Bộ TT&TT tổ chức Gặp mặt giảng viên Thụy Điển của dự án “Đào tạo nâng cao báo chí Việt Nam”

07:32, 28/10/2024

Nhân kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Thụy Điển, chiều ngày 27/10/2024, tại trụ sở 18 Nguyễn Du, Hà Nội, Bộ TT&TT đã tổ chức Gặp mặt giảng viên Thụy Điển của dự án “Đào tạo nâng cao báo chí Việt Nam” (1997-2013). Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm chủ trì buổi gặp mặt.

Tham dự có lãnh đạo các thời kỳ của dự án: ông Phan Khắc Hải, nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thông tin, ông Đỗ Quý Doãn, nguyên Thứ trưởng Bộ TT&TT, ông Hoàng Vĩnh Bảo, nguyên Thứ trưởng Bộ TT&TT, ông Tạ Ngọc Tấn, nguyên Giám đốc Học viện Báo chí tuyên truyền, ông Nguyễn Thế Kỷ, nguyên Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, ông Trần Bình Minh, nguyên Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam, ông Ngô Minh Hiển, Phó Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, ông Hoàng Hữu Lượng, nguyên Cục trưởng Cục Báo chí, Nguyên Giám đốc dự án.

Bộ TT&TT tổ chức Gặp mặt giảng viên Thuỵ Điển của dự án “Đào tạo nâng cao báo chí Việt Nam” - Ảnh 1.

Toàn cảnh buổi gặp mặt

Về phía Đại sứ quán Thụy Điển tại Việt Nam, có bà Marie-Louise Thaning, Tham tán, Trưởng ban xúc tiến thương mại Kinh tế và Chính trị. Tham dự còn có 10 giảng viên Thụy Điển của Dự án "Đào tạo nâng cao báo chí Việt Nam".

Ngoài ra còn có các nhà báo nguyên là cựu học viên của Dự án hiện đang sinh sống tại Hà Nội.

Dự án đã góp phần xây dựng nền báo chí Việt Nam chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại

Bộ TT&TT tổ chức Gặp mặt giảng viên Thuỵ Điển của dự án “Đào tạo nâng cao báo chí Việt Nam” - Ảnh 2.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm gửi lời cảm ơn sâu sắc đến nhân dân và Chính phủ Thụy Điển, Tổ chức hợp tác và phát triển quốc tế SIDA vì đã tặng cho Việt Nam những nguồn lực tài chính quý báu để thực hiện một dự án chưa từng có: Dự án kéo dài 16 năm nâng cao năng lực của các nhà báo, các cơ quan báo chí của Việt Nam.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm bày tỏ vinh dự khi được đón tiếp các cựu chuyên gia, giảng viên và nhà báo Thụy Điển của dự án "Đào tạo nâng cao báo chí Việt Nam". Đây là những người thầy, người bạn của nhiều thế hệ nhà báo Việt Nam và lãnh đạo của dự án qua các thời kỳ, lãnh đạo báo chí Việt Nam.

Thứ trưởng khẳng định đây là dịp để tôn vinh truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam, đó là truyền thống tôn sư trọng đạo, đạo lý uống nước nhớ nguồn và câu chuyện về lòng biết ơn.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm gửi lời cảm ơn sâu sắc đến nhân dân và Chính phủ Thụy Điển, Tổ chức hợp tác và phát triển quốc tế SIDA vì đã tặng cho Việt Nam những nguồn lực tài chính quý báu để thực hiện một dự án chưa từng có: Dự án kéo dài 16 năm nâng cao năng lực của các nhà báo, các cơ quan báo chí của Việt Nam.

Ông cũng bày tỏ sự cảm ơn chân thành tới các cựu chuyên gia Thụy Điển trong lĩnh vực báo chí, truyền thông và các nguyên lãnh đạo Học viện đào tạo nâng cao báo chí Thụy Điển (FOJO) với 10 đại diện ưu tú có mặt tại buổi gặp mặt hôm nay. Đây là những người đã cống hiến trái tim và khối óc của mình để đào tạo, nâng cao trình độ cho hàng ngàn phóng viên, nhà báo của Việt Nam qua các thời kỳ.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm nhấn mạnh, sau hơn 10 năm kể từ khi dự án đào tạo nâng cao năng lực báo chí Việt Nam kết thúc, những giá trị tốt đẹp của dự án vẫn tiếp tục được duy trì và phát triển. Những kết quả tốt đẹp từ dự án chính là một nền báo chí Việt Nam chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại.

