,5% so với cùng kỳ năm 2022); Số doanh nghiệp: 107 (tăng 9,2% cùng kỳ năm 2022); Số Lao động ATTT: 3.600 lao động (tăng 11,6% so với cùng kỳ 2022).

Lĩnh vực Kinh tế số và Xã hội số: Tháng 04/2023 , tổng số lượt download các ứng dụng di động của Việt Nam là 278 triệu lượt, tăng 1,09% so với cùng kỳ năm ngoái; Doanh thu trực tiếp từ các giao dịch trên ứng dụng di động tăng 9,82% so với cùng kỳ năm 2022; Số lượng các ứng dụng có người dùng trên 10 triệu có tổng cộng 07 ứng dụng (Zalo, Zing Mp3, Báo Mới, Ví Momo, MB Bank, VNEID, My Viettel) và 11 ứng dụng có từ 05 đến 10 triệu người dùng; 02 ứng dụng do cơ quan nhà nước phát triển được người dùng sử dụng nhiều nhất là VssID và VNeID.

Lĩnh vực công nghiệp ICT: Tổ chức thành công Tuần lễ Chuyển đổi số và Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - Mekong Delta 2023 diễn ra từ ngày 18/5 đến ngày 20/5/2023 tại tại Hậu Giang với quy mô 9 hội thảo chuyên ngành, 8 hoạt động bên lề, 60 chuyên gia, diễn giả và thu hút trên 3.000 lượt người tham dự. Trong chuỗi sự kiện này, Lãnh đạo Bộ đã làm việc với Giám đốc 24 Sở TTTT khu vực phía Nam để tổng kết các bài học kinh nghiệm và đánh giá những tồn tại lớn trong quá trình triển khai Chuyển đổi số ở địa phương.

Lĩnh vực Báo chí truyền thông: Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 348/QĐ-TTg ngày 06/4/2023 phê duyệt Chiến lược Chuyển đổi số báo chí đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Ngày 02/6/2023, Bộ TTTT đã có Quyết định số 951/QĐ-BTTTT ban hành Bộ Chỉ số đánh giá, đo lường mức độ trưởng thành chuyển đổi số báo chí nhằm giúp các cơ quan báo chí xác định được mình đang ở giai đoạn nào trong quá trình chuyển đổi số từ đó có lộ trình, kế hoạch, giải pháp chuyển đổi số phù hợp, giúp cơ quan báo chí phát triển nhanh hơn, mạnh hơn; Thành lập và ra mắt Trung tâm Hỗ trợ chuyển đổi số báo chí, góp phần hỗ trợ các cơ quan báo chí thực hiện có hiệu quả mục tiêu chuyển đổi số đã được nêu trong Chiến lược chuyển đổi số báo chí đến năm 2025, định hướng đến 2030.

Lĩnh vực Xuất bản: Doanh thu lĩnh vực xuất bản tháng 5/2023 đạt 450 tỷ đồng; doanh thu lĩnh vực in đạt 8024 tỷ đồng; doanh thu lĩnh vực phát hành là 320 tỷ đồng; số lượng đầu xuất bản phẩm in là 4900 xuất bản phẩm…

Uyên Thư (T/h)