Bùng nổ lưu trữ đám mây

09:26, 21/04/2012

Apple mới giới thiệu iOS 5 với tính năng iClouds, một dịch vụ đám mây cho các sản phẩm của Apple mang nhiệm vụ: “lưu trữ tự động dữ liệu lên iCloud hoặc tải xuống tất cả thiết bị của người dùng. Khi có bất cứ thay đổi nào trên một trong các thiết bị của họ, mọi thiết bị còn lại sẽ được cập nhật không dây gần như tức thì”. Tính năng mới này quan trọng đến mức Steve Job lúc đó đã bỏ ngang đợt trị bệnh để trở về công bố với cả thế giới bước tiến tiếp theo của Apple trong việc kết nối thiết bị bên cạnh việc giới thiệu iOS 5 và OS X Lion trong sự kiện WWDC 2011 diễn ra tại San Francisco. Kể từ đây, một cuộc đua về các dịch vụ lưu trữ đám mây bắt đầu bùng nổ dù rằng, “đám mây” đã được biết đến và sử dụng từ lâu.

 

Nhiều “đám mây” xuất hiện trên bầu trời lưu trữ

 

Trước khi có iClouds, người sử dụng đã sao lưu và chia sẻ các tập tin cho đồng nghiệp, bạn bè qua các dịch vụ chia sẻ miễn phí như Rapidshare, Megashare... Song, các dịch vụ này đòi hỏi quá trình download và upload thủ công. Đồng thời tạo ra các link download với nhiều ký tự dài, khó nhớ nên chủ yếu chỉ sử dụng để chia sẻ file. Vào thời điểm đó, gần như chỉ MyDropbox  là có thể đáp ứng nhu cầu sao lưu, đồng bộ dữ liệu tự động trên nhiều thiết bị như máy tính, điện thoại, máy tính bảng chạy các hệ điều hành khác nhau. Với không gian lưu trữ miễn phí lên đến 2GB và tính năng Camera Upload (đang tiến hành thử nghiệm) cho phép lưu trữ ảnh lên đến 5GB, MyDropbox hiện được rất nhiều người ưa chuộng như một công cụ đồng bộ dữ liệu theo thời gian thực hữu dụng, nhanh chóng, đơn giản.

 

Thành công của MyDropbox và sự xuất hiện iClouds đã khơi mào cho cuộc cạnh tranh về các dịch vụ lưu trữ đám mây của các tên tuổi lớn. Có thể kể đến: Microsoft với SkyDrive; Google với My Google Drive, Samsung với S-Clouds hay các tên tuổi ít nổi tiếng hơn như Ubuntu One, Box.net... Mỗi nhà cung cấp dịch vụ mang đến những sản phẩm lưu trữ đám mây với nhiều sắc thái khác nhau. Nhưng sự xuất hiện rầm rộ này báo hiệu cho thời kỳ lưu trữ đám mây đã thật sự bùng nổ. Dường như các nhà sản xuất đều hiểu rằng, lưu trữ đám mây sẽ thắng thế khi mà con người tiếp cận nhiều hơn với các thiết bị di động. Nhu cầu chia sẻ, đồng bộ dữ liệu trở nên bức thiết hơn bởi dù trên smartphone, laptop, tablet hay PC, con người đều có thể làm việc, giải trí mọi lúc mợi nơi.   

 

Điểm mặt anh tài

 

SkyDrive được Microsoft  cho ra mắt trên Windowsphone7 và iOS  vào tháng 11/2011 với dung lượng lưu trữ khủng lên đến 25GB. Cách thức hoạt động tương tự với MyDropBox nhưng đây được xem như là một bước đệm quan trọng trước khi Windows 8 chính thức ra mắt. Khi đó, SkyDrive sẽ có một môi trường thuận lợi phát triển. Vì rằng, Microsoft hiện đang thống trị hệ điều hành máy tính cá nhân. Dĩ nhiên, họ sẽ tận dụng triệt để ưu thế đó để SkyDrive phủ kín dịch vụ lưu trữ đám mây từ điện thoại đến máy tính. SkyDrive hoạt động với các tiêu chí : đơn giản và an toàn; chính sách giới hạn lưu trữ linh hoạt; hoạt động trên mọi thiết bị; đám mây hóa hệ thống máy tính; làm việc với các ứng dụng và dịch vụ để quản lý, tương tác và chia sẻ nội dung theo nhiều cách;  kết nối con người, dịch vụ theo quy mô lớn.

 

My Google Drive với thời điểm ra mắt, dung lượng lưu trữ,  miễn phí hay có phí, tất cả các thông tin này hiện nay đều chưa rõ ràng. Có vẻ như Google chậm chân hơn so với các đối thủ khác. Song với lợi thế của người khổng lồ tìm kiếm và ưu thế phổ biến của hệ điều hành Android, My Google Drive sớm muộn cũng sẽ có một môi trường thuận lợi để phát triển và cạnh tranh với các tên tuổi khác.

 

Trong khi đó, SammyHub mới đây đã cho biết Samsung đang phát triển dịch vụ đám mây cho người dùng thiết bị di động của mình và có thể ra mắt vào tháng 8 tới đây. Dịch vụ đám mây của Samsung có tên là S-Cloud và sẽ cạnh tranh trực tiếp với iCloud của Apple. Hãng điện thoại Hàn Quốc dự tính sẽ ra mắt S-Cloud sớm nhất có thể nhưng hiện tại họ vẫn chưa sẵn sàng để giới thiệu tới người dùng. Xu hướng phát triển hiện nay cho thấy dịch vụ đám mây rất quan trọng và nằm trong chiến lược phát triển của mỗi hãng. Apple đã có iCloud trong khi Microsoft cũng đang làm việc trên giải pháo lưu trữ đám mây của riêng mình. Xu thế đám mây cũng lan tỏa đến cả những nhà sản xuất di động như Samsung hay Blackberry. 

 

Box.net hiện đang là dịch vụ “hot” do khuyến mãi dung lượng khủng lên đến 50GB miễn phí cho người dùng Android nên nhận được nhiều lượt tải về. Thậm chí như Ubuntu One với 5GB miễn phí trước đây chỉ cho phép sử dụng trên các máy chạy Linux Ubuntu, nay cũng đã mở rộng hòa vào dòng chảy của lưu trữ đám mây khi sản xuất phiên bản chạy hệ điều hành Windows.

 

 

Lưu trữ đám mây bùng nổ vì người dùng nhận được rất nhiều lợi ích hiện tại và tương lai. Lưu trữ đám mây có thể đồng bộ tập tin giữa đám mây và nhiều thiết bị khác. Dịch vụ phải đủ đơn giản nhằm dễ dàng chia sẻ các tập tin với mọi người. Vì vậy, bạn không cần phải đính kèm tập tin khi gởi mail. Thêm vào đó, dịch vụ phải bảo vệ dữ liệu người dùng bằng các giải pháp bảo mật tiên tiến. Nói tóm lại, bạn có thể tin tưởng và an tâm sử dụng dịch vụ.

 

                                                                                                          Hải Dương

TIN LIÊN QUAN