Các hãng xe điện lớn của Trung Quốc khởi kiện Ủy ban châu Âu về vấn đề thuế quan

17:20, 25/01/2025

Ba nhà sản xuất ô tô lớn nhất Trung Quốc và một cơ quan trong ngành đang khởi kiện Ủy ban châu Âu (EC) về thuế quan đối với xe điện nhập khẩu.

Theo đó, hồ sơ nộp tại Tòa án chung ở Luxembourg - tòa án cấp cao thứ hai của Liên minh châu Âu cho thấy BYD, Geely và SAIC đều đã khởi kiện Ủy ban châu Âu về các khoản thuế chống trợ cấp áp dụng đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất vào năm ngoái.

Các vụ kiện tập trung vào cuộc điều tra kéo dài một năm do Ủy ban châu Âu khởi xướng vào tháng 10/2023 về lĩnh vực xe điện của Trung Quốc. Cuộc điều tra kết luận rằng trợ cấp trong toàn bộ chuỗi cung ứng đã dẫn đến việc xe điện giá rẻ được vận chuyển từ Trung Quốc sang châu Âu, gây ảnh hưởng tiêu cực đến ngành công nghiệp ô tô châu Âu.

Bên cạnh mức thuế nhập khẩu ô tô tiêu chuẩn của EU là 10%, EU đã áp thuế đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất vào cuối tháng 10 sau cuộc điều tra chống trợ cấp, bao gồm mức thuế 17% đối với BYD, 18,8% đối với Geely và 35,3% đối với SAIC.

Đối với Tesla (đã ký một thỏa thuận phụ với Ủy ban châu Âu), mức thuế là 7,8%. Các công ty khác được cho là hợp tác với cuộc điều tra chống trợ cấp của EU phải chịu mức thuế là 20,7%, trong khi những công ty bị phát hiện không hợp tác phải chịu mức thuế tối đa là 35,3%. Các mức thuế này được áp dụng trong thời hạn 5 năm.

Cả ba công ty đã nộp hồ sơ lên toà án vào ngày 21/1, trong khi Phòng Thương mại Trung Quốc về Xuất nhập khẩu Máy móc và Sản phẩm Điện tử (CCCME) đã đệ đơn kiện vào thứ Năm (23/1).

Trong tuyên bố vào thứ Sáu (24/1), CCCME đã xác nhận hành động của mình thay mặt cho các công ty được ủy quyền và cam kết "tiếp tục đại diện cho ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc thông qua các vụ kiện tụng tư pháp và kiên quyết bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của các công ty xe điện Trung Quốc".

Olof Gill, người phát ngôn của Ủy ban châu Âu cho biết: "Chúng tôi ghi nhận và sẽ sẵn sàng bảo vệ các nghĩa vụ tại tòa án".

Bên cạnh đó, Phòng Thương mại Trung Quốc tại EU cho biết, họ ủng hộ mạnh mẽ hành động pháp lý "chống lại những gì chúng tôi cho là các hoạt động thương mại bất công".

Phòng Thương mại Trung Quốc tại EU cũng kêu gọi Trung Quốc và EU đẩy nhanh quá trình đàm phán về vụ kiện xe điện.

"Điều bắt buộc là phải duy trì các nguyên tắc của thương mại tự do trong bối cảnh bất ổn toàn cầu, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế chung và tăng cường khả năng tiếp cận, đảm bảo xe điện trở nên dễ mua hơn đối với người tiêu dùng ở Châu Âu, Trung Quốc và nhiều nơi khác", Phòng Thương mại Trung Quốc tại EU cho biết.

Động thái này là ví dụ mới nhất về việc các công ty Trung Quốc sử dụng tòa án của EU để thách thức các nỗ lực của Uỷ ban châu Âu nhằm có quan điểm cứng rắn hơn với Trung Quốc.

Năm ngoái, nhà sản xuất máy quét Nuctech đã kiện Uỷ ban châu Âu về các cuộc đột kích vào lúc rạng sáng được thực hiện tại các công ty con của mình tại Hà Lan và Ba Lan như một phần của cuộc điều tra về trợ cấp nước ngoài. Tòa án chung đã bác bỏ vụ kiện của Nuctech, nhưng họ đã đệ đơn kháng cáo.

Cuộc điều tra thuế quan xe điện đã thúc đẩy Trung Quốc trả đũa bằng cách áp thuế đối với các lô hàng rượu mạnh của EU. Trung Quốc cũng đang điều tra các ngành sữa và thịt lợn, với các hình phạt tiếp theo được cho là sẽ được đưa ra nếu không có thỏa thuận về thuế xe điện.

Trong khi đó, các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt những bất đồng về xe điện đã tạm dừng trong những tuần gần đây sau khi một số vòng đàm phán không đưa ra được giải pháp.

Bất chấp việc áp thuế vào tháng 10, lượng xe điện xuất khẩu của Trung Quốc sang 27 quốc gia thành viên EU đã tăng vọt vào tháng 12. Theo dữ liệu hải quan Trung Quốc, sau hai tháng giảm mạnh, xuất khẩu đã tăng 8,3% so với cùng kỳ năm trước về mặt khối lượng.