Bóc gỡ 'chiêu' lừa đảo của tội phạm công nghệ cao

09:46, 13/09/2024

Thời gian qua, bọn tội phạm đã triệt để sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người nhẹ dạ cả tin hoặc thiếu hiểu biết.

Nhóm người lừa đảo bị Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) bắt giữ.

Cơ quan chức năng đã triệt phá, bóc gỡ hàng loạt đường dây tội phạm cũng như vô hiệu hóa hàng trăm nghìn website, tài khoản nghi lừa đảo trực tuyến.

Cơ quan CSĐT Công an quận Nam Từ Liêm vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam 7 người để điều tra về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, cơ quan công an nhận được đơn tố giác của anh Đ. (trú tại huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) về việc bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản số tiền 37,5 triệu đồng thông qua việc đặt mua 5 bộ điều hòa.

boc go chieu lua dao cua toi pham cong nghe cao.jpg

Nhóm người đánh bạc trực tuyến trong chuyên án bị bắt giữ.

Ngay sau khi tiếp nhận tin báo, Công an quận Nam Từ Liêm đã phối hợp với các đơn vị liên quan điều tra làm rõ, xác định Trần Văn Hải (SN 1995, trú tại huyện Lập Thạch, Vĩnh Phúc) và nhóm người thực hiện hành vi phạm tội.

Tại cơ quan công an, Hải khai nhận đã dùng tài khoản mạng xã hội đóng vai trò cả người mua và người bán, liên hệ với những người mua bán hàng trên mạng, dẫn dắt họ gặp nhau để giao nhận hàng.

Hải nói lý do đang có việc bận, không thể đến giao dịch nên nhờ người quen giao, nhận hàng. Khi người bán đến giao hàng, Hải liền nói người mua kiểm tra hàng xong thì chuyển tiền vào tài khoản do mình cung cấp. Sau khi nhận tiền, Hải liền chặn liên lạc cả hai bên.

Cơ quan công an còn làm rõ, Hải cùng nhóm của mình đã thực hiện hành vi lừa đảo thông qua việc mua bán phần mềm theo dõi, định vị điện thoại trên Facebook với tên: “Công ty Phần mềm quản lý gia đình Vĩnh Phát” và “Công ty phần mềm Lê Dũng”.

Để mở rộng hoạt động của mình, từ tháng 7/2024, Hải lần lượt rủ thêm Phạm Hồng Ngọc, Nguyễn Đại Phúc, Nguyễn Đức Thuận, Nguyễn Quang Thái, Nguyễn Văn Nghị, Nguyễn Quang H. (đều trú tại Vĩnh Phúc) tham gia cùng.

Hải cùng thành viên nhóm dẫn dắt khách mua phần mềm và mua gói cước để sử dụng. Khi khách mua và chuyển khoản, chúng đưa ra các lý do gian dối để chiếm đoạt thêm tiền của khách.

Từ đầu tháng 6/2024 cho đến khi bị bắt giữ, nhóm của Hải đã chiếm đoạt số tiền lên đến 400 triệu đồng của rất nhiều người...