Cần công khai liên kết giữa trang tin và báo điện tử

17:00, 12/03/2013

Sau vụ lùm xùm của trang tổng hợp thông tin điện tử baomoi.com vừa qua, ban quản trị trang này đã tỏ rõ “thiện chí” bằng cách ngay lập tức đưa ra thông cáo về cách thức hoạt động mới của mình nhằm khắc phục “sự cố.”

Theo đó, thông tin lấy lại từ các báo sẽ được baomoi.com dẫn thẳng đến trang gốc chứ không lưu lại trên trang tổng hợp này.


Sự đổi mới đó đã nhận được khá nhiều ý kiến từ những bạn đọc trẻ. Hầu hết đều ghi nhận những nỗ lực của baomoi.com.

Là một bạn đọc thường xuyên của các trang báo điện tử, anh Trần Đức Hòa, Giảng viên khoa Thông tin thư viện, trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn Hà Nội cho hay, bản thân anh rất quan tâm tới sự việc trên.

“Theo ý kiến của tôi, bản thân trang baomoi.com cũng có rất nhiều ưu điểm với độc giả, nhất là trong thời đại bùng nổ về công nghệ thông tin như hiện nay,” thầy Hòa thẳng thắn.

Ưu điểm lớn nhất của trang tin tổng hợp này là giúp độc giả có thể tiết kiệm được thời gian khi theo dõi thông tin thời sự hàng ngày. Bên cạnh đó, theo anh Hòa, bạn đọc trẻ cũng có thể dễ dàng so sánh và mở rộng cái nhìn đối với một sự kiện bất kỳ thông qua việc theo dõi hệ thống tin liên quan được tự động quét trên trang baomoi.com.

“Thay vì trước đây, độc giả chỉ có thể xem tin tức ở một số trang cố định và quen thuộc, nay, bạn đọc hoàn toàn có thể tự mở rộng nguồn thông tin của mình qua trang web tổng hợp này,” anh Hòa thừa nhận.

Bản thân những phóng viên thường xuyên lăn lộn với nghề cũng “nhìn ra” điểm đáng ghi nhận của baomoi.com.

Anh T.N, Phó trưởng Ban Xã hội của một tờ báo điện tử có lượng bạn đọc lớn nhất nhì Việt Nam chia sẻ: “Theo quan điểm cá nhân tôi, baomoi.com cũng là một kênh để người làm báo cập nhật thông tin tổng hợp một cách nhanh chóng và hiệu quả, qua đó nâng cao được vốn hiểu biết của mình.”

Đối với sự thay đổi trong cách thức hoạt động của baomoi.com, anh T.N cho hay, trước đây, điều khiến những người làm báo “phiền lòng” nhất là cách thức trích đăng tin trên báo mới.

“Thay vì dẫn trực tiếp liên kết vào trang báo gốc, họ lại ‘đính kèm’ tên miền baomoi.com ngay trước link bài viết. Như thế là không tôn trọng bản quyền của tác phẩm báo chí của anh em phóng viên hàng ngày phải lăn lộn ngoài thực tế cuộc sống,” anh T.N nói.

Hiện tại, khi thay đổi cách thức, dẫn trực tiếp link vào trang gốc, theo vị phó ban này, baomoi.com đang có những thay đổi hết sức tích cực nhằm “cộng tác, cùng chung sống” trên cơ sở nguồn tin của các báo điện tử khác.


Nhìn nhận trên tư cách một bạn đọc thuần túy, anh Trần Quốc Khánh, nguyên cán bộ Viện Toán Học Việt Nam cho rằng, thực tế cách dẫn link mới cũng khiến các báo điện tử được “hưởng lợi.”

“Có thể dễ dàng nhận ra, với cách hoạt động như vậy, các báo điện tử sẽ được tăng đáng kể lượng truy cập. Các bài viết cũng có ‘một kênh’ khác để kết nối với bạn đọc,” anh Khánh nhận định.

Tuy nhiên, hầu hết bạn đọc cũng vẫn hoài nghi về sự hợp tác lâu dài và hiệu quả giữa những trang tổng hợp tin như baomoi.com và các báo điện tử.

“Ngoài những thay đổi như đã nêu, theo tôi vẫn cần có hình thức công khai sự liên kết, hợp tác giữa các bên liên quan để độc giả có thể nắm được. Đây cũng là cách thức để baomoi.com được ‘lọc’ thông tin trước khi tới với bạn đọc,” anh Nguyễn Đức Minh, thạc sỹ kinh tế cho hay.

Bên cạnh đó, cơ chế, cách thức tổng hợp thông tin hiện nay của baomoi.com cũng khiến nhiều người đọc băn khoăn.

“Nếu chỉ sử dụng máy tìm và quét tin thì thực chất là đang làm giảm giá trị thông tin vì độc giả phải đối mặt với khối lượng tin nhiễu lớn hơn trong khi chất lượng không đảm bảo,” một chuyên gia ngành thông tin trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn phân tích.

Vị chuyên gia này cũng cho hay, với sự thay đổi tư duy từ baomoi.com, đông đảo độc giả đang hy vọng những trang tin điện tử khác cũng sẽ có cách làm hợp lý nhằm đảm bảo lợi ích của các bên có liên quan, tạo môi trường báo chí lành mạnh hơn.

Theo vietnamplus.vn
TIN LIÊN QUAN