Các nhà mạng ra quân ngăn chặn triệt để ‘’rác’’ viễn thông

Thùy Chi 11:52, 17/07/2020

Nhà mạng Viettel (Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội) và MobiFone (Tổng công ty Viễn thông MobiFone) công bố đã triển khai chặn cuộc gọi rác từ ngày 1/7. Theo kế hoạch, nhà mạng VinaPhone (Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam - VNPT) cũng sẽ thực hiện trước ngày 1/8. Các nhà mạng còn lại triển khai trước ngày 1/10. Tổng Giám đốc Tổng công ty Viễn thông Viettel Cao Anh Sơn cho biết, Viettel đã xây dựng giải pháp kỹ thuật chặn cuộc gọi rác, kết hợp với việc nhận phản hồi từ khách hàng để xác định hành vi phát tán cuộc gọi rác.

Tương tự, VinaPhone, MobiFone cũng xây dựng hệ thống kỹ thuật xác định thuê bao bất thường trên cơ sở tiêu chí xác định cuộc gọi rác do Bộ Thông tin và Truyền thông đưa ra, là: Tần suất thực hiện cuộc gọi, tỷ lệ cuộc gọi có thời gian ngắn, tỷ lệ gọi đi cho các thuê bao không có mối liên hệ, thuê bao chủ yếu gọi đi, không nhận và gửi tin nhắn.

Trưởng ban Nghiên cứu thị trường và Phát triển dịch vụ (Tổng công ty Dịch vụ Viễn thông - VNPT VinaPhone) Phạm Ngọc Tú cho biết, qua hệ thống kiểm soát tin nhắn và hệ thống chăm sóc khách hàng, VinaPhone đã chặn tin nhắn rác bằng cách hạn chế 1 thuê bao gửi đi liên tục số lượng lớn tin nhắn..., đồng thời khóa đầu số, khóa số thuê bao, cắt hợp đồng với các cá nhân, đối tác vi phạm... Từ đầu năm 2020 đến nay, VNPT đã chặn được 9,5 triệu tin nhắn rác.

Hiện, MobiFone, Viettel - đơn vị công bố thực hiện chặn cuộc gọi, tin nhắn rác từ ngày 1-7 chưa đưa ra con số thống kê chính thức. Song, chỉ riêng 1 tháng thử nghiệm giải pháp (tháng 3-2020), nhà mạng Viettel đã phát hiện khoảng 49 triệu cuộc gọi nghi ngờ xuất phát từ 26.700 số điện thoại, ảnh hưởng đến khoảng 18 triệu khách hàng.

Thùy Chi (T/h)