Câu chuyện của dự án SIDA, FOJO là câu chuyện về tình bạn, về sự tôn trọng, lòng biết ơn và cơ hội được học hỏi lẫn nhau. Hãy cùng nhau viết tiếp những chương tiếp theo của mối quan hệ hợp tác đặc biệt tốt đẹp này, Thứ trưởng bày tỏ.

Bộ TT&TT tổ chức Gặp mặt giảng viên Thuỵ Điển của dự án “Đào tạo nâng cao báo chí Việt Nam” - Ảnh 3.

Bà Marie-Louise Thaning, Tham tán, Trưởng ban xúc tiến thương mại, Kinh tế và Chính trị, Đại sứ quán Thụy Điển tại Việt Nam.

Chia sẻ tại buổi gặp mặt, bà Marie-Louise Thaning, Tham tán, Trưởng ban xúc tiến thương mại, Kinh tế và Chính trị của Đại sứ quán Thụy Điển tại Việt Nam cho biết, năm 2024 là dấu mốc quan trọng kỷ niệm 55 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam và Thụy Điển. Thụy Điển là quốc gia phương Tây đầu tiên thiết lập quan hệ với Việt Nam. Đồng thời, Thụy Điển cũng là nhà tài trợ đầu tiên và lớn nhất hỗ trợ, tham gia vào lĩnh vực truyền thông của Việt Nam trong thời kỳ khó khăn nhất.

Bà Marie-Louise Thaning cho biết, vào những năm 2000, sự hợp tác về báo chí giữa Việt Nam và Thụy Điển đạt đến đỉnh điểm với việc đào tạo 8.000 nhà báo địa phương qua các khóa học tại Việt Nam và Thụy Điển, chiếm khoảng 50% số nhà báo đang làm việc vào thời điểm đó.

Chính mối quan hệ đối tác này đã dẫn đến sự trao đổi giữa những con người vượt ra ngoài các chương trình của chúng ta. Và trong ngày hôm nay, những mối liên kết nhân văn này làm phong phú thêm tình bạn của chúng ta và củng cố mối quan hệ giữa hai nước, bà Marie-Louise Thaning chia sẻ.

Bà cũng gửi lời cảm ơn sâu sắc tới Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam vì sự hợp tác xuất sắc và cộng tác liên tục và tin tưởng hai bên sẽ cùng nhau xây dựng một tương lai tươi sáng cho truyền thông Việt Nam.

Bộ TT&TT tổ chức Gặp mặt giảng viên Thuỵ Điển của dự án “Đào tạo nâng cao báo chí Việt Nam” - Ảnh 4.

Ông Đỗ Quý Doãn, nguyên Thứ trưởng Bộ TT&TT chia sẻ, Dự án "Đào tạo nâng cao báo chí Việt Nam" đã góp phần nâng cao chất lượng báo chí, kỹ năng làm báo hiện đại cho báo chí Việt Nam.

Chia sẻ tại buổi gặp mặt, ông Đỗ Quý Doãn, nguyên Thứ trưởng Bộ TT&TT, trực tiếp chỉ đạo dự án các giai đoạn, xúc động nhớ lại chặng đường gian khổ nhưng đầy vinh quang khi thực hiện Dự án. Ông Đỗ Quý Doãn bày tỏ sự tri ân với nhân dân Thụy Điển, tổ chức SIDA, các giảng viên Dự án đã nhiệt tình hỗ trợ báo chí Việt Nam, góp phần nâng cao chất lượng báo chí, kỹ năng làm báo hiện đại cho báo chí Việt Nam.

Bộ TT&TT tổ chức Gặp mặt giảng viên Thuỵ Điển của dự án “Đào tạo nâng cao báo chí Việt Nam” - Ảnh 5.

