Các tính năng mới và cải tiến trên Android 4.3 Jelly Bean

08:59, 26/07/2013

Ngày 25/7 Google vừa công bố Android 4.3 (còn có tên là Jelly Bean), phiên bản Android mới nhất hứa hẹn mang đến nhiều cải tiến và tính năng mới cho người dùng các loại smartphone Android.
 

Tuy nhiên bên cạnh những tính năng mới, Android 4.3 vẫn có những tính năng của các phiên bản cũ như Android 2.3 Gingerbread và Android 4.1 Jelly Bean. Vì vậy các tính năng mới và mang tính đột phá vẫn chưa thật sự tạo nên sức hút lớn đối với người dùng. Bài viết sẽ giới thiệu một số tính năng mới và cải tiến đáng giá trên Android 4.3 mới.

Hạn chế Profile

Kể từ phiên bản Android 4.2, Google đã hỗ trợ nhiều tài khoản người dùng máy tính bảng khác nhau, cho phép chia sẻ dễ hơn giữa các thành viên trong gia đình, bạn bè… Phiên bản Android 4.3 tăng cường bằng cách cho phép các quản trị viên hoặc profile tổng thể hạn chế profile khác từ việc sử dụng các ứng dụng nhất định. Tính năng này tương tự như tính năng Kid Corner trên Windows Phone 8. 
 

Trong tương lai, các nhà phát triển sẽ sử dụng API mới, chủ sở hữu profile sẽ được phép vô hiệu hóa tình năng mua hàng trong các ứng dụng, thiết lập đánh giá tối đa cho video, chương trình truyền hình… 

Bàn phím số tự hoàn thiện


Một trong những tính năng nổi bật nhất trên các thiết bị Nexus đó là tính năng T9, cho phép bạn bấm các số trên bàn phím, từ đó các danh bạ chứa các chữ cái tương ứng với số sẽ hiện lên. Đây là một tính năng nhỏ nhưng hữu ích và đã trở nên phổ biến trên trên giao diện của các nhà sản xuất như HTC Sense hay TouchWiz và cuối cùng Google cũng đã mang tính năng này lên Android 4.3 

Ứng dụng Camera và Gallery mới 

Phiên bản Google Play Editions của Galaxy S4 và HTC One là những thiết bị có được các ứng dụng Camera và Gallery mới đầu tiên và nhận được như là một phần của Android 4.3. Về cơ bản, giao diện ứng dụng Camera mới không có nhiều thay đổi, nhưng các cài đặt giờ đây không còn được đặt xung quanh hình tròn như Android 4.2 nữa. Thay vào đó chúng được đặt trên một đường cong nằm ngang. Bạn có thể chỉnh các cài đặt bằng cách di chuyển ngón tay đến vị trí của chúng. Để quay lại menu trước đó, bạn chỉ cần lùi ngón tay xuống phía dưới. Đặc biệt là cho phép bạn chụp ảnh với nút Volume. 
 

Google Keep trở thành ứng dụng hệ thống

Câu trả lời của Google dành cho ứng dụng ghi chú dựa trên điện toán đám mây giống như Simplenote chính là Google Keep. Giờ đây tính năng này đã trở thành một phần của ứng dụng hệ thống trên Android 4.3. 

Hỗ trợ Bluetooth thông minh 
 

Trong khi Apple đã hỗ trợ Bluetooth Low Energy trên các thiết bị của mình thì thương hiệu ‘Bluetooth Smart’ chỉ mới xuất hiện kể từ năm 2012 và Google đã chính thức gia nhập làn sóng công nghệ mới này. Giống như các thiết bị công nghệ khác, các thiết bị Android giờ đây có thể giao tiếp với đồng hồ thông minh thông qua Bluetooth (Bluetooth Smart), cảm biến, kiểm tra sức khỏe, máy theo dõi tập thể dục, máy chạy bộ…  

OpenGL ES 3.0 

Với hỗ trợ OpenGL ES 3.0, các nhà phát triển có thể làm cho trò chơi tốt hơn, tìm kiếm và tận dụng lợi thế tốt hơn từ tất cả các nguồn năng lượng chưa sử dụng có sẵn trên các thiết bị “superphone” hiện đại. Kỳ vọng này sẽ mang đến những tác động tốt hơn như khả năng phản xạ, bóng tối, ánh sáng đèn… và hiển thị sắc nét hơn trên tất cả các loại thiết bị. 

Lỗi bảo mật Master Key
 
Lộ diện hồi đầu tháng 7 này, lỗi bảo mật Master Key đã được công khai trên tất cả các phương tiện truyền thông và báo chí. Và phiên bản Android 4.3 này, lỗi bảo mật này đã được vá hoàn chỉnh. 

Hỗ trợ tốt hơn cho CPU Dual Core và Quad Core 

Android 4.3 đi kèm với đồ họa renderer cập nhật tối ưu hóa cho các lệnh vẽ và hỗ trợ xử lý đa luồng trên nhiều lõi CPU. Khả năng thể hiện văn bản (Text rendering) trở nên sắc nét hơn và các ứng dụng sẽ được tải nhanh hơn trước. 

Các thiết bị Nexus bao gồm: Galaxy Nexus, Nexus 4, Nexus 7 và Nexus 10 rõ ràng sẽ là những thiết bị nhận được bản cập nhật Android 4.3 đầu tiên, với cập nhật OTA bắt đầu từ ngày hôm nay. Phiên bản Google Play Edition của Galaxy S4 và HTC One sẽ là những thiết bị tiếp theo được nâng cấp. 

Còn lại các loại smartphone Android khác sẽ phụ thuộc vào các nhà sản xuất, quyết định nâng cấp lên cho thiết bị của mình sớm hay muộn mà thôi, nhưng ít nhất cũng phải vài tháng. Tuy nhiên, hiện nay người dùng có thể dựa vào các nhà phát triển bên thứ ba với các bản ROM tùy chỉnh như CyanogenMod, AOKP, Paranoid Android …để có thể cập nhật ngay thiết bị của mình lên Android 4.3 nếu muốn. 


Hoàng Thanh 

TIN LIÊN QUAN