Cẩn trọng với Trojans Skype-Bitcoin

11:40, 09/04/2013

Sau những đợt tấn công người sử dụng Skype để đánh cắp dữ liệu, tài khoản cá nhân lại xuất hiện thêm một dạng Trojan mới đang hoạt động mạnh mẽ trên mạng xã hội Skype, khi đã lây nhiễm thành công sẽ biến máy tính của nạn nhân thành một công cụ để khai thác như một trợ thủ của Bitcoin và cố gắng lây nhiễm chính nó sang các máy tính khác càng nhiều càng tốt...

Dmitry Bestuzhev chuyên gia Kaspersky Lad thông báo trên trang web của họ. Cho đến nay những máy tính bị lây nhiễm Trojan này được phát hiện hầu hết tại Ý, Nga, Ba Lan, Costa Rica, Tây Ban Nha, Đức và một số quốc gia khác. Lây lan thông qua tin nhắn trên Skype với nội dung “Đây là hình ảnh yêu thích của tôi dành cho bạn” đi kèm với một liên kết rút gọn, với chiêu thức này liên kết đã giúp Trojan lây lan nhanh chóng với mức trung bình là 2.000 cú nhấp chuột mỗi giờ. Kaspersky đã xác định đối tượng là “Trojan.Win32.Jorik.IRCbot.xkt”, có hoạt động như Bitcoin-miner.exe và kết nối với một máy chủ đặt tại Đức có địa chỉ IP 213.165.68.138 : 9000.


Ngay sau khi lây nhiễm thành công Trojan sẽ kiểm soát toàn bộ máy tính để khai thác triệt để nguồn tài nguyên nhằm phục vụ cho Bitcoin khiến CPU liên tục tăng cao. Nhiệm vụ chính là khai thác Bitcoin nhưng không dừng lại đó, nó sẽ phát huy năng lực lây lan chính nó sang các máy tính khác thông qua việc gửi tin nhắn và cổng kết nối USB nhằm chiếm đoạt quyền kiểm soát càng nhiều máy tính càng tốt để phục vụ cho nhu cầu Bitcoin của người tạo ra nó.

Sự xuất hiện của Trojan này được các chuyên gia dự đoán là do giá của Bitcoin tăng cao từ 92 USD vào thời điểm cuối tháng trước nhưng hiện nay đã tương đương 140 USD, và chính sự gia tăng liên tục này đã tạo điều kiện để các hacker sáng tạo ra nó nhằm thoả mãn nhu cầu làm giàu từ Bitcoin. Và để bảo vệ sự riêng tư bạn hãy nhanh chóng cài đặt một phần mềm chống virus và luôn cập nhật dữ liệu nhận dạng mới, đồng thời cảnh giác với các tin nhắn lạ và các liên kết rút gọn trên công cụ Skype đang sử dụng. Bạn có thể tham khảo thông tin chi tiết tại đây.


Qduc

TIN LIÊN QUAN