Cách phân biệt bóng đèn xenon Philips cho xe hơi thật giả

12:09, 28/07/2013

Hiện nay, với nhiều người đam mê xe hơi, việc trang bị thêm cho “vợ hai” của mình bóng đèn xenon để cải thiện ánh sáng đã trở nên khá phổ biến. Việc “độ” này không chỉ đơn thuần nhằm đảm bảo tính an toàn khi vận hành vào ban đêm, hệ thống đèn chiếu sáng được nâng cấp mà hơn hết nó con tạo nên một vẻ ngoài ấn tượng và độc đáo cho chiếc ô tô.

Với nguyên lý hoạt động gần giống với đèn tuýp, bóng xenon không có dây tóc mà thay vào đó là hai điện cực đặt trong một ống thủy tinh thạch anh, cách nhau một khoảng ngắn trong một bầu chứa khí xenon và muối kim loại. Do vậy, bóng đèn xenon có hiệu suất phát sáng gấp 3 lần bóng halogen thông thường và tuổi thọ bền hơn hẳn do không sử dụng dây tóc nên ít bị ảnh hưởng bởi rung động. Đặc biệt, bóng đèn xe non được ưa chuộng bởi ánh sáng màu trắng hơn và gần với ánh sáng ban ngày

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại đèn xenon do nhiều hãng nghiên cứu và sản xuất để thích hợp với nhiều chủng loại xe khác nhau, do vậy cường độ chiếu sáng của từng loại bóng đèn cũng khác nhau. Xuất xứ của đèn xenon cũng từ nhiều nguồn sản xuất khác nhau như Đức, Mỹ, Đài Loan, Hàn Quốc, Trung Quốc... Giá cả cũng tuỳ theo từng loại bóng, từng xuất xứ. Loại của Trung Quốc, Đài Loan có giá từ 200.000 - 800.000 đồng. Loại tốt hơn có xuất xứ từ Hàn Quốc hoặc các nước châu Âu có giá cao hơn, khoảng từ 200 - 500 USD. Trong đó, thương hiệu Philips đang được người Việt Nam ưa chuộng. 


Trước đây để có được 1 bộ đèn chính hiệu của Philips là điều không phải ai cũng sẵn sàng rút hầu bao của mình bởi giá thành quá đắt. Hiện nay, Philips đã được sản xuất đại trà tại Trung Quốc nên có giá thành dễ chịu hơn. Tuy nhiên, song song đó hàng Fake (hàng nhái) bóng đèn xenon Philips cũng xuất hiện khá nhiều trên thị trường. Sự tinh xảo đến từ các chuyên gia “copy” Trung Quốc đạt đến “một chín một mười” so với hàng thật, ngay cả đến một số chuyên gia kỹ thuật nếu không cẩn thận cũng dễ bị qua mặt. Không nói về giá cả rẻ so với hàng chính hãng 5 - 6 lần mà hơn hết bóng xenon nhái hầu hết không có lớp thủy tinh triệt các tia sáng UV, người sử dụng một thời gian nó phá bề mặt đèn gây rạn nứt và mờ bề mặt đèn pha.

Theo một chuyên gia - người có tên tuổi trong giới độ xe, thực ra nếu người dùng chịu khó trang bị cho mình một chút kiến thức trước khi lắp đặt thì việc phân biệt thật giả nhiều khi rất đơn giản. Ngoài việc tìm đến những nhà phân phối bóng xenon Philips có uy tín trên thị trường, người dùng có thể thực hiện một số bước đơn giản như sau:    

Bước 1: Bạn cần quan sát trên các bóng đèn hay Ballast hoặc dán trên vỏ mỗi hộp sản phẩm của Philips có tem bạc như hình dưới (một số bóng trước đây là hàng nhập khẩu có thể hơi khác, còn hiện nay 100%)

Bước 2: Bạn lấy hàng số 14 ký tự , và nhập vào trang web này để kiểm tra

Bước 3: Sau khi nhập các số, các bạn sẽ thấy ảnh của mặt sau của tem bạc hiện ra các ký tự chữ cái, bạn chỉ cần so sánh với mặt sau của tem bạc trên sản phẩm. Nếu trùng là hàng chính hãng còn nếu ko trùng là hàng fake hoặc tem fake.

Huy Hoàng 

TIN LIÊN QUAN