Bà Anneli Ewers, Giám đốc Viện đào tạo báo chí FOJO

Bà Anneli Ewers, Giám đốc Viện đào tạo báo chí FOJO, chia sẻ cảm xúc khi nhớ lại hành trình hợp tác đào tạo báo chí Việt Nam. Bà cho biết từ năm 1996, FOJO đã chào đón các nhà báo Việt Nam đầu tiên tham gia chương trình, khởi đầu cho dự án đào tạo về kỹ năng làm báo hiện đại cho hàng nghìn nhà báo Việt Nam. Sau hơn 10 năm dự án chính thức kết thúc, chúng ta có mặt ở đây để chứng kiến thành quả tốt đẹp mà dự án đạt được với sự phát triển mạnh mẽ của báo chí truyền thông Việt Nam.

Bộ TT&TT tổ chức Gặp mặt giảng viên Thuỵ Điển của dự án “Đào tạo nâng cao báo chí Việt Nam” - Ảnh 6.

Bà Annelie Ewers trao tặng món quà và lời chúc tốt đẹp đến các cơ quan báo chí Việt Nam

Bộ TT&TT tổ chức Gặp mặt giảng viên Thuỵ Điển của dự án “Đào tạo nâng cao báo chí Việt Nam” - Ảnh 7.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm và nguyên Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thông tin; Bộ TT&TT; Ban Tuyên giáo Trung ương; Lãnh đạo và nguyên Lãnh đạo Đài Tiếng nói Việt Nam; Đài truyền hình Việt Nam chụp ảnh lưu niệm với các giảng viên dự án “Đào tạo nâng cao báo chí Việt Nam” và nguy

Ông Clas Thor cũng bày tỏ niềm vinh dự có mặt tại buổi gặp mặt hôm nay, được chứng kiến kết quả tốt đẹp của dự án "Đào tạo nâng cao báo chí Việt Nam". Ông nhận định, báo chí thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng hiện đang phải đối mặt với nhiều thay đổi lớn, đặc biệt với sự xuất hiện của trí tuệ nhân tạo (AI) và những thách thức từ vấn nạn tin giả.

Bộ TT&TT tổ chức Gặp mặt giảng viên Thuỵ Điển của dự án “Đào tạo nâng cao báo chí Việt Nam” - Ảnh 8.

Ông Clas Thor, đại diện cho các cựu giảng viên báo chí Thụy Điển chia sẻ tại buổi gặp mặt

Kết thúc buổi gặp mặt, thay mặt lãnh đạo Bộ TT&TT, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm đã trao kỷ niệm chương Vì sự nghiệp TT&TT cho 10 nhà báo của Thụy Điển đã đóng góp cho sự nghiệp phát triển TT&TT của Việt Nam.

Một số hình ảnh tại buổi gặp mặt:

Bộ TT&TT tổ chức Gặp mặt giảng viên Thuỵ Điển của dự án “Đào tạo nâng cao báo chí Việt Nam” - Ảnh 9.

Nguyên Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam Nguyễn Thế Kỷ đọc thơ tặng các cựu giảng viên báo chí Thụy Điển.

Bộ TT&TT tổ chức Gặp mặt giảng viên Thuỵ Điển của dự án “Đào tạo nâng cao báo chí Việt Nam” - Ảnh 10.

Nguyên Thứ trưởng Bộ TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo gặp lại các cựu giảng viên báo chí Thụy Điển.

Bộ TT&TT tổ chức Gặp mặt giảng viên Thuỵ Điển của dự án “Đào tạo nâng cao báo chí Việt Nam” - Ảnh 11.

Nguyên Cục trưởng Cục Báo chí Hoàng Hữu Lượng vui mừng gặp lại các cựu giảng viên báo chí Thụy Điển.

Bộ TT&TT tổ chức Gặp mặt giảng viên Thuỵ Điển của dự án “Đào tạo nâng cao báo chí Việt Nam” - Ảnh 12.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm và nguyên Thứ trưởng Bộ TT&TT Đỗ Qúy Doãn trao kỷ niệm chương Vì sự nghiệp TT&TT cho 10 nhà báo Thụy Điển.

