Cập nhật trên Windows 10 gây ra lỗi cho Windows Defender

Minh Giác 13:37, 24/03/2020

Ứng dụng chống virus tích hợp – Windows Defender xuất hiện lỗi khiến cho quá trình quét không sạch. Hiện tại lỗi vẫn chưa được xác định cụ thể do bản cập nhật nào gây ra.

Nhiều báo cáo trên Reddit và Answers.com của Microsoft về Windows Defender có nội dung sau: “Dữ liệu bị bỏ qua trong quá trình quét”. Lỗi này được vài người cho rằng một số mục đã bị bỏ qua và không được quét do bị loại trừ hoặc cài đặt bảo vệ mạng.

Nhưng những người báo cáo vấn đề này cho biết họ không loại trừ mục nào hoặc thay đổi đối với cài đặt mạng gần đây. Không rõ bao nhiêu mục bị bỏ qua, nhưng có khả năng chỉ là thông báo lỗi giả. Tuy nhiên, nếu thực sự có một số tệp không được quét thì lỗ hổng này gây ra sự lo ngại về bảo mật cho những người dùng Windows Defender. Một số người còn lo lắng vì nghi ngờ lỗi này đến từ virus.

Theo trang tin Nghe nhìn Việt nam, những người thảo luận về vấn đề này đã đưa ra kết luận rằng đó là một loại lỗi, mặc dù vẫn chưa có phản hồi chính thức nào từ Microsoft. Có thể là sự cố với bản cập nhật cho chính Windows Defender hoặc do bản cập nhật tích lũy Windows 10 gần đây.

Đây cũng không phải lần đầu tiên xảy ra vấn đề này. Vào tháng 9 năm 2019, một bản cập nhật cho Windows Defender đã gây ra lỗi, khiến 2 chế độ quét đầy đủ và nhanh không hoạt động chính xác. Cụ thể, chương trình chỉ quét khoảng 40 tệp và dừng.

Vấn đề hiện tại xảy ra cả ở quét thủ công và tự động, nhưng quét ngoại tuyến vẫn hoạt động đúng. Lỗi này có trong phiên bản Windows Defender 4.18.2003 hoặc mới hơn.

Một tài khoản đăng trên Answers.com cho biết lỗi xuất hiện sau khi cập nhật bản KB4551762 và KB4537572 (bản cập nhật NET Framework). Một người khác thì nói rằng họ không cập nhật KB4551762 nhưng thay vào đó là bản cập nhật tích lũy Windows 10.

Người dùng Windows Defender hiện tại sẽ lo ngại về việc thiết bị họ có khả năng nhiễm virus từ lỗi này. Giải pháp cho những ai lo lắng là chuyển sang một ứng dụng diệt virus miễn phí của bên thứ ba cho đến khi Microsoft đưa ra bản vá.

PV