Cần làm gì để tăng tốc máy tính Windows?

10:39, 17/12/2022

Nếu bạn đang sử dụng một chiếc máy tính chạy Windows chậm chạp, bạn nên thử những cách sau:

Kiểm tra các chương trình khởi động của máy tính

Nhiều chương trình cùng chạy khi khởi động Windows sẽ làm máy tính của bạn trở nên chạm chạp. Đóng một số chương trình không cần thiết khi khởi động máy tính sẽ giúp máy tính bạn được bật lên một cách nhanh chóng hơn.

Vô hiệu hóa hiệu ứng chuyển động (Animations)

Microsoft luôn trang bị cho Windows hàng loạt các hiệu ứng chuyển động cửa sổ để hệ điều hành hoạt động bắt mắt hơn. Windows có rất nhiều ảnh động nhỏ mà bạn có thể chưa bao giờ thực sự chú ý đến (như ảnh động để thu nhỏ và tối đa hóa các cửa sổ). Khi bạn tắt hoạt ảnh, bạn sẽ không thấy sự thay đổi về hiệu suất ở cấp độ sử dụng CPU hay bất cứ thứ gì, nhưng máy tính sẽ cảm thấy nhanh hơn.

Kiểm tra sử dụng đĩa

Giống như điện thoại của bạn bắt đầu hoạt động chậm chạp khi bạn tải quá nhiều ứng dụng và lưu ảnh, máy tính của bạn cũng vậy. Windows cần một lượng không gian trống nhất định cho các hoạt động hàng ngày, lưu tệp...

Các bản cập nhật vào đầu năm 2022 cho ứng dụng dọn dẹp ổ đĩa phổ biến CCleaner thậm chí còn giúp ứng dụng này trở nên hữu ích hơn. Vì vậy, nếu bạn là người yêu thích ứng dụng này, hãy đảm bảo rằng bạn đang chạy phiên bản mới nhất để dọn dẹp PC của mình sạch sẽ hơn nữa.

Việc cân nhắc nâng cấp ổ cứng nhỏ lên ổ lớn hơn không bao giờ là thừa. Không có lúc nào tốt hơn hiện tại để đổi ổ cứng cơ nhỏ hoặc cũ của bạn bằng một ổ SSD rộng rãi.

Xóa các ứng dụng không sử dụng và dọn sạch Bloatware

Nếu bạn có dung lượng trống và các ứng dụng không tải khi khởi động, sẽ không có hại gì nhiều khi để một ứng dụng nằm yên ở đó nếu bạn nghĩ rằng mình có thể cần đến nó trong tương lai.

Tuy nhiên, nếu bạn có các ứng dụng mà bạn không sử dụng đi kèm với một loạt ứng dụng "trợ giúp" mang lại cho bạn hiệu suất khi khởi động Windows hoặc có các tệp lớn làm tắc nghẽn ổ đĩa của bạn, việc gỡ cài đặt chúng là một điều nên làm để tăng hiệu suất hoạt động của máy tính.

Ngoài các ứng dụng bạn đã cài đặt, hãy nhớ xem các ứng dụng bạn chưa cài đặt. Nếu bạn đã mua một máy dựng sẵn từ một nhà sản xuất lớn như Dell, HP…, thì rất có thể nó chứa đầy các ứng dụng Bloatware mà bạn không cần.

Bạn có thể xóa Bloatware theo cách thủ công, nhưng nếu bạn gặp phải một số Bloatware thực sự rắc rối và rắc rối không nhúc nhích, hãy cân nhắc sử dụng chức năng "Khởi động mới" của Window.

Chạy phần mềm diệt virus

Virus và phần mềm độc hại có xu hướng gây ra hiệu ứng nghiêm trọng cho máy tính. Việc lây nhiễm phần mềm độc hại sẽ khiến máy tính của bạn hoạt động chậm chạp. Hãy đảm bảo rằng máy tính của bạn luôn được bảo vệ bằng các phần mềm diệt virus.

Mặc dù Windows Defender là một giải pháp chống virus nhưng Malwarebytes thực hiện công việc xuất sắc không chỉ quét phần mềm độc hại mà còn thông báo cho bạn về các chương trình không mong muốn tiềm ẩn (PUP).

Thiên Thanh (T/h)