Cần phát huy triệt để quyền lực của ‘blacklist’

13:30, 10/10/2023

Việc những người nổi tiếng phát ngôn bừa trên mạng xã hội thời gian qua không phải là hiếm. Trường hợp của đầu bếp Võ Quốc như giọt nước tràn ly, nhiều người cho rằng việc áp dụng “whitelist” và “blacklist” là vô cùng cần thiết.

Vụ việc Facebook của đầu bếp Võ Quốc (tên đầy đủ là Võ Đình Quốc) có lời lẽ xúc phạm báo chí, sau khi bị phạt hành chính 7,5 triệu đồng, Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông TP HCM, ông Lâm Đình Thắng cho biết Sở xem xét kiến nghị với Bộ Thông tin - Truyền thông đưa tài khoản Facebook Vo Quoc vào "danh sách đen" (blacklist).

Theo đó, Sở Thông tin - Truyền thông TP HCM khuyến nghị các cơ quan báo chí, truyền thông, cơ quan, đơn vị nhà nước và các doanh nghiệp… cân nhắc hợp tác với chủ tài khoản này.

"Việc này cũng nằm trong công tác của Sở Thông tin - Truyền thông TP HCM nhằm chuẩn bị hệ thống hóa các hành vi vi phạm và danh sách các tài khoản mạng xã hội cần đưa vào blacklist chung của cả nước do Bộ Thông tin - Truyền thông (TT- TT) chỉ đạo" - ông Lâm Đình Thắng cho biết.

Với vụ việc này, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh - Truyền hình - Thông tin điện tử (Bộ TT-TT), cho biết: "Ông Võ Quốc vẫn phải chịu trách nhiệm quản lý tài khoản của mình. Chúng tôi đang tìm hiểu, xác minh và kiểm tra thông tin để nắm được bản chất sự việc. Nếu đúng với kiến nghị của Sở TT-TT TP HCM, chúng tôi sẽ thông báo với các nhãn hàng để hạn chế tài khoản này trong thời gian nhất định".

Cần phát huy triệt để quyền lực ‘blacklist’

Trường hợp của đầu bếp Võ Quốc như giọt nước tràn ly, nhiều người đã ủng hộ việc áp dụng “whitelist” và “blacklist” là vô cùng cần thiết.

Theo ông Lê Quang Tự Do, "whitelist" - danh sách được xác thực và "blacklist" là sáng kiến của Bộ TT-TT triển khai vào đầu năm 2023. Sáng kiến này nhằm khuyến khích các nhãn hàng, các đại lý quảng cáo ưu tiên quảng cáo vào trang, kênh được Bộ TT-TT xác thực (whitelist).

Bên cạnh đó, các nhãn hàng, đại lý quảng cáo không quảng cáo, không hợp tác với các trang, kênh và những đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật.

Tùy theo mức độ vi phạm sẽ có các mức thời gian, thời hạn không hợp tác. Việc này là trên cơ sở đồng thuận của các bên, không phải quy định bắt buộc.

"Khi chúng tôi tổ chức sáng kiến này, các nhãn hàng, đại lý quảng cáo, các công ty truyền thông và các cơ quan báo chí đều ủng hộ nhằm góp phần làm trong sạch không gian mạng và bảo vệ an toàn thương hiệu. Nếu các đơn vị đăng quảng cáo vào các trang, kênh vi phạm pháp luật, chính họ cũng bị xử phạt hành chính, đồng thời cũng bị ảnh hưởng đến thương hiệu" - ông Lê Quang Tự Do nhìn nhận định.

Có thể thấy không gian mạng như một cái chợ tổng hợp, ở đó có thể bày bừa những món hàng từ cao cấp đến cả ôi thiu. Rất nhiều người đã sử dụng mạng xã hội mà không biết giới hạn của phát ngôn dẫn đến tình trạng loạn ngôn để bày tỏ quan đểm không chuẩn mực.

