Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động thi công hàng hải

11:52, 07/02/2021

Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận là đơn vị trực thuộc Cục Hàng hải Việt Nam, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về hàng hải nhằm đảm bảo an toàn an ninh hàng hải, phòng chống cháy nổ và phòng ngừa ô nhiễm môi trường tại khu vực quản lý.

Kể từ khi thành lập đến nay, Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận không ngừng phát triển về mọi mặt, đạt được nhiều thành tích và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần đảm bảo an toàn, an ninh hàng hải, phòng chống cháy nổ và phòng ngừa ô nhiễm môi trường trong khu vực, đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Thời gian qua, Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận đã thực hiện tốt vai trò, chức năng, nhiệm vụ đối với công tác quản lý nhà nước về hàng hải trong phạm vi được phân giao theo quy định tại Thông tư số 21/2019/TT-BGTVT ngày 12/6/2019 về công bố vùng nước cảng biển thuộc địa phận tỉnh Bình Thuận, vùng nước cảng biển Bình Thuận - Ninh Thuận tại khu vực Vĩnh Tân - Cà Ná. Trong đó, ngoài các bến cảng đang tiếp nhận các tàu thuyền ra, vào neo đậu và làm hàng như: Các Bến cảng Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân, Bến cảng Quốc tế Vĩnh Tân, Bến cảng Xăng dầu LPG - Tuy Phong, các Cảng dầu khí ngoài khơi, Phan Thiết và Phú Quý.

Tại khu vực này còn có một số các công trình, dự án hàng hải khác đang trong giai đoạn đầu tư, thi công xây dựng như công trình Cảng biển tổng hợp Cà Ná - tỉnh Ninh Thuận, các công trình cảng biển giai đoạn nâng cấp, mở rộng,... Bên cạnh đó còn có một số dự án thi công nạo vét duy tu luồng lạch cửa biển như: Dự án nạo vét, thông luồng khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão tại cửa biển Phan Rí, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận; Dự án nạo vét luồng lạch sông Dinh và duy tu cửa biển La Gi, tỉnh Bình Thuận,... Ngoài ra, còn có các khu neo đậu cho tàu thuyền chờ đợi cầu, đợi luồng hoặc thực hiện việc chuyển tải hàng hóa đã được thiết lập, công bố đưa vào hoạt động, khai thác.

Tổ công tác kiểm tra thực tế tại hiện trường các dự án thi công, nạo vét.

Để đảm bảo công tác về an toàn, an ninh hàng hải, phòng chống cháy nổvà phòng ngừa ô nhiễm môi trường tại khu vực, cũng như đáp ứng hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về hàng hải. Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận đã thường xuyên phối hợp chặt chẽ cùng với các cơ quan, ban ngành có liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát các tàu thuyền phục vụ thi công tại các dự án,cũng như thực hiện tốt việc giải quyết thủ tục cho các tàu thuyền vào, rời cảng.

Tổ kiểm tra làm việc với các đơn vị thi công, nạo vét.

Nhằm đảm bảo an toàn, an ninh hàng hải, phòng chống cháy nổ và phòng ngừa ô nhiễm môi trường tại khu vực, cũng như tuân thủ theo các quy định pháp luật có liên quan; tại các cuộc kiểm tra, giám sát, Đại diện Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận, Ông Nguyễn Ngọc Nhân - Trưởng phòng Pháp chế - Thanh tra - An toàn an ninh hàng hải đã yêu cầu các chủ đầu tư, đơn vị thi công thực hiện tuân thủ đầy đủ theo như nội dung Phương án bảo đảm an toàn hàng hải đã được phê duyệt.

Đồng thời đề nghị các cơ quan, đơn vị có liên quan theo chức năng, nhiệm vụ có các biện pháp tăng cường phối hợp kiểm tra, giám sát và xử lý các hành vi vi phạm (nếu có) và thông báo cho Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận để biết phối hợp, giải quyết theo quy định.

PV