Các ông lớn công nghệ Mỹ kêu gọi chính phủ trợ cấp sản xuất chip

11:06, 14/05/2021

Một số khách hàng mua chip bán dẫn hàng đầu thế giới đang cùng hợp tác với các hãng sản xuất chip để lập ra một nhóm vận động hành lang mới nhằm thúc đẩy Chính phủ Mỹ hỗ trợ sản xuất chip bán dẫn.

Một số công ty công nghệ hàng đầu thế giới, bao gồm Apple, Microsoft, Google, Amazon, đang cùng với các nhà sản xuất chip hàng đầu như Intel thành lập một nhóm vận động hành lang mới để thúc đẩy chính phủ trợ cấp sản xuất chip bán dẫn.

Ảnh: minh họa

Trong bức thư gửi cho lãnh đạo đảng Dân chủ và Cộng hòa ở lưỡng viện của Quốc hội Mỹ, liên minh trên cho rằng việc tài trợ cho Đạo luật CHIPS sẽ giúp Mỹ xây dựng năng lực cần thiết để có chuỗi cung ứng linh hoạt hơn nhằm đảo bảo các công nghệ quan trọng sẽ có ở Mỹ khi cần.

Tình trạng thiếu hụt chip bán dẫn diễn ra trên toàn cầu đã ảnh hưởng nặng nề đến các nhà sản xuất ô tô, trong đó nhà sản xuất ô tô Ford Motor của Mỹ cho biết họ có thể giảm một nửa sản lượng trong quý 2 năm nay.

Các nhóm ngành công nghiệp ô tô đang gây sức ép để chính quyền Tổng thống Biden đảm bảo nguồn cung chip cho các nhà máy sản xuất ô tô.

Trong khi đó, một Liên minh mới bao gồm một số công ty tiêu thụ chip bán dẫn khác như AT&T, Cisco Systems, General Electric, Hewlett Packard Enterprise và Verizon Communications đã đưa ra cảnh chống lại các hành động của chính phủ nhằm ưu tiên chip bán dẫn cho một ngành công nghiệp như các nhà sản xuất ô tô.

Các công ty công nghệ như Apple cũng đang bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu hụt chip bán dẫn nhưng ít nghiêm trọng hơn nhiều so với các nhà sản xuất ô tô.

Trong tháng trước, nhà sản xuất điện thoại iPhone cho biết sẽ mất khoảng 3-4 tỷ USD doanh thu trong quý II này (kết thúc tháng 6/2021) do thiếu hụt chip. Theo ước tính Refinitiv, doanh thu quý II của Apple dự báo sẽ đạt 72,9 tỷ USD.

Hồng Ngọc (T/h)