Các thành viên Chính phủ, trưởng ngành trả lời chất vấn rõ ràng, đúng trọng tâm

11:00, 22/08/2024

Các Thành viên Chính phủ, trưởng ngành với tinh thần trách nhiệm cao, nắm chắc thực trạng ngành, lĩnh vực quản lý, đã trả lời rõ ràng, đúng trọng tâm các câu hỏi của đại biểu, giải trình cụ thể những vấn đề đại biểu quan tâm và tranh luận.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết, nhìn chung phiên chất vấn đã diễn ra khẩn trương, sôi nổi, dân chủ, thẳng thắn với tinh thần xây dựng và trách nhiệm cao - Ảnh: VGP/NH

Chiều 21/8 và đầu giờ sáng 22/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức phiên chất vấn đối với nhóm lĩnh vực thứ hai, gồm các lĩnh vực: tư pháp; nội vụ; an ninh, trật tự, an toàn xã hội; thanh tra; tòa án; kiểm sát.

Đối với nhóm lĩnh vực này có tổng số 39 đại biểu Quốc hội phát biểu, trong đó 36 đại biểu chất vấn, 3 đại biểu tranh luận. 

Đối với nhóm nội dung chất vấn thuộc lĩnh vực thứ hai, người trực tiếp trả lời chất vấn là Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long; Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình; Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí; Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang; Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà; Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong.

Phát biểu kết thúc nội dung chất vấn và trả lời chất vấn đối với nhóm lĩnh này, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết, nhìn chung phiên chất vấn đã diễn ra khẩn trương, sôi nổi, dân chủ, thẳng thắn với tinh thần xây dựng và trách nhiệm cao.

Các vị đại biểu Quốc hội với kinh nghiệm hoạt động thực tiễn của mình đã bám sát các nội dung chất vấn, đặt các câu hỏi rất cụ thể, ngắn gọn, rõ ràng, tập trung vào những vấn đề trong việc thực hiện các nghị quyết đã chất vấn và mong muốn có những giải pháp tốt hơn để tháo gỡ những khó khăn, tồn tại trong thời gian tới; nâng cao hơn nữa chức năng, nhiệm vụ và hoạt động có hiệu quả hơn của các bộ, ngành.

Các Bộ trưởng, thành viên Chính phủ, trưởng ngành với tinh thần trách nhiệm cao, nắm chắc thực trạng ngành, lĩnh vực quản lý, đã trả lời rõ ràng, đúng trọng tâm các câu hỏi của đại biểu, giải trình cụ thể những vấn đề đại biểu quan tâm và tranh luận.

Các Bộ trưởng, trưởng ngành cũng nghiêm túc nhìn nhận những tồn tại, hạn chế và những vấn đề phát sinh đang cần phải nghiên cứu giải quyết; đề ra những giải pháp để có thể nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Chính phủ, bộ, ngành trong thời gian tới.

"Về các nội dung cụ thể, cuối phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội sẽ có kết luận chung và sau phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ ban hành nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn để Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ và các cơ quan liên quan tổ chức thực hiện", Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho hay.