Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới qua app hẹn hò

10:00, 22/05/2024

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) mới đây đã đưa ra cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo mới, sử dụng app hẹn hò để chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, lợi dụng sự lo lắng khi hẹn hò trực tuyến, tội phạm mạng dụ dỗ nạn nhân tải các app “xác minh” đối phương, từ đó đánh cắp thông tin cá nhân và tiền. Sau khi gặp gỡ và làm quen đối tượng thông qua app hẹn hò trực tuyến, chúng gửi cho nạn nhân đường link dẫn đến trang web chứng minh độ uy tín, phòng ngừa hẹn hò với kẻ xấu hoặc tội phạm.

Khi truy cập, website hiển thị các bài báo giả mạo về độ uy tín. Quá trình xác minh yêu cầu cung cấp tên, số điện thoại, địa chỉ email và thông tin thẻ ngân hàng. Sau khi nhập xong, nạn nhân được chuyển đến website hẹn hò tính phí hàng tháng.

Theo FBI, mục tiêu của kẻ lừa đảo là chiếm đoạt phí sử dụng dịch vụ, cũng như thông tin được nhập ban đầu nhằm đánh cắp danh tính hoặc bán trên “web đen” (dark web).

Trước thông tin trên, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) khuyến cáo người dân tuyệt đối cảnh giác khi có tin nhắn yêu cầu làm quen từ người lạ, đặc biệt thông qua các ứng dụng hẹn hò.

Ngoài ra, cần tìm hiểu và nâng cao kiến thức về dấu hiệu nhận biết thủ đoạn lừa đảo trực tuyến. Không làm theo hướng dẫn của đối tượng lạ, click vào đường dẫn hay tải xuống phần mềm, ứng dụng không rõ nguồn gốc.

Tiếp theo, không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng dưới mọi hình thức. Cài đặt phần mềm, ứng dụng bảo mật tài khoản cá nhân để tránh bị chiếm đoạt tài sản và thông tin.

Khi gặp trường hợp có dấu hiệu lừa đảo như trên, cần báo ngay cho các cơ quan chức năng có thẩm quyền, cơ quan công an gần nhất để được hỗ trợ và giải quyết.

Theo Tạp chí An toàn thông tin

(https://antoanthongtin.vn/an-toan-thong-tin/canh-bao-thu-doan-lua-dao-moi-qua-app-hen-ho-110153)