Các mối đe dọa mạng gia tăng ở Đông Nam Á: Kaspersky phát hiện 13 triệu cuộc tấn công

09:33, 31/05/2024

Kaspersky, công ty dẫn đầu toàn cầu về các giải pháp và dịch vụ bảo mật mạng thế hệ mới, báo cáo việc phát hiện và ngăn chặn hơn 13 triệu mối đe dọa trên web nhắm vào các doanh nghiệp ở Đông Nam Á (SEA) trong suốt năm 2023…

13 triệu mối đe dọa web nhắm vào các doanh nghiệp ở Đông Nam Á vào năm 2023.

Số liệu trên thể hiện sự gia tăng đáng kể các cuộc tấn công trực tuyến, phản ánh sự gia tăng đáng kể các mối đe dọa kỹ thuật số trong khu vực trong năm qua. Công ty an ninh mạng toàn cầu tiết lộ rằng họ gặp phải trung bình 36.552 cuộc tấn công trực tuyến nhắm vào các doanh nghiệp ở Đông Nam Á hàng ngày. 

CÁC CUỘC TẤN CÔNG MẠNG GIA TĂNG TẠI ĐÔNG NAM Á

Các mối đe dọa trên web hoặc các mối đe dọa trực tuyến bao gồm nhiều rủi ro an ninh mạng có thể dẫn đến các sự kiện hoặc hành động có hại qua internet. Những mối đe dọa này khai thác lỗ hổng ở người dùng cuối, nhà phát triển dịch vụ web, nhà điều hành hoặc chính dịch vụ web. Những mối đe dọa như vậy gây ra rủi ro đáng kể cho cả cá nhân và tổ chức.

Các mối đe dọa mạng gia tăng ở Đông Nam Á.

Số liệu chi tiết từ Kaspersky nêu bật mức độ dễ bị tổn thương gia tăng ở nhiều quốc gia khác nhau ở Đông Nam Á vào năm 2023. Đáng chú ý, ​​mức độ gia tăng các mối đe dọa trên web của các doanh nghiệp ở Philippines ​​ tăng 243%, tăng từ 492.567 vào năm 2022 lên 1.691.167 vào năm sau. Singapore cũng chứng kiến ​​mức tăng đáng kể 86%, với các mối đe dọa trên web tăng từ 889.093 lên 1.653.726. Thái Lan ghi nhận mức tăng 24%, từ 1.232.311 lên 1.531.430.

Ngược lại, một số quốc gia như Indonesia và Việt Nam lại nhận thấy các mối đe dọa trên web đã giảm đi. Các mối đe dọa được ghi nhận ở Indonesia đã giảm từ 6.418.588 vào năm 2022 xuống còn 4.968.729 vào năm 2023, trong khi Việt Nam giảm từ 2.485.168 xuống 1.956.618. Malaysia cũng có mức giảm, với số mối đe dọa giảm từ 1.820.437 xuống 1.539.905.

TẦM QUAN TRỌNG CỦA VIỆC TĂNG CƯỜNG AN NINH MẠNG

Yeo Siang Tiong, Tổng Giám đốc khu vực Đông Nam Á của Kaspersky, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc các doanh nghiệp trong khu vực phải tăng cường các biện pháp an ninh mạng của mình. 

Ông Tiong nhận xét rằng các biện pháp bảo mật truyền thống như tường lửa cơ bản và giải pháp điểm cuối không còn đủ hiệu quả trong môi trường kỹ thuật số ngày nay. Với việc các doanh nghiệp xử lý lượng dữ liệu khổng lồ và phải đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng về danh tiếng và tài chính từ các cuộc tấn công mạng, thì danh mục giải pháp bảo mật có tính thích ứng và dẫn đầu là bắt buộc.

Ông Tiong nêu rõ: “Các chuyên gia kinh tế dự đoán tốc độ tăng trưởng tích cực của các nước Đông Nam Á chủ chốt trong năm nay, đi kèm với sự tăng trưởng mạnh mẽ của các nền kinh tế kỹ thuật số. Khi các chính phủ tăng cường chính sách và cơ sở hạ tầng kỹ thuật số, điều quan trọng là các doanh nghiệp phải ưu tiên an ninh mạng để giảm thiểu các mối đe dọa có thể làm suy yếu các nỗ lực số hóa.”

Khi chính quyền địa phương nỗ lực mở rộng nền kinh tế kỹ thuật số và cơ sở hạ tầng, việc các doanh nghiệp tăng cường khả năng phòng thủ mạng trước các mối đe dọa trực tuyến lan rộng ngày càng trở nên quan trọng đối với các doanh nghiệp.

Một nghiên cứu gần đây đã nhấn mạnh nhận thức của các công ty ở Đông Nam Á về mối tương quan giữa số hóa và các mối đe dọa mạng ngày càng gia tăng. Theo phát hiện, 28% doanh nghiệp được khảo sát thừa nhận họ ngày càng phải đối mặt với các cuộc tấn công mạng do những nỗ lực số hóa đang diễn ra. Ngoài ra, 16% đề cập đến áp lực bên ngoài cao hơn trong việc báo cáo các sự cố mạng và tuân thủ các biện pháp thực hành an ninh mạng.

Để ứng phó với bối cảnh mối đe dọa mạng ngày càng gia tăng, Kaspersky đã giới thiệu danh mục doanh nghiệp mới của mình, Kaspersky Next. Dòng sản phẩm thế hệ tiếp theo này được thiết kế để bảo vệ doanh nghiệp khỏi các mối đe dọa kỹ thuật số tinh vi và mới nổi. Kaspersky Next cung cấp nhiều công cụ, bao gồm khả năng bảo vệ điểm cuối mạnh mẽ, công nghệ EDR thiết yếu và các giải pháp dựa trên nền tảng đám mây có khả năng thích ứng, tập trung vào việc tăng cường an ninh mạng cho các doanh nghiệp thuộc nhiều quy mô khác nhau.

Công ty cho biết, việc giới thiệu Kaspersky Next được coi là một bước phát triển kịp thời nhằm giúp các doanh nghiệp Đông Nam Á chuẩn bị trước sự gia tăng các mối đe dọa dựa trên web. Bộ sản phẩm mới này dự kiến ​​sẽ mang lại khả năng bảo vệ nâng cao, đảm bảo rằng các doanh nghiệp có thể tiếp tục phát triển và số hóa đồng thời bảo vệ khỏi các mối đe dọa mạng tiềm ẩn.

Theo VnEconomy

https://vneconomy.vn/cac-moi-de-doa-mang-gia-tang-o-dong-nam-a-kaspersky-phat-hien-13-trieu-cuoc-tan-cong.htm