Các trường đại học sẽ được tự chủ quyết định phương thức tuyển sinh

13:00, 10/02/2023

Bộ Giáo dục và Đào tạo nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Thanh Hóa gửi tới trước kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV do Ban Dân nguyện chuyển đến tại Công văn số 1418/BDN ngày 7/11/2022 với kiến nghị Bộ GD-ĐT nghiên cứu bỏ việc xét tuyển đại học qua học bạ vì hiện nay đang nảy sinh nhiều tiêu cực trong việc “làm đẹp” học bạ và “chạy điểm” của các nhà trường.

Mới đây, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đã có công văn chính thức trả lời về đề nghị bỏ việc xét tuyển đại học qua học bạ do hiện nay đang nảy sinh nhiều tiêu cực trong việc làm đẹp học bạ và chạy điểm.

Theo Luật Giáo dục đại học năm 2018 các cơ sở giáo dục đại học được tự chủ quyết định phương thức tuyển sinh-Ảnh: minh họa.

Công văn trả lời của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã nêu rõ, Luật Giáo dục đại học năm 2018 cho phép các trường đại học tuyển sinh bằng các phương thức thi tuyển, xét tuyển hoặc kết hợp giữa thi tuyển và xét tuyển. Như vậy, Luật Giáo dục đại học đã quy định các cơ sở giáo dục đại học được tự chủ quyết định phương thức tuyển sinh.

Do đó, Quy chế tuyển sinh đại học do Bộ ban hành cũng chỉ quy định nguyên tắc để đảm bảo công khai, minh bạch và bình đẳng giữa các trường các cơ sở đào tạo; đồng thời để các cơ sở giáo dục đại học thống nhất thực hiện trong việc tuyển sinh và quy định. Vai trò của Bộ GD&ĐT là chỉ đạo tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thực hiện Quy chế.

Theo Bộ GD&ĐT, dù điểm học bạ có được sử dụng để xét tuyển đại học hay không, các trường phổ thông phải có trách nhiệm, biện pháp đảm bảo tin cậy, công bằng, đánh giá đúng kết quả của người học.

Thành Nam (T/h)