Bộ Y tế, Bộ Công an, Bộ TT&TT cùng triển khai kế hoạch quản lý tiêm chủng

08:46, 18/10/2021

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, thời gian qua Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông đã đồng hành, phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế trong các công tác liên quan đến vắc xin, tiêm chủng vắc xin.

Thông tin tiêm chủng của người dân chưa cập nhật đầy đủ, người đã tiêm chủng nhưng không có thông tin trên Sổ Sức khoẻ điện tử.

Tuy nhiên, một vấn đề đặt ra khi triển khai chiến dịch tiêm chủng quy mô lớn là phải có những cách thức quản lý để mọi người dân đều được tiêm chủng, tình hình tiêm chủng trên toàn quốc.

Hiện có một số vấn đề thực tiễn phát sinh trong quá trình tiêm chủng cần phải tập trung giải quyết, như: Thông tin tiêm chủng của người dân chưa cập nhật đầy đủ, người đã tiêm chủng nhưng không có thông tin trên Sổ Sức khoẻ điện tử, nhập đuổi dữ liệu tiêm chủng, hay việc sử dụng chứng nhận tiêm chủng bản giấy… Trách nhiệm xác thực thông tin chính là cán bộ trạm y tế, các bộ công an phường/xã.

Liên quan đến ý kiến trao đổi của một số địa phương về việc do có tổ chức tiêm chủng lưu động nên việc nhập liệu không tránh sai sót, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nêu rõ: Dù tiêm ở nhà máy, hay ở nhà văn hoá, tiêm ở điểm cố định hay lưu động vẫn phải có danh sách và xác thực cuối cùng vẫn là trạm y tế xã phường.

Do đó, mỗi người đã tiêm chủng cần theo dõi sát Sổ Sức khoẻ điện tử để kịp thời báo ngay thông tin sai sót (nếu có) trong dữ liệu tiêm chủng trên Sổ Sức khoẻ điện tử. Mỗi điểm tiêm đối chiếu với danh sách người đến tiêm chủng do trạm y tế xã phường cung cấp hoặc do các cơ quan, đơn vị gửi đến để rà soát và xác thực ngay thông tin tiêm chủng của người dân.

Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, 3 bộ Y tế - Công an - Thông tin và Truyền thông đã thống nhất cùng triển khai một kế hoạch để quản lý tiêm chủng trên phạm vi toàn quốc và xác thực thông tin về tiêm chủng một cách chính xác để vừa phục vụ phòng chống dịch, vừa phục vụ việc đi lại và tham gia các hoạt động khác của người dân.

Thùy Chi (T/h)