BYOD và thách thức bảo mật thông tin

07:00, 06/09/2013

Việc sử dụng các thiết bị di động cho công việc, cũng như các ứng dụng online như điện toán đám mây hay các ứng dụng của các nhà sản xuất như Apple, Samsung góp phần tạo ra xu hướng BYOD (Bring Your Own Device), tức sử dụng thiết bị di động trong công việc.
CIO và những vấn đề đến từ BYOD: hiệu quả nhưng quá rủi ro

Ngày nay, với nền công nghệ, máy móc phát triển, gần như bạn có thể mang theo cả thế giới thông tin trong người. Nếu ngày xưa chỉ có Laptop, thì nay iPad, Tablet, thậm chí những điện thoại thông minh như iPhone, hay điện thoại dùng Android cũng có thể xử lý tốt các công việc công sở hàng ngày. Việc sử dụng các thiết bị di động cho công việc, cũng như các ứng dụng online như điện toán đám mây hay các ứng dụng của các nhà sản xuất như Apple, Samsung góp phần tạo ra xu hướng BYOD (Bring Your Own Device), tức sử dụng thiết bị di động trong công việc.

Những lợi ích của BYOD

Tất nhiên, một xu thế nào ra đời cũng đều là vì nó mang đến những lợi ích thiết thực cho người sử dụng. Với BYOD, ta có thể điểm ra những khả năng to lớn mà xu thế này mang lại:

Khả năng tiếp cận thông tin lớn hơn: với một thiết bị di động thông minh, một nhân viên bình thường có thể tiếp cận được một lượng lớn thông tin mà không cần phải tốn quá nhiều công sức.

Sự thỏa mãn của nhân viên được tăng cao: nhân viên sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn bởi họ sẽ được tự do hơn trong việc sử dụng những ứng dụng công nghệ vào công việc, điều hiếm khi xảy ra ở thời đại trước.

Tăng hiệu năng làm việc: tính linh động, khả năng thỏa mãn nhân viên sẽ mang đến hiệu suất làm việc cao hơn.

Mức độ thỏa mãn khách hàng cao hơn: thay vì tốn quá nhiều thời gian cho những công việc bàn giấy, BYOD cho phép doanh nghiệp có đủ thời gian để quan tâm đến những nhu cầu khác nhau của khách hàng.

Tiết kiệm chi phí: với việc các nhân viên đều có thiết bị di động của riêng mình, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí khá lớn đầu tư vào thiết bị.
 
BYOD – nguy cơ về bảo mật dữ liệu

BYOD giúp đưa thông tin , dữ liệu lên Internet, nói cách khác các dữ liệu sẽ được lưu trữ online, điều này khiến mỗi công ty trở nên dễ bị tổn thương và không an toàn. Hãng Symantec, trong một dự án nghiên cứu về mức độ nguy hiểm khi các thiết bị di động bị đánh cắp, đã đưa ra những thống kê đáng quan ngại: 83% thiết bị sau khi bị đánh cắp đã được sử dụng để truy cập vào các ứng dụng hay dữ liệu kinh doanh; 45% thiết bị bị sử dụng để truy cập vào email của công ty… đây chính là vấn đề chính với bất kì thiết bị di động nào: càng linh động, càng khó kiếm soát. CIO, với vai trò quan trọng của minh trong việc giúp chủ doanh nghiệp tiếp cận và sử dụng các ứng dụng công nghệ tiên tiến sẽ gặp nhiều khó khăn với việc quản lý việc các thiết bị di động đang ngày bị lạm dụng bởi các nhân viên. Trong năm 2012, tổn thất đến từ các vụ việc liên quan đến ứng dụng di động là hơn 5.1 tỉ USD trên toàn cầu và xấp xỉ 3.2 tỉ đồng tại Việt Nam, con số này chắc chắn sẽ còn lớn hơn trong tương lai.

CIO, chính vì thế cần có những phương thức nhằm khai thác điểm mạnh và hạn chế rủi ro của xu hướng BYOD này.

Cho phép nhân viên sử dụng thiết bị di động, hoặc là làm việc thông qua thiết bị di động với khách hàng đều đòi hỏi trước hết từ sự tin tưởng và mức độ trung thành của nhân viên và khách hàng, do đó các CIO nên tìm kiếm và sử dụng những ứng dụng mang lại trải nghiệm thoải mái và tiện nghi cho doanh nghiệp, từ đó gia tăng mức độ trung thành.

BYOD mang đến những hiệu quả công việc vượt trội, đồng thời tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp. Hầu hết các doanh nghiệp đều đồng ý BYOD mang đến một môi trường làm việc linh hoạt và hiệu quả hơn hắn, và sẽ là một bước thụt lùi so với các công ty khác nếu bỏ qua xu hướng này. Các CIO cần tập trung khai thác tiềm năng này.

Áp dụng các quy trình quản lý hiệu quả. Các CIO hiểu rằng một hệ thống quản lý tốt sẽ tận dụng được nguồn lực của doanh nghiệp. CIO cũng là những người sẽ góp ý cho CEO hay Giám đốc doanh nghiệp nên áp dụng các biện pháp an toàn dữ liệu nào, những phần mềm quản lý nào tốt nhất để hạn chế đến mức thấp nhất tính rủi ro từ BYOD. Trong thời đại mà thông tin là yếu tố nền tảng cho bất kỳ một ngành nghề kinh doanh nào, yếu tố bảo mật thông tin, bảo mật dữ liệu càng phải được chú trọng hơn bao giờ hết.

Việc cập nhật những xu hướng mới, những ứng dụng công nghệ tiên tiến trong thời đại kỷ nguyên số hiện nay luôn là vấn đề cấp thiết với bất kì doanh nghiệp nào muốn tạo ra được lợi thế cạnh tranh so với đối thủ. Với chủ đề “Gắn kết”, Hội nghị và Lễ trao giải Lãnh đạo CNTT & ANTT Đông Nam Á lần thứ 9 (www.cio.org.vn) do IDG ASEAN tổ chức vào ngày 25/9/2013 tại TP.HCM sẽ là nơi hơn 300 lãnh đạo doanh nghiệp khu vực Đông Nam Á gặp gỡ, trao đổi và thảo luận. Bên cạnh đó, sự kiện cũng là nơi vinh danh và trao giải cho các CIO|CSO Việt Nam và khu vực ASEAN đã có những thành tựu nổi bật cho sự phát triển của doanh nghiệp trong năm qua.

Mai Anh   
TIN LIÊN QUAN