Cẩn trọng với lời mời chào làm đẹp bằng "máu tự thân" trên mạng xã hội

16:40, 25/09/2024

Được quảng cáo như một “phép màu” trong ngành thẩm mỹ, làm đẹp bằng phương pháp lấy máu tự thân đang trở thành xu hướng gây sốt trên mạng xã hội. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, đây là một phương pháp làm đẹp khá phức tạp, cần phải là những bác sĩ có chuyên môn mới có thể thực hiện được.

Nở rộ trên mạng xã hội

Những năm gần đây, làm đẹp bằng phương pháp sử dụng huyết tương giàu tiểu cầu (PRP) hay còn gọi là làm đẹp bằng máu tự thân được rất nhiều người quan tâm. Theo các nhà chuyên môn, phương pháp này sẽ cải thiện tình trạng hóp, trũng trên khuôn mặt hay tại một vùng trên cơ thể hoặc trẻ hóa da mặt…

Tuy nhiên, kỹ thuật này cũng có thể gây nhiều biến chứng, thậm chí tử vong nếu không được thực hiện bởi những bác sĩ có chuyên môn tại những cơ sở có uy tín.

Với những biến chứng vô cùng nguy hiểm, cơ quan chức năng đã liên tục đưa ra cảnh báo nhưng không ít người vẫn khó cưỡng trước những lời mời chào trên mạng xã hội.

Quả thực, dịch vụ PRP này gần đây được quảng cáo rất rầm rộ trên các trang mạng xã hội. Chỉ cần lên Facebook gõ từ khóa “làm đẹp bằng PRP” là cho ra hàng nghìn kết quả liên quan. Theo tìm hiểu của phóng viên, không chỉ có những hội nhóm làm đẹp bằng phương pháp PRP mà còn có rất nhiều trang Facebook cá nhân cũng quảng cáo rất hấp dẫn.

Mặc dù đây là phương pháp làm đẹp gặp nhiều biến chứng nguy hiểm nhưng mạng xã hội xuất hiện rất nhiều nhiều dịch vụ này.

Một tài khoản có tên “Huỳnh Thị Ngọc Thảo” đăng trên Hội “Những người làm đẹp bằng phương pháp PRP” với nội dung: “Bên em đang có khuyến mại mua 5 liệu trình sẽ được tặng 1 chị em ơi. PRP là phương mà Thảo ưa thích nhất, khiến chị em đẹp không lối thoát. Đến với bên em chị em sẽ được khắc phục nhiều vấn đề về nám, tàn nhang, sẽo rỗ do mụn và cả những nếp nhăn nơi khóe mắt, vùng trán…Khi đó bạn sẽ thấy mình trẻ ra 20 tuổi”.

Theo số điện thoại của người này, chúng tôi có gọi điện để xin được tư vấn. Sau khi nói sơ qua về độ tuổi, tình trạng da người này cho biết: “Như vậy là da của chị đã bị lão hóa trước tuổi rồi. Chỉ cần đến bên em sau 5 liệu trình là sẽ cải thiện rõ rệt”. Theo như người này, mỗi liệu trình có giá khoảng 3 triệu đồng, khi sử dụng hết 5 liệu trình sẽ được tặng 1 liệu trình.

Khi chúng tôi tỏ ra e ngại vì liệu cơ sở có đảm bảo thì người này cho hay: “Bên em đều là những người làm có tay nghề cao, được đào tạo bài bản, luôn đảm bảo an toàn cho khách hàng”. Tuy nhiên khi hỏi đến giấy phép và chứng chỉ hành nghề thì người này đã không trả lời.

Một phụ nữ đang được làm đẹp bằng phương pháp máu tự thân.

Tại một fanpage có tên “Làm đẹp đúng cách”, tài khoản có tên “Thanh Tâm” cũng quảng cáo: “"Liệu pháp tiêm "huyết tương giàu tiểu cầu", tiếng Anh gọi là "Platelet Rich Plasma", viết tắt là PRP - làm đẹp bằng máu là phương cách sử dụng một số thành phần có trong máu của chính mình để giúp giữ gìn và phục hồi nhan sắc của cơ thể, mà chủ yếu là sự tươi trẻ của làn da. Quy trình thực hiện không có gì quá phức tạp, bắt đầu từ việc bác sĩ sẽ lấy máu từ chính cơ thể của khách hàng điều trị da, sau đó đưa vào máy quay li tâm quay để tạo ra tế bào gốc chính là huyết tương giàu tiểu cầu PRP. Bên em với những bác sĩ nổi tiếng sẽ mang đến cho chị em một làn da tươi trẻ, chồng không nhận ra. Hay gọi cho em để nhận được tư vấn và ưu đã nhé”.

