Cảnh báo: Tràn lan các website giả mạo ngân hàng

09:15, 24/07/2024

Theo thông tin từ Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), thời gian qua, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia đã phát hiện thêm hàng loạt các website giả mạo nhiều ngân hàng nhằm thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Theo Cục An toàn thông tin, thời gian qua, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) qua công tác kiểm tra, rà soát đã ghi nhận 124.928 địa chỉ website giả mạo các cơ quan, tổ chức.

Theo đó, chỉ riêng tháng 6/2024, cơ quan chức năng đã ghi nhận sự xuất hiện mới của 68 website giả mạo thương hiệu của các cơ quan, tổ chức để lừa đảo người dùng được phát hiện. Đáng chú ý, trong số này có tới 28 website giả mạo ngân hàng, 2 website giả mạo trang thông tin điện tử của Bảo hiểm Xã hội và 1 trang giả mạo website của Thanh tra Chính phủ.

website gia mao ngan hang

Một số website giả mạo ngân hàng đã được cơ quan chức năng 'điểm tên chỉ mặt' 

Trong số 28 website giả mạo, có nhiều ngân hàng phổ biến tại Việt Nam như: Ngân hàng thương mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank), Ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam (Vietinbank), Ngân hàng thương mại cổ phần Phát triển TP.HCM (HDBank); Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội (MBbank)…

Đáng nói, có đến 18 trang website giả mạo Ngân hàng thương mại cổ phần Quốc tế Việt Nam (VIB).

Theo các chuyên gia của NCSC, mục tiêu hướng đến của các đối tượng lừa đảo là lừa người dân thông qua giả mạo các website của cơ quan chức năng, các tổ chức tài chính - ngân hàng, các sàn thương mại điện tử, các doanh nghiệp, tập đoàn lớn trong và ngoài nước, đối tượng lừa đảo nhắm đến là tiền của người dân.

Việc các đối tượng sử dụng website giả mạo để lừa đảo người dùng không chỉ gây thiệt hại cho người dân mà cũng ảnh hưởng tiêu cực đến đến uy tín, thương hiệu của chính cơ quan, tổ chức bị giả mạo website.

website gia mao ngan hang 1

Được biết, cũng trong báo cáo mới đây, hệ thống giám sát kỹ thuật của NCSC cũng đã ghi nhận có 90.033 điểm yếu, lỗ hổng an toàn thông tin tại các máy chủ, máy trạm, hệ thống thông tin của các cơ quan tổ chức nhà nước.

Hệ thống giám sát, rà quét từ xa của Trung tâm NCSC đã phát hiện hơn 1.600 lỗ hổng trên 5.000 hệ thống đang mở công khai trên Internet. Trung tâm NCSC ghi nhận 12 lỗ hổng mới được công bố, có mức độ ảnh hưởng nghiêm trọng/cao có thể bị lợi dụng để tấn công, khai thác vào các hệ thống của các cơ quan, tổ chức.

Trước diễn biến đó, Cục An toàn thông tin, đề nghị các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp chủ động rà quét, phát hiện sớm các website lừa đảo giả mạo tổ chức của mình, cảnh báo sớm đến người dùng nhằm ngăn chặn các hoạt động lừa đảo, đảm bảo an toàn thông tin, bảo vệ chính thương hiệu của tổ chức.

Đồng thời, để loại bỏ các lỗ hổng bảo nguy hiểm, các chuyên gia bảo mật đề nghị các đơn vị cần thực hiện kiểm tra toàn diện, rà soát hệ thống giúp xác định hệ thống có sử dụng các sản phẩm bị ảnh hưởng bởi các lỗ hổng không, nhanh chóng đưa ra biện pháp khắc phục kịp thời để bảo vệ an toàn thông tin.

Theo Tạp chí điện tử Sở hữu Trí tuệ & Sáng tạo

(https://sohuutritue.net.vn/canh-bao-tran-lan-cac-website-gia-mao-ngan-hang-d230844.html)