Căng thẳng TQ-Mỹ: Không chỉ Biển Đông, công nghệ cũng “hứng đạn”

11:12, 14/07/2014

Sau hàng loạt động thái gây bất lợi cho TQ về Biển Đông gần đây của Mỹ, đáp lại, TQ vừa “tố” iPhone của hãng công nghệ Mỹ “đe dọa an ninh”.

Sau thất bại (vì không mang lại bất cứ kết quả nào) của cuộc đối thoại thường niên tại Bắc Kinh, kéo dài 2 ngày về Chiến lược và Kinh tế giữa Mỹ và TQ; rồi “bồi thêm” bản Nghị quyết của Thượng viện Mỹ - yêu cầu TQ trả lại nguyên trạng Biển Đông như trước ngày 1/5/2014 - cùng diễn ra trong tuần trước, đáp trả, ngày 11/7, giới truyền thông nhà nước TQ đã lên tiếng “tố” điện thoại thông minh iPhone của Apple “Mỹ) là “mối đe dọa an ninh” cho quốc gia, bởi khả năng theo dõi vị trí người dùng nó.

Đối thoại Mỹ-Trung tại Bắc Kinh mới đây, nhưng xem ra "mỗi người nhìn một hướng" thế này thì "thuận thảo" sao được?!

Hãng tin Reuters dẫn nguồn từ đài truyền hình trung ương TQ (CCTV) về một bản tin mang tính phê phán chức năng định vị “Frequent Locations” của iPhone, CCTV cho rằng, chức năng này khiến người dùng dễ dàng bị theo dõi và các thông tin về người dùng bị tiết lộ.

“Đây là dữ liệu cực kỳ nhạy cảm” - một chuyên gia được các phóng viên của CCTV phỏng vấn đã phát biểu như thế. Theo vị này, nếu dữ liệu thu thập được trên iPhone được đánh giá, thì toàn bộ tình hình kinh tế và “thậm chí cả bí mật quốc gia” của TQ sẽ bị tiết lộ.

Hiện hãng Apple chưa đưa ra bình luận gì về bản tin trên của CCTV của TQ.

Trong diễn biến chiều ngược lại, ngày 12/7, Bộ Tư pháp Mỹ cũng đã khởi tố một doanh nhân TQ về tội đột nhập vào hệ thống máy tính của hãng máy bay Boeing và các công ty được trao các hợp đồng quốc phòng lớn khác. Đây được xem là nỗ lực mới của Washington nhằm “đánh thẳng vào” các hoạt động gián điệp của TQ tại Mỹ.

Nghi phạm là Su Bin - người được cho là đang điều hành một công ty công nghệ hàng không của TQ có văn phòng tại Canada, đã bị bắt hôm 28/6 khi đang tìm cách xin nhập quốc tịch Canada - bị giới chức Mỹ cáo buộc đã bắt tay cùng 2 nghi phạm khác để đột nhập và đánh cắp dữ liệu về các dự án quân sự của Mỹ, nhằm bán lại cho TQ. Các công tố viên Mỹ cho biết, Su đã nhắm tới các thông tin về chiến đấu cơ, máy bay vận tải quân sự và vũ khí.

“Chúng tôi đã không ngừng khẳng định rõ ràng rằng, Mỹ sẽ tiếp tục sử dụng các công cụ chính phủ có được để tăng cường an ninh mạng và bài trừ tội phạm mạng”, người phát ngôn của Bộ tư pháp Mỹ Marc Raimondi tuyên bố.

Cũng trong thời gian gần đây, Bộ tư pháp Mỹ đã khởi tố 5 sỹ quan quân đội TQ vì đã đột nhập vào các doanh nghiệp Mỹ. Còn phía Bắc Kinh đã bác bỏ cáo buộc này và gọi đó là sự ngụy tạo.

Thanh Trà (tổng hợp)