Cảnh báo: Nạn giả nhà mạng hướng dẫn nâng cấp sim 4G để lừa đảo

08:42, 05/04/2021

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho biết trong thời gian gần đây, cục tiếp nhận nhiều cuộc gọi, đơn thư phản ánh về việc bị một số đối tượng mạo danh là nhân viên của các nhà mạng VinaPhone, MobiFone để lừa đảo.

Theo đó, các đối tượng này lợi dụng chính sách hỗ trợ đổi sim 4G của các nhà mạng, nhắn tin hướng dẫn cú pháp để thực hiện nâng cấp sim 3G thành sim 4G nhằm lừa đảo, chiếm đoạt quyền kiểm soát sim điện thoại, đánh cắp các thông tin thẻ tín dụng, lấy mã OTP và thanh toán hàng chục triệu đồng cho các đơn hàng online bằng thẻ tín dụng của người bị lừa. Chiêu thức lừa đảo này xuất hiện tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước, trong đó có TP HCM.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo người tiêu dùng cần kiểm tra thông tin, không truy cập tin nhắn hay thư điện tử có chứa đường dẫn lạ; tăng cường bảo mật cho sim điện thoại nếu thường xuyên sử dụng cho các hoạt động xác thực giao dịch tài chính, tín dụng trực tuyến, ví điện tử… nhằm giảm thiểu rủi ro bị rút tiền từ các tài khoản trực tuyến này trong trường hợp sim, quyền kiểm soát sim hoặc điện thoại bị mất. Ngoài ra, khóa thẻ sim ngay khi phát hiện sim điện thoại bị vô hiệu hóa, bị chiếm đoạt tiền qua các giao dịch trực tuyến, thanh toán bằng thẻ tín dụng. 

PV