Cả 63 tỉnh thành trên cả nước ứng dụng Zalo trong quá trình chuyển đổi số

07:48, 08/01/2022

Tính đến cuối tháng 12/2021, trên cả nước đã có hơn 6.000 trang Zalo của các cơ quan cấp Bộ, tỉnh, thành phố, địa phương, công an, y tế, giáo dục, điện, nước… được thiết lập, tăng 160% so với năm 2020.

Tính đến hiện tại, tất cả tỉnh thành phố trên cả nước cùng nhiều bộ - ngành đã sử dụng Zalo trong công tác truyền thông, cải cách hành chính và xây dựng chính quyền điện tử. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng cung ứng các thủ tục hành chính (TTHC), dịch vụ công trực tuyến, đem đến sự thuận tiện nhanh chóng cho người dân, doanh nghiệp.

Năm 2021, cả nước chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, đây lại là thời điểm thuận lợi được nhiều địa phương tận dụng để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, tránh tiếp xúc gần, giảm nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Zalo chính là nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp hỗ trợ các địa phương trong quá trình xây dựng chính quyền điện tử. Đây còn là kênh thông tin gắn liền với các hoạt động đời sống xã hội của người dân từ an ninh trật tự, phòng ngừa tội phạm đến các tiện ích trong đời sống hằng ngày như cư trú, y tế, giáo dục, điện, nước...

Tính đến cuối tháng 12/2021, trên cả nước đã có hơn 6.000 trang Zalo của các cơ quan cấp bộ, tỉnh/thành phố, địa phương, công an, y tế, giáo dục, điện, nước… được thiết lập, tăng 160% so với năm 2020.

Trong mảng dịch vụ công, tài khoản Zalo chính thức của các tỉnh, thành phố đều liên tục bổ sung các tiện ích mới để phục vụ người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến, đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, cách ly xã hội như năm vừa qua.

Trong năm vừa qua, Zalo còn đóng vai trò là kênh truyền thông chính thống trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19. Đã có hơn 14 tỷ tin nhắn thông báo khẩn gửi đến người dân cả nước từ Zalo chính thức của Bộ Y tế, các địa phương. Đặc biệt, sau khi cả nước bước vào giai đoạn “bình thường mới”, nền tảng Zalo còn được ứng dụng để hỗ trợ giải quyết các vấn đề dân sinh cấp thiết như giúp người tra cứu trợ cấp BHTN, kết nối việc làm cho người lao động…

Cũng trong năm 2021, việc sử dụng Zalo phục vụ công tác tiếp nhận tin báo an ninh trật tự, tuyên truyền phòng ngừa tội phạm được ngành công an ứng dụng. Mô hình Zalo an ninh được nhiều đơn vị triển khai mạnh mẽ, tính đến cuối năm 2021 đã có hơn 3.580 trang Zalo anh ninh được thiết lập.

So với những mô hình khác, sử dụng Zalo cách thức tuy đơn giản nhưng hiệu quả. Chẳng hạn, khi phản ánh ANTT, tội phạm, người dân có thể thông tin qua Zalo bằng nhiều hình thức như nhắn tin, gọi hoặc gửi những hình ảnh, video về sự việc để tăng tính xác thực. Đối với những thông tin phản ánh, tố cáo sẽ luôn được bảo đảm bí mật nguồn tin.

Bên cạnh các OA chính thức của lực lượng công an từng tỉnh, thành phố, quận, phường..., mô hình nhóm Zalo kết nối giữa công an khu vực với người dân cũng được triển khai rộng rãi và mang lại nhiều hiệu quả tích cực. Các nội dung phổ biến, giáo dục pháp luật; tuyên truyền những thủ đoạn phạm tội; tố giác tội phạm; cũng như các thủ tục hành chính cần thiết như tạm trú, hộ khẩu; CCCD; phòng cháy, chữa cháy,… được lực lượng công an hướng dẫn, tư vấn, giải đáp chi tiết cho người dân qua các nhóm Zalo này.

Từ những hiệu quả mang lại, mô hình Zalo an ninh mở ra cách thức tuyên truyền, phổ biến pháp luật linh hoạt, gần dân. Nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về an ninh, trật tự tại cơ sở. Qua đó, góp phần gắn kết lực lượng công an và người dân trong việc chung sức phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự.

Khôi Nguyên (T/h)