Bùng nổ AI, xu hướng tự học để không tụt hậu

11:23, 12/09/2024

Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đang lan tỏa đến mọi tầng lớp xã hội, không chỉ được sử dụng bởi các chuyên gia hay những người làm trong lĩnh vực sáng tạo, mà đã lan rộng đến cả các "bà mẹ bỉm sữa". Việc đào tạo và ứng dụng AI luôn chú trọng phổ biến các nguyên lý trước khi đi vào thực hành và hướng tới thực hành càng nhiều càng tốt.

Một nhóm chia sẻ kinh nghiệm về AI rất đông người tham gia - Ảnh: VGP/NN.

AI đã không còn là công nghệ của tương lai, mà đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống hằng ngày. Đối với lĩnh vực sáng tạo nội dung, AI có thể hỗ trợ người dùng dùng tạo ra các bài viết nhanh chóng, chính xác hơn với khả năng phân tích dữ liệu, tổng hợp thông tin và sản xuất những văn bản hoàn chỉnh.

Chị Hương Trà, biên tập viên cho một doanh nghiệp truyền thông, cho biết: "Thời gian đầu tìm hiểu về AI, tôi gặp khá nhiều khó khăn và thường rơi vào trạng thái tự giới hạn chính mình, nghĩ rằng bản thân không phải người mê công nghệ. Nhưng từ khi tham gia các nhóm học AI trên mạng xã hội, tôi đã biết cách sử dụng trợ lý AI Claude để biên soạn nội dung, dùng ChatGPT tạo nên những hình ảnh độc đáo... Với tôi, AI đã mở ra một chân trời mới ở cả góc độ công việc lẫn giải trí".

Trước nhu cầu ngày càng lớn, thời gian qua, đã có không ít hội, nhóm, diễn đàn trên mạng xã hội với chủ đề về công nghệ AI ra đời, thu hút từ hàng chục đến hàng trăm nghìn thành viên tham gia, tạo nên một làn sóng, thể hiện sự quan tâm rất lớn trong cộng đồng.

Sự phát triển quá nhanh của các nhóm về AI trên mạng xã hội cũng dẫn tới những lo ngại nhất định - Ảnh: VGP/NN.

Chị Lan Hương, thành viên của nhóm "Diễn đàn AI & Machine Learning", một phụ nữ đang nuôi con nhỏ, chia sẻ: "Tôi không ngờ công nghệ ngày nay đã phát triển đến như vậy. Chỉ sau vài ngày làm quen với sự hỗ trợ của các chuyên gia, tôi đã tự tay làm được một câu chuyện kể bằng tranh tặng con mình. Con thì thích thú với món quà của mẹ, mẹ thì vui mừng vì được thỏa sức sáng tạo, khám phá năng lực bản thân".

Qua tìm hiểu thực tế, thành viên của các nhóm cộng đồng thường trao đổi theo hình thức chia sẻ ngang hàng các bài viết, clip hướng dẫn để tạo không gian thảo luận về việc sử dụng AI trong chính cuộc sống thường ngày.

"Không dừng lại ở việc học hỏi, mà các thành viên thường mạnh dạn áp dụng AI vào công việc, mô hình kinh doanh và nhiều khía cạnh khác. Vì vậy, các diễn đàn AI luôn khuyến khích sự tham gia của cả những người mới bắt đầu cho đến các cá nhân đã có kinh nghiệm nhất định trong sử dụng AI", anh Lê Công Thành, phụ trách nhóm "Bình dân học AI" với hơn 220 nghìn thành viên, cho hay.

Thực hành càng nhiều càng tốt

Mặc dù mang lại nhiều lợi ích cụ thể, nhưng sự phát triển quá nhanh của các nhóm về AI trên mạng xã hội đã dẫn tới những lo ngại nhất định. Trong đó, việc bị choáng ngợp trước quá nhiều loại công cụ cũng như cách ứng dụng AI khiến người dùng bị choáng ngợp và rơi vào trạng thái "hụt hơi", cảm giác như lạc vào "ma trận".

Nhận định về tình trạng trên, ThS. Lương Dũng Nhân, chuyên gia công nghệ, cho rằng những người mới tiếp cận cần nắm vững nguyên lý sử dụng AI. "Trong giảng dạy về AI, tôi luôn chú trọng phổ biến các nguyên lý trước khi đi vào thực hành. Nắm chắc nguyên lý, học viên sẽ có thời gian, sức lực phát triển tư duy sáng tạo để có thể làm chủ AI thay vì chạy theo chúng", ông Nhân gợi mở.

Bên cạnh đó, những người có kinh nghiệm trong việc học AI thường một chọn phương pháp đơn giản là học từ những người giỏi ở ngay trong nhóm thông qua các bài viết chia sẻ mỗi ngày.

"Trong các nhóm, có không ít thành viên là những người tài giỏi trên nhiều lĩnh vực, không chỉ về AI hay công nghệ nói riêng, mà còn cả về truyền thông, marketing, xã hội học... Chỉ cần chú tâm học hỏi, các thành viên mới sẽ dễ dàng tiếp cận với hàng loạt kiến thức chuyên sâu, đồng thời được hỗ trợ một cách nhanh chóng từ những người đi trước", anh Nguyễn Phú Trung, thành viên nhóm "Biệt đội Trăng Đen 4.0 - AI content khummm" với hơn 100 nghìn người tham gia, chia sẻ.

Cũng theo anh Trung, nếu muốn ứng dụng tốt AI nên chịu khó thực hành càng nhiều càng tốt, việc này trở thành nền tảng vững chắc nhất khi AI ngày càng phát triển đa dạng, phong phú hơn trong tương lai, sẽ hỗ trợ rất tốt cho mọi nhu cầu của người dùng.