Cấp đổi hộ chiếu…. tại Bưu cục

08:28, 23/08/2011

Không chỉ mua vé máy bay khá dễ dàng khi đến bưu cục. Ai muốn được cấp đổi hộ chiếu đều cũng có thể đăng ký ngay tại bưu cục mà không phải ra điểm quy định của Bộ Công an mất công đăng ký và đợi chờ thậm chí tránh bị “cò” quây phiền phức. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được tiện lợi này.

    Nhiều người chưa biết

Xếp hàng chen chúc, đợi chờ để đăng ký bất cứ dịch vụ hành chính công đều là điều khiến nhiều người e ngại, nhất là với dịch vụ làm hộ chiếu tuy rằng hiện nay thủ tục đăng ký cấp đổi tại các điểm do Bộ Công an quy định đều có những cải tiến đáng kể.

Chị Thanh Hằng, nhân viên Công ty Truyền thông DT Land cho biết đã từng làm hộ chiếu phổ thông cho cả gia đình ở 87 Trần Hưng Đạo, Hà Nội. Theo chị Hằng, điểm này quá đông người đến mỗi ngày. Chị phải nhờ vả, cậy cục thậm chí mất nhiều lần đi lại mới có được hộ chiếu.

Một thực tế hiện nay là nhu cầu làm hộ chiếu đi nước ngoài học tập, du lịch, công tác cũng như đáo hạn hộ chiếu của người dân là rất cao. Hàng ngày tại các điểm cấp đổi hộ chiếu của Công an thành phố Hà Nội là 87 Trần Hưng Đạo và Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) tại số 40 Hàng Bài, Hà Nội có hàng trăm người ra vào. Để tiết kiệm thời gian cũng như kịp thời những lúc đột xuất cần hộ chiếu nhiều người phải “đi ngang, rẽ tắt”, thậm chí bị cò lợi dụng.

Anh V. nhân viên tiếp nhận hồ sơ tại 87 Trần Hưng Đạo, Hà Nội, khi được hỏi thừa nhận rằng cung không đáp ứng nổi cầu. Theo anh, nhiều người đến hầu như chưa hiểu rõ cách thức đăng ký, thậm chí làm sai, làm thiếu khiến lượng công việc của các nhân viên ở đây càng nhiều hơn. Anh V. cũng cho biết thêm, hiện nay đã có một số hình thức hợp tác để đáp ứng nhu cầu cấp đổi hộ chiếu của người dân như giữa cục Quản lý Xuất nhập cảnh với Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT). Qua đó, người dân có thể đến trực tiếp các bưu cục trên khắp toàn quốc để có thể gửi hồ sơ và nhận lại hộ chiếu cấp đổi.

    Anh Cường, công tác tại Tập đoàn VNPT cho biết, anh đã đổi hộ chiếu cho cả gia đình cũng nhờ… bưu cục. Thủ tục khá đơn giản, không phải đi lại nhiều lần. Tất cả công việc phải làm là gửi hồ sơ và lệ phí qua bưu điện đồng thời đề nghị chuyển trả kết quả tại nhà riêng.

Nhanh chóng và đơn giản thủ tục hơn

Để đáp ứng nhu cầu người dân, VNPT đã  hợp tác với Cục Quản lý Xuất nhập cảnh (Bộ Công an) về cách thức phối hợp chuyển phát hồ sơ và trả kết quả cho những công dân đề nghị cấp đổi hộ chiếu qua đường bưu điện. Theo đó, tất cả những công dân Việt Nam ở trong nước đã được cấp hộ chiếu phổ thông, nay có nhu cầu cấp đổi hộ chiếu mới do hộ chiếu cũ hết trang, hết hạn sử dụng chưa quá 12 tháng, hoặc tuy chưa hết trang, hết hạn sử dụng nhưng có nhu cầu cấp đổi, có thể gửi hồ sơ và lệ phí qua bưu điện đồng thời đề nghị chuyển trả kết quả tại nhà riêng hoặc tại bưu điện nơi đã nhận chuyển hồ sơ.

Người có nhu cầu cấp đổi hộ chiếu có thể  tự in theo mẫu trên trang web của Cục Quản lý Xuất nhập cảnh (www.vnimm.gov.vn) hoặc tại các bưu điện cơ sở. Sau khi kê khai không cần có dấu giáp lai ảnh và xác nhận của thủ trưởng cơ quan nơi làm việc hay trưởng công an phường xã nơi thường trú (hoặc tạm trú). Mang trực tiếp mang hồ sơ đến các bưu cục. Nhân viên bưu điện sẽ hướng dẫn làm tờ khai, đối chiếu người nộp hộ chiếu có đúng với người trong ảnh, người có hộ chiếu hay không. Sau khi hoàn tất tờ khai, nhân viên bưu điện yêu cầu cung cấp hồ sơ cũ, bản photocopy CMND (nộp kèm cùng hồ sơ) và bản gốc (để đối chiếu). Sau khi kiểm tra hồ sơ đầy đủ sẽ được niêm phong, ký kết hợp đồng dịch vụ ưu tiên.

Với qui trình mới này, thời gian cấp hoặc đổi hộ chiếu sẽ rút ngắn. Hơn nữa, người dân không còn phải chầu chực, xếp hàng chờ đợi mệt mỏi nữa.

Cần nhớ khi đi cấp đổi hộ chiếu qua bưu cục

Nếu muốn gửi hồ sơ qua đường bưu điện thì tốt nhất người có nhu cầu liên hệ với bưu điện nơi gần nhất để ký hợp đồng dịch vụ ưu tiên chuyển phát hồ sơ về Cục Quản lý xuất nhập cảnh, đảm bảo chuyển phát hồ sơ được nhanh chóng, an toàn.

Ngoài lệ phí hộ chiếu theo quy định, người đề nghị phải nộp cho bưu điện tiền cước phí dịch vụ, gồm: Cước phí chuyển phát hồ sơ, kết quả và cước phí chuyển tiền lệ phí theo quy định của bưu điện (Cơ quan bưu điện sẽ cấp biên lai thu cước dịch vụ này). Những vấn đề liên quan thủ tục ký hợp đồng, cước phí dịch vụ sẽ do nhân viên bưu điện nơi ký hợp đồng hướng dẫn.

Việc giao nhận hồ sơ, trả kết quả đều phải có chữ ký của những người có trách nhiệm để tránh thất lạc.

Cục Quản lý Xuất nhập cảnh: 04.8260922 (Hà Nội) hoặc 08.9201701 (TPHCM).

 
Bài: Nguyên Phương
Ảnh: Khánh An
TIN LIÊN QUAN