Bộ TT&TT tổ chức Gặp mặt giảng viên Thuỵ Điển của dự án “Đào tạo nâng cao báo chí Việt Nam” - Ảnh 13.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm nguyên và Thứ trưởng Bộ TT&TT Đỗ Qúy Doãnđã trao kỷ niệm chương Vì sự nghiệp TT&TT cho nhà báo Thụy Điển.

Bộ TT&TT tổ chức Gặp mặt giảng viên Thuỵ Điển của dự án “Đào tạo nâng cao báo chí Việt Nam” - Ảnh 14.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm và nguyên Thứ trưởng Bộ TT&TT Đỗ Qúy Doãnđã trao kỷ niệm chương Vì sự nghiệp TT&TT cho nhà báo Thụy Điển.

Bộ TT&TT tổ chức Gặp mặt giảng viên Thuỵ Điển của dự án “Đào tạo nâng cao báo chí Việt Nam” - Ảnh 15.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm và nguyên Thứ trưởng Bộ TT&TT Đỗ Qúy Doãnđã trao kỷ niệm chương Vì sự nghiệp TT&TT cho nhà báo Thụy Điển.

Bộ TT&TT tổ chức Gặp mặt giảng viên Thuỵ Điển của dự án “Đào tạo nâng cao báo chí Việt Nam” - Ảnh 16.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm và nguyên Thứ trưởng Bộ TT&TT Đỗ Qúy Doãn đã trao kỷ niệm chương Vì sự nghiệp TT&TT cho nhà báo Thụy Điển.

Bộ TT&TT tổ chức Gặp mặt giảng viên Thuỵ Điển của dự án “Đào tạo nâng cao báo chí Việt Nam” - Ảnh 17.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm và nguyên Thứ trưởng Bộ TT&TT Đỗ Qúy Doãnđã trao kỷ niệm chương Vì sự nghiệp TT&TT cho nhà báo Thụy Điển.

Bộ TT&TT tổ chức Gặp mặt giảng viên Thuỵ Điển của dự án “Đào tạo nâng cao báo chí Việt Nam” - Ảnh 18.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm và nguyên Thứ trưởng Bộ TT&TT Đỗ Qúy Doãn đã trao kỷ niệm chương Vì sự nghiệp TT&TT cho nhà báo Thụy Điển

Bộ TT&TT tổ chức Gặp mặt giảng viên Thuỵ Điển của dự án “Đào tạo nâng cao báo chí Việt Nam” - Ảnh 19.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm và nguyên Thứ trưởng Bộ TT&TT Đỗ Qúy Doãn đã trao kỷ niệm chương Vì sự nghiệp TT&TT cho nhà báo Thụy Điển

Bộ TT&TT tổ chức Gặp mặt giảng viên Thuỵ Điển của dự án “Đào tạo nâng cao báo chí Việt Nam” - Ảnh 20.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm và nguyên Thứ trưởng Bộ TT&TT Đỗ Qúy Doãn đã trao kỷ niệm chương Vì sự nghiệp TT&TT cho nhà báo Thụy Điển.

Bộ TT&TT tổ chức Gặp mặt giảng viên Thuỵ Điển của dự án “Đào tạo nâng cao báo chí Việt Nam” - Ảnh 21.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm và nguyên Thứ trưởng Bộ TT&TT Đỗ Qúy Doãn đã trao kỷ niệm chương Vì sự nghiệp TT&TT cho nhà báo Thụy Điển

Bộ TT&TT tổ chức Gặp mặt giảng viên Thuỵ Điển của dự án “Đào tạo nâng cao báo chí Việt Nam” - Ảnh 22.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm và nguyên Thứ trưởng Bộ TT&TT Đỗ Qúy Doãn đã trao kỷ niệm chương Vì sự nghiệp TT&TT cho nhà báo Thụy Điển

Năm 1997, dự án "Đào tạo nâng cao báo chí Việt Nam" được thực hiện theo chương trình hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Thuy Điển. Dự án được triển khai dựa trên kinh nghiệm về mô hình đào tạo nâng cao nghiệp vụ báo chí của Viện đào tạo nâng cao báo chí Thụy Điển (FOJO) với sự tài trợ của Chính phủ Thuỵ Điển thông qua Cơ quan Hợp tác và phát triển Thụy Điển (SIDA).