Cách tra cứu hộ khẩu điện tử online

09:33, 27/04/2022

Nếu muốn tra cứu hộ khẩu điện tử để cho ra thông tin về cư trú, người dân cần sử dụng mã số bảo hiểm xã hội (BHXH).

Mã số sổ hộ khẩu là dãy số được cơ quan địa phương cấp cho mỗi hộ gia đình, được dùng để kê khai nhân khẩu trong gia đình của mình. Đây là một mã số khá quan trọng trong việc làm nhiều giấy tờ quan trọng, trong đó có BHXH.

Khi đóng BHXH, người đóng cần kê khai số CMND/CCCD và mã hộ khẩu gia đình. Ngoài ra còn có nhiều giấy tờ khác sử dụng sổ hộ khẩu để xác định danh tính.

Dưới đây là 3 bước đơn giản người dân có thể làm theo để tra số sổ hộ khẩu thông qua mã BHXH.

Bước 1: Truy cập vào baohiemxahoi.gov.vn, sau đó vào mục tra cứu mã số BHXH.

Bước 2: Điền các thông tin bắt buộc vào ô tra cứu như tỉnh, thành phố, họ và tên, số chứng minh thư nhân dân hoặc CCCD, ngày sinh. Trong đó, tỉnh, thành phố cần điền theo nguyên quán CMND, CCCD hoặc sổ hộ khẩu.

Thông tin mã số BHXH không bắt buộc phải điền nhưng nếu điền thêm thông tin này, hệ thống có thể đưa ra thông tin chính xác hơn.

Bước 3: Click vào "Tôi không phải là người máy" và tiến hành tra cứu.

Cách tra cứu hộ khẩu điện tử online - Ảnh 1.

Giao diện tra cứu. Ảnh: Chụp màn hình

Hệ thống sẽ tiến hành tra cứu thông tin và trả kết quả về thông tin cơ bản của công dân như họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, nơi cư trú, mã hộ... Tuy nhiên, bất cập trong cách này là những ai chưa tham gia bảo hiểm xã hội sẽ không tra cứu được.

Cách tra cứu hộ khẩu điện tử online - Ảnh 2.

Kết quả tra cứu được trả về bao gồm các thông tin cơ bản như mã BHXH, họ tên, ngày sinh, mã hộ, nơi cư trú.

Theo Khoản 1 Điều 24 Luật Cư trú năm 2004, sổ hộ khẩu được cấp cho hộ gia đình hoặc cá nhân đã đăng ký thường trú và có giá trị xác định nơi ở thường trú của công dân. Sổ hộ khẩu là hình thức quản lý nhân khẩu theo hộ gia đình, có chức năng xác định nơi ở thường trú hợp pháp của công dân.

Hiện nay, mỗi người dân sẽ được cấp một mã số định danh cá nhân, in trên thẻ CCCD gắn chip. Khi đi làm các thủ tục hành chính, người dân chỉ cần xuất trình thẻ này để đối chiếu thay vì dùng sổ hộ khẩu giấy như trước.

Ngoài ra từ ngày 1/7/2021, khi người dân đăng ký thay đổi thông tin trong hộ khẩu, cảnh sát sẽ cập nhật vào trong Cơ sở dữ liệu về cư trú và thu hồi sổ giấy.

Theo/nhipsongkinhte.toquoc.vn