Trong vai người có nhu cầu làm đẹp bằng phương pháp PRP, chúng tôi có liên hệ với tài khoản “Thanh Tâm”. Người này cho biết, hiện tại giá cho mỗi liệu trình là 2 triệu đồng, chỉ sau 3 liệu trình là làn da sẽ được cải thiện rõ rệt. Đặc biệt phòng khám này còn có một số loại kem chuyên dưỡng da sau khi làm thủ thuật, chủ yếu là hàng xách tay đảm bảo an toàn và chất lượng. Cũng với câu hỏi về giấy phép và chứng chỉ hành nghề thì người này lại cho rằng, quan trọng nhất là kinh nghiệm của người thực hiện, nên rất đảm bảo an toàn.

Cần lựa chọn cơ sở uy tín

Chị Nguyễn Thị Thu H. (43 tuổi, phường Cống Vị, Ba Đình, Hà Nội) là người đã từng làm đẹp da bằng phương pháp PRP thông qua mạng xã hội. Chị H cho hay, do gương mặt chị gầy, hai bên má hõm nên trước Tết Nguyên đán 2 tháng đã kết nối với một trang Facebook quảng cáo phương pháp sử dụng huyết tương giàu tiểu cầu với giá chỉ 4 triệu đồng. “Họ quảng cáo là sẽ giúp khuôn mặt tôi trở nên đầy đặn, căng bóng như tuổi 20. Thấy rẻ lại đẹp nên tôi đã quyết định đi làm mà không đắn đo suy nghĩ”, chị H kể lại.

Theo lịch hẹn, chị H được hướng dẫn tới một spa ở khu vực quận Thanh Xuân. Tại đây, buổi sáng chị H được lấy mỡ vùng bụng, sau 3 giờ một nhân viên spa cầm ống tiêm chưa một thứ nước màu vàng, được nhân viên giải thích là mỡ tán được trích xuất từ mỡ tự thân của chị và bắt đầu tiêm nhiều lần vào mặt từ trán xuống đến cằm.

Thế nhưng, khoảng 2 ngày sau, đẹp chưa thấy, mặt chị H sưng phù và nổi mẩn đỏ, ngứa rất nhiều. “Tôi gọi điện cho spa thì họ bảo đó là phản ứng trong quy trình, vài hôm sẽ khỏi. Họ còn cho người gửi thêm thuốc chống dị ứng. Nhưng khoảng 1 tuần không thấy đỡ, tôi quyết định đến Bệnh viện Da liễu Trung ương để chữa”, chị H kể lại.

Thời gian vừa qua, , Bệnh viện Da liễu Trung ương tiếp nhận không ít bệnh nhân phải đến điều trị sau khi làm đẹp bằng phương pháp sử dụng huyết tương giàu tiểu cầu.

Thời gian vừa qua, Bệnh viện Da liễu Trung ương tiếp nhận không ít bệnh nhân phải đến điều trị sau khi làm đẹp bằng phương pháp sử dụng huyết tương giàu tiểu cầu.

ThS. BSCK2 Nguyễn Quang Minh, Phó Trưởng khoa Nghiên cứu và ứng dụng Công nghệ tế bào gốc thuộc Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, đặc điểm chung của các bệnh nhân này là tình trạng nhiễm khuẩn cấp và mạn tính trên da. Một số trường hợp đến muộn dẫn tới hình thành các "nốt sẩn, nang" trên da mặt, dẫn đến phải điều trị kéo dài, khó khăn. Với những tổn thương này, để hồi phục phải mất ít nhất từ sáu tháng đến một năm.

BS Minh cho hay PRP là phương pháp đã được ứng dụng từ lâu trong ngành y như phẫu thuật tim mạch, răng hàm mặt, cơ xương khớp… Ưu điểm của phương pháp này được nghiên cứu chứng minh là có khả năng hỗ trợ làm lành nhanh vết thương, giảm nhanh viêm cấp và mạn tính. Trong lĩnh vực thẩm mỹ, làm đẹp da, PRP cũng được sử dụng để làm lành vết thương sau điều trị sẹo lõm, tái tạo bề mặt và trẻ hóa da cấy túi ngực, cấy mỡ… Ngoài ra được ứng dụng điều trị rụng tóc ở một số thể nhất định.

"Tại Bệnh viện Da liễu Trung ương, phương pháp PRP được triển khai từ năm 2016 và đã được Bộ Y tế phê duyệt các quy trình và chỉ định điều trị. Tuy nhiên, việc chỉ định bệnh nhân dùng phương pháp này rất chặt chẽ do phương pháp này đòi hỏi kỹ thuật phức tạp và đòi hỏi yếu tố chuyên môn cao.  Các đơn vị được phép thực hiện kỹ thuật này đòi hỏi phải được Bộ Y tế, Sở Y tế các tỉnh cho phép ở một số bệnh viện và phòng khám nhất định theo đúng các tiêu chuẩn quy định", BS Minh nói.