Người tiêu dùng đã trở nên chán ngán với những nghệ sĩ nhận quảng cáo bất chấp trên trang cá nhân của mình. Điều những nghệ sĩ này nhìn thấy chính là lợi nhuận, là những con số lên đến hàng trăm triệu đồng cho một bài đăng trên trang cá nhân mà quên đi trách nhiệm cộng đồng của từng người, đặc biệt là trách nhiệm của một người nổi tiếng với xã hội.

Thực tế đã có nhiều nghệ sĩ phải lên tiếng đính chính, xin lỗi vì quảng cáo không đúng sự thật, thổi phồng công dụng sản phẩm, trong đó có Cát Tường. Sau 8 tháng im lặng, cô lần đầu xin lỗi vì quảng cáo lố sản phẩm sữa có công dụng trị tiểu đường.

Cụ thể, trong buổi xin lỗi, Cát Tường nói đã kiểm tra giấy tờ kinh doanh sản phẩm. Cô cho rằng mình chủ quan khi quảng cáo sản phẩm liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thổi phồng công dụng sữa thay thế thuốc có tác dụng điều trị tiểu đường.

Và Cát Tường đã nguỵ biện cho sai lầm của mình rằng, cô không sản xuất thì không thể đảm bảo được chất lượng. Rồi cô cũng không biết được cái nào đúng, cái nào sai. Việc mọi người nói cô tiếp tay lừa đảo, giả mạo…là quy chụp.

Trước đó, Quyền Linh phải lên tiếng xin lỗi vì quảng cáo loại sữa tương tự. Năm 2021, Hồng Vân xin lỗi vì nhận quảng cáo, thổi phồng công dụng viên sủi có tác dụng làm xẹp u xơ tử cung. Chuyện nghệ sĩ dùng tên tuổi quảng cáo bất chấp từ lâu khiến nhiều người bức xúc.

Rõ ràng việc các nghệ sĩ nhận quảng cáo “láo” cho sản phẩm kém chất lượng, hiểu rõ sản phẩm mà họ đang tiếp tay đưa đến người tiêu dùng ẩn chứa nhiều rủi ro, độc hại nhưng vẫn nhắm mắt làm ngờ vì cái họ được rất nhiều, còn hệ lụy thế nào là chuyện của xã hội.

Cần phát huy triệt để quyền lực ‘blacklist’

Cát Tường đã có buổi xin lỗi vì quảng cáo không đúng sự thật.

Nhiều người cho rằng chính vì sự dễ dãi của khán giả mà không ít người nổi tiếng Việt mặc sức “lộng hành”. Sau khi làm sai, người nổi tiếng chỉ cần đăng đàn nói dăm ba lời xin lỗi mọi thứ lại trở về bình thường.

Sau vụ Facebook “Vo Quoc”, đã đến lúc chúng ta không thể dễ dãi được nữa. Khán giả cần quyết liệt tẩy chay, cơ quan quản lý phải nghiêm khắc trong việc thực hiện quyền lực của “backlist”. Có như thế mới mong môi trường giải trí vốn nhiều điều tiếng, thành kiến “sạch” được.

Khi những “con sâu” ấy bị loại bỏ, sẽ chỉ còn lại những nghệ sĩ – nhân vật giải trí thực thụ, khát khao cống hiến của mình cho xã hội.

Ở các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc…quyền lực “blacklist” thực sự được sử dụng triệt để. Nếu nghệ sĩ đã “nhúng chàm” chắc chắn họ không còn con đường lui, họ sẽ bị tẩy chay và chắc chắn những “giọt nước mắt cá sấu” khi đăng đàn xin lỗi không có tác dụng.

Trước nay, khán giả Việt quá nhân từ còn cơ quan chức năng thì chưa thật sự xử lý mạnh tay nên môi trường không gian mạng dường như vẫn chưa được cải thiện như mong đợi. 

Theo thuongtruong.com.vn

(https://thuongtruong.com.vn/news/can-phat-huy-triet-de-quyen-luc-cua-blacklist-110241.html)