Các nhà khai thác viễn thông lớn châu Âu đã hồi phục trở lại

14:54, 01/03/2015

(Telecom&IT) - Các công ty viễn thông lớn nhất của châu Âu, Deutsche Telekom Đức, Telefonica Tây Ban Nha, Orange Pháp và Telenor Na Uy đã hồi phục trở lại sau nhiều năm...


Theo dự đoán, doanh thu của Deutsche Telekom và Telefonica sẽ tăng trưởng; còn cổ tức trong tương lai của Orange và Telenor cũng sẽ cao hơn.

Trong 5 năm qua, doanh thu của toàn ngành giảm dần do các quy định về các loại phí di động và sự cạnh tranh gay gắt từ các nhà khai thác truyền hình cáp như Liberty Global và nhà cung cấp các chi phí thấp như Iliad của Pháp.

Giám đốc điều hành của Deutsche Telekom, ôngTim Hoettges cho rằng các gói bán hàng đa dịch vụ băng thông rộng bao gồm truyền hình, dịch vụ cố định và dịch vụ di động của các hãng viễn thông truyền thống sẽ có xu hướng hồi phục.

Theo số liệu của Ủy ban châu Âu, sau 8 năm thua lỗ, các công ty truyền thống đã đạt được thị phần băng rộng tốc độ cao đáng kể là 15%. Điều này giúp đảo ngược khoảng cách định giá giữa Mỹ và viễn thông châu Âu. Cụ thể, ở khu vực châu Âu, giao dịch ở mức 19,3 lần so với mức giá thu nhập. Còn ở Mỹ là 14 lần. 

Sau những năm suy thoái kinh tế, Ủy ban châu Âu mới dưới thời Tổng thống Jean-Claude Juncker đã được thúc đẩy tăng trưởng một phần bằng cách khuyến khích các doanh nghiệp viễn thông đầu tư vào cơ sở hạ tầng băng thông rộng.

Các công ty viễn thông xây dựng mới tuyến cáp quang tốc độ cao sẽ được tính lãi suất thương mại, chứ không theo tỷ lệ quy định đã được đưa ra năm 1990.

Từ tháng 5/2012, các cơ quan chống độc quyền đã phê duyệt các quy định về giao dịch di động ở Áo, Ireland và Đức; cũng như hoạt động mua hàng từ các nhà khai thác cáp ở Đức và Tây Ban Nha.

Tuy nhiên ECTA cùng hiệp hội thương mại của các nhà khai thác khác như Iliad và Talk Talk đã cảnh báo rằng chính sách đó thiên vị cho các doanh nghiệp lớn.


Mới đây, hãng điện thoại cố định và băng thông rộng BT Group đã đồng ý mua lại nhà cung cấp điện thoại di động EE nhằm tái cơ cấu lại thị trường tích hợp ở Anh.

Theo Vienna Chamber of Labour, tại Áo, chi phí cước di động theo bình quân đầu người đã lên tăng 29% từ giữa tháng 9/2013 đến tháng 12/2014; trong khi đó, chi phí sử dụng dữ liệu di động cũng tăng lên 78%.

Giám đốc điều hành cấp cao của nhóm viễn thông lớn cho biết, nhóm sẽ tập trung vào những khách hàng cao cấp để bán gói dữ liệu di động cao cấp hoặc gói băng thông rộng tốc độ cao, cả hai đều mang lại doanh thu lớn cho nhóm.

Theo dự đoán, Deutsche Telekom, Telenor, TeliaSonera sẽ dần dần củng cố vị thế bằng hoạt động mua bán và sáp nhập bên ngoài đất nước.

Ramon Fernandez, Giám đốc tài chính của đương nhiệm Orange Pháp cho biết, thời kỳ khó khăn của hãng đã qua đi, nhưng thị trường lại có thêm rất nhiều đối thủ cạnh tranh hùng mạnh.
TIN LIÊN QUAN