Cách khai báo "di biến động" trên smartphone trước khi di chuyển

16:01, 15/08/2021

Quá trình khai báo mất khoảng 5 phút, sau đó hệ thống sẽ tạo mã QR để người dùng sử dụng khi đi qua các chốt kiểm soát vùng dịch.

Việc khai báo được thực hiện qua website https://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn/, trên cả smartphone và máy tính.

Giao diện của website khai báo di chuyển.

Giao diện của website khai báo di chuyển.

Người dùng sẽ phải khai báo đầy đủ các mục có dấu * đỏ, gồm: họ tên, số CMND/CCCD, giới tính, ngày sinh, số điện thoại, quốc tịch. Tiếp đến, người dùng cần điền thêm sáu thông tin, gồm địa chỉ thường trú, tạm trú, nơi đi, nơi đến, nơi lưu trú, thông tin phương tiện di chuyển. Sau đó, khai báo một số vấn đề về sức khỏe, như có dấu hiệu ho sốt, đau họng không; có tiếp xúc với người nghi mắc Covid-19 hay không.

Sau khi điền đầy đủ thông tin và nhập mã captcha, hệ thống sẽ trả về một mã QR. Người dùng có thể tải mã QR này về điện thoại, hoặc in ra để sử dụng. Khi tới chốt kiểm soát, người dùng đưa mã này để người phụ trách tại chốt quét mã. Mã có hiệu lực trong 2 ngày.

Cách khai báo di biến động trên smartphone trước khi di chuyển - 1

Sau khi khai báo, người dùng sẽ được trả về một mã QR, để cán bộ tại chốt giao thông kiểm tra.

Thử nghiệm cho thấy quá trình khai báo mất khoảng 5 phút. Người dân nên khai báo trước khi di chuyển để tránh tốn thời gian ở chốt kiểm soát hay trong tình huống không có Internet di động.

Các mục khai báo của phần mềm "di biến động" này cũng tương tự Tờ khai y tế trước đây nhưng cụ thể hơn. Chẳng hạn, ở các điểm đến và điểm đi, người dùng cần khai báo cụ thể số nhà, tổ dân phố... Điểm hạn chế của giải pháp này là không quản lý theo tài khoản, nên mỗi lần khai báo, người dùng phải nhập lại từ đầu toàn bộ thông tin.

Trường hợp người dân không có thiết bị kết nối Internet, cảnh sát sẽ đặt bản khai giấy ở các chốt. Sau khi kê khai, cán bộ sẽ nhập dữ liệu này lên hệ thống.

Việc kiểm soát di chuyển bằng phần mềm "di biến động" này hiện mới được áp dụng tại TP HCM.

Theo/vnexpress.net