Các nhà bán lẻ châu Âu kêu gọi siết chặt quản lý Visa, Mastercard

11:30, 15/05/2025

Các nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất châu Âu đã thúc giục Ủy ban châu Âu kiểm soát các khoản phí cao được cho là do Visa và Mastercard tính, làm tổn hại đến khả năng cạnh tranh của khối và cản trở các đối thủ.

Visa và Mastercard thống trị thị trường thẻ thanh toán, tuy nhiên trong những năm gần đây đã phải đối mặt với khiếu nại từ các nhà bán lẻ là thiếu minh bạch về các khoản phí này. Hai công ty của Mỹ này xử lý khoảng 2/3 các khoản thanh toán bằng thẻ trong khu vực đồng euro.

Những bất bình của các nhà bán lẻ một phần đã thúc đẩy Liên minh châu Âu (EU) gồm 27 quốc gia xem xét các giải pháp thay thế như đồng euro số để giảm bớt sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán của Mỹ. Tuy nhiên, quá trình lập pháp chậm chạp về tiền số đã khiến một số nhà hoạch định chính sách và doanh nghiệp thất vọng.

Các nhà bán lẻ cho biết trong một bức thư được gửi đến người đứng đầu bộ phận chống độc quyền của Ủy ban là Teresa Ribera, ủy viên dịch vụ tài chính Maria Luís Albuquerque và giám đốc kinh tế Valdis Dombrovskis ngày 13/5 được Reuters cho biết: "Các Chương trình thẻ quốc tế (ICS) đã có thể tăng phí mà không bị thách thức cạnh tranh hoặc giám sát theo quy định. Họ cũng đã làm cho hệ thống phí và quy tắc của mình trở nên phức tạp và không minh bạch đến mức những người tham gia không thể hiểu, chứ đừng nói đến việc thách thức, họ đang trả tiền cho cái gì và tại sao".

Bức thư kêu gọi Ủy ban hành động chống lại Visa và Mastercard theo các quy tắc chống độc quyền của EU, sửa đổi các quy tắc về phí trao đổi bằng cách áp dụng kiểm soát giá đối với phí, áp dụng các nghĩa vụ minh bạch và không phân biệt đối xử đối với ICS và giới thiệu một công cụ để các cơ quan quản lý xem xét kỹ lưỡng các hành động do ICS thực hiện.

ICS là thuật ngữ chỉ mạng lưới thẻ thanh toán. Nhóm đã trích dẫn một báo cáo năm 2024 của The Brattle Group cho thấy mức tăng tích lũy trong phí của ICS là 33,9% từ năm 2018 - 2022 - trung bình 7,6% mỗi năm - ngoài lạm phát, nhưng không tìm thấy bất kỳ cải thiện tương ứng nào về dịch vụ cho các thương gia và người tiêu dùng EU.

Các bên ký tên bức thư kêu gọi là EuroCommerce, Ecommerce Europe, Independent Retail Europe, Hiệp hội thủ quỹ doanh nghiệp châu Âu và Liên minh ngành thanh toán số châu Âu. Các thành viên của nhóm vận động hành lang bao gồm Aldi, Amazon, Carrefour, eBay, H&M, Ikea, Intersport, Marks & Spencer, Worldline, Nexi và Teya.

Trong một phản ứng, Visa cho biết mức phí phản ánh giá trị của các dịch vụ đối với các tổ chức tài chính, thương gia và người tiêu dùng ở châu Âu.

"Điều này bao gồm mức độ bảo mật và phòng ngừa gian lận cực kỳ cao, khả năng phục hồi và độ tin cậy hoạt động gần như hoàn hảo, cùng nhiều biện pháp bảo vệ người tiêu dùng và các sản phẩm và dịch vụ sáng tạo, chất lượng cao phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng và thương gia", một phát ngôn viên của Visa cho biết./.